Cao su Lộc Ninh: 40 năm chặng đường phát triển

PV.

(Tài chính) Xuất phát điểm từ một đồn điền cao su nhỏ, nằm ở vùng kinh tế khó khăn, sau nhiều năm kiên trì vượt mọi khó khăn, nỗ lực phấn đấu không ngừng, đến nay, Công ty đang quản lý 10.332 ha cao su, cùng với dự án phát triển cao su tại nước bạn Campuchia, tổng giá trị tài sản đang sở hữu lên đến 1.030 tỷ đồng và nhiều phần thưởng cao quý được nhà nước trao tặng. Đó là chính là những thành công mà công ty TNHH MTV Cao su Lộc Ninh đã và đang gặt hái được. Phóng viên Tạp chí Tài chính đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đức Tiến – Tổng giám đốc công ty.

Phóng viên: Xin chào ông! Xin ông cho biết những thành quả quan trọng mà Cao su Lộc Ninh đã đạt được trong thời gian qua?

Cao su Lộc Ninh: 40 năm chặng đường phát triển - Ảnh 1
Ông Nguyễn Đức Tiến,
Tổng giám đốc Công ty
Cao su Lộc Ninh
Ông Nguyễn Đức Tiến: Có thể nói chặng đường 40 năm phát triển của Công ty có những bước thăng trầm, khó khăn nhất định,  nhưng quan trọng hơn hết, Công ty vẫn luôn có những bước tiến vững chắc, là một trong những đơn vị đi đầu trong ngành Cao su Việt Nam trong lĩnh vực khai thác, chế biến.

Có được những thành công như ngày hôm nay là nhờ Ban lãnh đạo Công ty đã chủ động nắm bắt đúng thời cơ cùng với các giải pháp tích cực, linh hoạt trong điều hành, chỉ đạo sản xuất. Áp dụng mô hình tổ chức và phương thức quản lý phù hợp (Công ty - Nông trường - Đội - Tổ) nhằm khai thác năng lực của các tập thể, cá nhân trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh.

Mười năm qua, Công ty đã khai thác, chế biến, tiêu thụ được 150.543 tấn mủ với tổng doanh thu thuần là 5.345 tỷ đồng. Riêng năm 2012, Công ty đã khai thác 1.271 tấn mủ quy khô, mủ tạp chiếm tỷ lệ cao nhất toàn ngành (29,6%), về đích trước 23 ngày, vượt 11% kế hoạch Tập đoàn giao. 100% số nông trường trực thuộc Công ty hoàn thành vượt mức kế hoạch khai thác, giữ vững năng suất hơn 2 tấn mủ/ha. Kết quả sản xuất chung, Công ty đã chế biến được 20.386 tấn mủ, giá bán bình quân đạt 62 triệu đồng/tấn, tổng doanh thu đạt 1.441 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 161 tỷ đồng, hoàn thành 140,71% kế hoạch đề ra; đảm bảo đời sống cho hàng ngàn lao động với mức lương bình quân 7 triệu đồng/người/tháng.

Cũng trong năm 2013, Công ty TNHH MTV Cao su Lộc Ninh vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua; Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn và UBND tỉnh Bình Phước tặng Cờ thi đua xuất sắc; Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam tặng Bằng khen và cờ thi đua xuất sắc cho Công ty Vketi - Lộc Ninh (tại Campuchia), cùng nhiều phần thưởng cao quý khác. Đây là sự động viên, khích lệ tập thể lãnh đạo và cán bộ, công nhân viên Công ty tiếp tục nỗ lực để vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra.

Bất chấp thị trường tiêu thụ khó khăn, giá mủ cao su thiếu ổn định, Công ty cao su Lộc Ninh vẫn luôn chủ động trong sản xuất, kinh doanh. Nguyên nhân vì sao thưa ông?

Mặc dù thị trường mủ cao su luôn có nhiều biến động về giá cả, nguồn nguyên liệu, tuy nhiên, về phía Công ty Lộc Ninh, để đảm bảo nguồn nguyên liệu ổn định, đồng thời hiện thực hóa chủ trương thu mua mủ cao su tư nhân nhằm tăng doanh thu, tạo việc làm và hỗ trợ cao su tư nhân không bị ép giá, trong năm 2012, Công ty đã thành lập Ban thu mua chuyên trách. Ban này phụ trách việc tổ chức thu mua mủ cao su tiểu điền với cơ chế, chính sách ưu đãi các khách hàng thường xuyên cũng như những quy định nghiêm ngặt về chất lượng nguyên liệu. Chính sách này đã đem lại kết quả mỹ mãn khi qua công tác thu mua, Công ty đã đem về 6.024 tấn mủ quy khô, gần bằng 50% sản lượng khai thác, đưa tổng sản lượng chế biến lớn nhất từ trước tới nay phục vụ mục tiêu xuất khẩu đạt giá trị cao.

