BIDV tham gia Hội nghị xúc tiến Đầu tư và An sinh xã hội khu vực Tây Bắc năm 2013

PV.

(Tài chính) Ngày 3/4/2013, tại TP. Tuyên Quang, Ban chỉ đạo Tây Bắc, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đồng tổ chức “Hội nghị xúc tiến Đầu tư và An sinh xã hội Tây Bắc năm 2013” với chủ đề “Khơi dậy và Liên kết tiềm năng”. Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tham gia Hội nghị với tư cách nhà đồng tổ chức.

Ký kết thỏa thuận tài trợ vốn cho 04 dự án với các doanh nghiệp với tổng mức cam kết tài trợ 1.344 tỷ đồng
Ký kết thỏa thuận tài trợ vốn cho 04 dự án với các doanh nghiệp với tổng mức cam kết tài trợ 1.344 tỷ đồng

Trước đó, BIDV cũng tham gia Hội nghị xúc tiến đầu tư Tây Bắc năm 2008 và năm 2010 trong vai trò là đơn vị đề xuất và đồng tổ chức với mô hình 3 nhà trong xúc tiến đầu tư “Nhà nước, Nhà đầu tư, Nhà ngân hàng”.

Là một định chế tài chính có lịch sử lâu đời nhất trong hệ thống các tổ chức tín dụng tại Việt Nam, ngay từ khi mới thành lập, BIDV đã gắn bó với vùng Tây Bắc thông qua các dự án cấp phát vốn đầu tư kiến thiết xây dựng những công trình trọng điểm của khu vực như: Nhà máy thủy điện Hòa Bình, Mỏ khai thác Apatit Lào Cai, Thủy điện Thác Bà…

Trong những năm qua, BIDV luôn dành sự quan tâm cao nhất đến sự phát triển kinh tế, xã hội vùng Tây Bắc, thông qua mạng lưới rộng khắp trong vùng với 63 điểm giao dịch thương mại (14 chi nhánh cấp 1 và 49 Phòng giao dịch) cùng 20 Quỹ tiết kiệm và 99 điểm ATM.

Tại Hội nghị lần này, ngoài việc là đơn vị tài trợ đồng tổ chức, BIDV cũng tham gia Chương trình tọa đàm về “Các giải pháp mở rộng tín dụng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Bắc” do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì. Tại tọa đàm, BIDV đã tham gia ý kiến với các nội dung liên quan cụ thể tới phát triển kinh tế vùng.

Tại tọa đàm, BIDV tổng kết ngắn gọn các kết quả hoạt động của BIDV tại khu vực trong 3 năm 2010-2012, trong đó cũng phân tích rõ những thuận lợi cũng như khó khăn tại khu vực; Những đóng góp cụ thể của BIDV đối với vùng và đặc biệt là định hướng hoạt động sắp tới của BIDV tại khu vực. Theo đó, hiện nay, cơ cấu tín dụng của BIDV đang tập trung cho các lĩnh vực: Sản xuất, phân phối điện, khí đốt (28%TDN); Công nghiệp chế biến, chế tạo (14%TDN); Thương mại (17%TDN); Xây dựng (13%TDN), Xi măng (10%TDN), Khai khoáng (4%). Hiện nay, BIDV đang có quan hệ tín dụng với 395 doanh nghiệp, 552 dự án với tổng giá trị cam kết là 17.212 tỷđ (đã giải ngân là 13.866 tỷđ).

Trong 2 năm tới, BIDV sẽ cho vay 105 doanh nghiệp thực hiện 116 dự án đầu tư tại khu vực Tây Bắc vào các lĩnh vực nói trên với tổng giá trị cam kết là 11.785 tỷđ. Ngoài các dự án lớn, trong thời gian tới, BIDV sẽ đẩy mạnh cho vay cá nhân, hộ gia đình để phát triển nông, lâm nghiệp và thủy sản tại Tây Bắc.

BIDV tham gia Hội nghị xúc tiến Đầu tư và An sinh xã hội khu vực Tây Bắc năm 2013 - Ảnh 1
Ông Trần Bắc Hà – Chủ tịch HĐQT BIDV phát biểu tại Hội nghị

Đặc biệt, BIDV sẽ đưa ra các giải pháp tín dụng cho khu vực trong thời gian tới. Đây cũng chính là nội dung quan trọng nhất mà tọa đàm hướng tới và là nội dung mà các Ngân hàng thương mại trực tiếp tham gia ý kiến. Theo đó, BIDV sẽ tiếp tục thu xếp các nguồn vốn trung dài hạn nhằm phục vụ nhu cầu đầu tư phát triển khu vực Tây Bắc.

Cụ thể, giai đoạn 2013-2015, BIDV cam kết sẽ dành nguồn vốn trung dài hạn theo doanh số 15.000 tỷ đồng để phát triển hoạt động tín dụng song hành với chính sách và định hướng phát triển kinh tế, phát triển ngành của khu vực.

