BIDV và JBIC ký kết Biên bản ghi nhớ xây dựng cơ chế hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ của Nhật Bản tại Việt Nam

PV.

(Tài chính) Ngày 24/7/2013, tại Hà Nội, Ngân hàng Thương mại cổ phà Đầu tư Phát triển Việt Nam (BIDV) và Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU), nhằm mục đích xây dựng cơ chế hợp tác trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ Nhật Bản (JSMEs) là khách hàng của các ngân hàng vùng Nhật Bản trong quá trình hoạt động tại Việt Nam. Đây là một hoạt động thiết thực kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao Nhật Bản – Việt Nam.

BIDV và JBIC ký kết Biên bản ghi nhớ xây dựng cơ chế hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ của Nhật Bản tại Việt Nam
Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ xây dựng cơ chế hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ của Nhật Bản tại Việt Nam

Theo MOU, BIDV sẽ thành lập và vận hành Japan Desk, một bộ phận chuyên môn để cung cấp dịch vụ riêng cho các doanh nghiệp Nhật Bản.

Theo sáng kiến của Chính phủ Nhật Bản vào tháng 12/2010 về việc hỗ trợ các JSMEs hoạt động tại Châu Á, JBIC được Chính phủ chỉ định là cơ quan điều phối trong việc đáp ứng các nhu cầu dịch vụ tài chính của các JSMEs thông qua các ngân hàng địa phương ở Châu Á. Theo đó, JBIC đã làm việc với Hiệp Hội các Ngân hàng vùng của Nhật Bản và Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ Nhật Bản để tăng cường hợp tác với các định chế tài chính nước ngoài nhằm hỗ trợ các JSMEs khi hoạt động tại nước ngoài.

Phát biểu tại Lễ ký, ông Phan Đức Tú- Tổng Giám đốc BIDV khẳng định: “Với vị thế, năng lực và sự chuẩn bị tích cực, BIDV tin tưởng và cam kết sẽ thực hiện tốt vai trò của mình, đáp ứng sự mong đợi của JBIC, các ngân hàng vùng và nhất là các khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ của Nhật Bản tại Việt Nam”

Bắt đầu từ năm 2011, JBIC đã ký Biên bản ghi nhớ và triển khai hợp tác hiệu quả với một số ngân hàng tại Châu Á. Tại Việt Nam, đánh giá cao vị thế, vai trò của BIDV là một định chế tài chính hàng đầu của Việt Nam, JBIC đã lựa chọn BIDV làm đối tác hợp tác lâu dài.

Trước đó, từ tháng 4/2013, BIDV đã chủ động thành lập tổ công tác Japan Desk để sẵn sàng hợp tác với JBIC và các ngân hàng vùng của Nhật Bản cung cấp dịch vụ và hỗ trợ JSMEs tiếp cận các dịch vụ tài chính đa dạng với chi phí cạnh tranh nhất, từ tín dụng tiền gửi đến thanh toán, quản lý tiền mặt và tài trợ thương mại, đồng thời được tư vấn thông tin trong nhiều lĩnh vực.