Bên cạnh đó, Công ty chúng tôi cũng chủ động trong cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất và chất lượng cây trồng, mở rộng diện tích canh tác. Về công tác cải tiến kỹ thuật, canh tác đã đạt được thành tích nổi bật, hàng năm, năng suất vườn cây không ngừng tăng lên, tốc độ tăng năng suất bình quân mỗi năm đạt 10%. Năm 2002 năng suất bình quân toàn Công ty là 1,47 tấn/ha, năm 2011 tăng lên 2,04 tấn/ha và trong vòng 10 năm đã tăng 0,57 tấn/ha, gấp 1,4 lần so với năm 2002.

Về chiến lược mở rộng vùng nguyên liệu, năm 2010, Công ty bắt đầu triển khai Dự án trồng cao su ở Campuchia sau khi có sự thỏa thuận ký kết giữa Chính phủ hai nước. Đây là tiền đề ra đời thành viên mới - Công ty Vketi, với mục tiêu là trồng 5.059 ha cao su nằm trên địa bàn xã Pin Thnon, huyện Sanuol, tỉnh Kratíe, nước bạn Campuchia.

Trong mùa khô năm 2011, Công ty bắt đầu khai hoang trồng mới 250 ha, sang năm 2012 Công ty này đã trồng mới 1.202 ha, đạt 120% kế hoạch, trong đó trồng bầu 1-2 tầng lá là 1.050,8 ha và 4-5 tầng lá là 151,2 ha. Giống 100% do cao su Lộc Ninh cung ứng, bảo đảm thuần giống với 8 loại, trong đó hơn 50% là giống RRIV 124 (lai hoa 90-952), năng suất cao, gỗ chắc. Dự án giúp giải quyết công ăn, việc làm cho trên 150 lao động phổ thông nước bạn (lúc cao điểm lên tới trên 500 người) với thu nhập ổn định. Trạm y tế của Công ty thường xuyên chăm sóc, khám chữa bệnh miễn phí cho công nhân người Campuchia với 2.562 lượt người, giúp họ yên tâm làm việc, đồng thời thắt chặt tình đoàn kết giữa hai nước. Dự kiến năm 2013, Công ty sẽ khai hoang 3.059 ha còn lại của Dự án và sẽ trồng mới 2.000 ha.

Công tác tái canh, trồng mới tính từ năm 2002 đến năm 2012, Công ty tái canh - trồng mới được 4.043 ha cao su bằng phương pháp tiến bộ (Stump, bầu từ 4 đến 5 tầng lá), tỷ lệ cây sống đạt 100%, vườn cây định hình ngay trong năm trồng, cây sinh trưởng tốt và phát triển đồng đều. Rút ngắn thời gian kiến thiết cơ bản được từ 6 tháng đến 1 năm đưa vào khai thác. Nếu lấy chi phí chăm sóc 1 ha bình quân là 5 triệu/ha/năm, rút ngắn 1 năm chăm sóc trên 4.043 ha thì những năm qua đã tiết kiệm được trên 20 tỷ đồng trong chi phí đầu tư. Thành tựu trong lĩnh vực đầu tư kiến thiết cơ bản vườn cây được Tập đoàn chọn làm tham luận trong Đại hội Thi đua yêu nước 5 năm (2006-2010) để cho các đơn vị bạn tham khảo.

Vấn đề chất lượng sản phẩm luôn được khách hàng quan tâm, đặc biệt là những mặt hàng xuất khẩu. Xin ông cho biết, Công ty Lộc Ninh đã tuân thủ theo quy trình chất lượng như thế nào?