Đồng thời, BIDV cũng sẽ là đầu mối thu xếp vốn, kêu gọi các ngân hàng thương mại trong và ngoài nước tài trợ cho các lĩnh vực ưu tiên của vùng như: phát triển nông nghiệp - nông thôn; trồng - sản xuất, chế biến cao su; hạ tầng giao thông; doanh nghiệp vừa và nhỏ; các dự án ứng dụng công nghệ mới; các dự án phục vụ xuất khẩu, đầu tư cơ sở hạ tầng công nghiệp, các khu du lịch...

Kết quả sau tọa đàm sẽ giúp cho các nhà hoạch định chính sách và đông đảo các giới chức hiểu rõ hơn tình hình thực trạng và tiềm năng phát triển về kinh tế - xã hội của vùng Tây Bắc, thực trạng huy động vốn và đầu tư tín dụng ngân hàng cho khu vực này một cách toàn diện cả về chủ trương, chính sách, đến việc tổ chức thực hiện, đánh giá và tổng kết thực tiễn qua đó đưa ra các giải pháp, cách thức thực hiện hữu hiệu để mở rộng tín dụng đầu tư phát triển Tây Bắc.

Đối với chương trình Hội nghị lần này, với vai trò là đơn vị đề xuất sáng kiến tổ chức, tham gia tài trợ đồng tổ chức, BIDV cũng  đã đưa ra các đề xuất để thực sự đóng góp cho vùng, đúng với tinh thần chủ đề của Hội nghị “Khơi dậy và liên kết tiềm năng”.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Trần Bắc Hà – Chủ tịch HĐQT BIDV đã đề xuất: “Các tỉnh Tây Bắc cần: (i) Đẩy mạnh, tăng cường hợp tác và phát triển kinh tế, thương mại giữa các tỉnh, địa phương với các tỉnh biên giới của Lào, triển khai thực hiện đồng bộ chính sách kinh tế cửa khẩu; (ii) Tăng cường liên kết nội vùng trong thu hút đầu tư, gắn việc xúc tiến thu hút đầu tư vào Tây Bắc với các khu kinh tế trọng điểm Miền Bắc, khu kinh tế trọng điểm Bắc Trung Bộ… (iii) Chú trọng thu hút đầu tư vào phát triển du lịch, nhất là du lịch văn hóa, lịch sử, cảnh quan sinh thái, nghỉ dưỡng để tận dụng lợi thế là vùng đất có nhiều di tích lịch sử, văn hóa truyền thống, cảnh quan của núi rừng, sông suối, thác, hồ…; (iv) Cần tăng cường nghiên cứu công nghệ sinh học, chuyển giao các loại giống cây trồng phù hợp, có hiệu quả đối với vùng Tây Bắc góp phần nâng cao năng suất và sản lượng, hình thành những vùng chuyên canh tập trung cây trồng, vật nuôi có giá trị hàng hóa cao như: cây chè, cây ăn quả, cây công nghiệp; (v) Hỗ trợ các doanh nghiệp trong quá trình xây dựng thương hiệu đối với các sản phẩm là thế mạnh của vùng Tây Bắc, hỗ trợ nguồn vốn phục vụ sản xuất, tạo cơ hội cho hoạt động xuất khẩu những sản phẩm là thế mạnh của vùng”.

BIDV tham gia Hội nghị xúc tiến Đầu tư và An sinh xã hội khu vực Tây Bắc năm 2013 - Ảnh 2
Đại diện BIDV trao gói Hỗ trợ cho vùng Tây Bắc năm 2013 với trị giá 30 tỷ đồng

Cũng tại Hội nghị lần này, BIDV thực hiện ký kết thỏa thuận tài trợ vốn cho 04 dự án với các doanh nghiệp với tổng mức cam kết tài trợ là 1.344 tỷ đồng cho các lĩnh vực: sản xuất giấy, may mặc, khai thác khoáng sản. BIDV cũng tham gia ký kết với vai trò là ngân hàng đồng tài trợ vốn cho dự án Thủy điện Lai Châu.

Trước đó, trong đêm truyền hình trực tiếp vận động đóng góp an sinh xã hội, BIDV cũng công bố thực hiện gói Hỗ trợ cho vùng Tây Bắc năm 2013 với trị giá 30 tỷ đồng.

Với vai trò trong Ban tổ chức hội nghị, BIDV sẽ tích cực đóng góp và vận động các doanh nghiệp bạn hàng tham gia công tác an sinh xã hội, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Tây Bắc nhanh hơn, bắt kịp nhịp độ chung của cả nước, xứng đáng với vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và đối ngoại của vùng Tây Bắc đối với cả nước.