Với tiêu chí chất lượng sản phẩm luôn là mối quan tâm hàng đầu. Công ty luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến các chỉ tiêu chất lượng sản phẩm, kiểm tra thường xuyên và thực hiện đúng hệ thống quản lý chất lượng để bảo đảm sản phẩm xuất khẩu đúng theo yêu cầu kỹ thuật; Ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật tiên tiến đưa vào dây chuyền chế biến mủ nên chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn của ngành, của khách hàng; Thực hiện chuyển đổi cơ cấu sản phẩm, sản xuất ra các chủng loại đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Chính từ nỗ lực tuân thủ nghiêm những quy định khắt khe về chất lượng sản phẩm mà trong những năm qua, hàng xuất khẩu của Công ty luôn đáp ứng được điều kiện về chất lượng của các đối tác. Thị trường tiêu thụ sản phẩm của Công ty đã phát triển ra 20 nước trên thế giới, trong đó có những thự trường khó tính như Nhật, Mỹ, Hàn Quốc, Singapore, EU,… Thương hiệu sản phẩm của Công ty ngày càng được nhiều khách hàng tín nhiệm. Công ty đã được Bộ Công Thương tặng thưởng nhiều bằng khen về thành tích xuất khẩu.

Chặng đường 40 năm với những thành tự đáng nghi nhận, làm thế nào để Công ty luôn có được bước tiến vững chắc trong điều kiện kinh tế khó khăn?

Có được sự phát triển vững chắc ngày hôm nay là công sức đóng góp của tất cả cán bộ, công nhân viên Công ty TNHH MTV Cao su Lộc Ninh qua các thời kỳ, cùng với truyền thống đoàn kết làm việc trên tinh thần trách nhiệm cao, tích cực học tập, nghiên cứu và không ngừng; chủ động nắm bắt thời cơ cùng với việc mạnh dạn triển khai thử nghiệm và áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, linh động trong chỉ đạo điều hành của Ban Lãnh đạo Công ty đã tạo nên sức mạnh tổng hợp để đưa Công ty từng bước đi lên.

Bên cạnh đó, để người lao động luôn gắn kết với đơn vị, yên tâm thi đua lao động sản xuất, Công ty xem việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, các chế độ chính sách cho cán bộ công nhân viên và người lao động là mục tiêu hàng đầu: Thường xuyên tổ chức các phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao, phong trào thi đua trong lao động sản xuất, cấp phát miễn phí báo chí đến tận tổ, đội sản xuất; Tổ chức thăm hỏi, động viên, chung vui lúc ốm đau, tang lễ, cưới hỏi … Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách quy định của Nhà nước; Áp dụng trả lương theo kết quả doanh thu, đây là hình thức trả lương gắn với hiệu quả sản xuất kinh doanh và năng suất lao động.

Với cách trả lương này đã tạo đòn bẩy kinh tế kích thích người lao động hăng hái thi đua lao động sản xuất, giữ gìn vườn cây, bảo vệ sản phẩm, năng suất lao động tăng lên đáng kể, thu nhập tiền lương năm sau cao hơn năm trước. Tiền lương bình quân: Năm 2002 là 1.090.139 đồng/người/tháng, năm 2011 là 8.000.000 đồng/người/tháng, tăng 6.909.861 đồng/người/tháng, gấp 7,34 lần so với năm 2002. Khi cuộc sống của người lao động được đảm bảo, họ sẽ làm việc với hiệu quả cao nhất, vì vậy, Lộc Ninh luôn quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ công nhân viên trong toàn Công ty.

Vậy chiến lược sắp tới của Công ty là như thế nào thưa ông?

Trong thời gian tới, mặc dù có nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức. Công ty TNHH MTV Cao su Lộc Ninh sẽ kế thừa những thành tích của lớp lớp các thế hệ đã cống hiến, xây dựng Công ty suốt 40 năm qua, phấn đấu để đưa Công ty thành một trong những đơn vị luôn đi đầu trong Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam. Đồng thời, Công ty cũng đưa ra các chiến lược phát triển cho từng giai đoạn cụ thể. Bước đầu, đang tiếp tục phấn đấu hoàn thành mục tiêu trong năm 2013 là khai thác 12.070 tấn mủ, thu mua 6.000 tấn, giá bán 62 triệu đồng/tấn, 80% mủ đã có hợp đồng tiêu thụ; thu nhập bình quân 7,5 triệu đồng/người/tháng; tái canh trồng mới 2.721 ha, trong đó 2.000 ha trồng mới ở Campuchia.

Phát huy những kết quả đạt được, chúng tôi sẽ không ngừng cố gắng phấn đấu nỗ lực, giữ gìn và phát triển Công ty, cùng góp sức xây dựng một Cao su Lộc Ninh phát triển bền vững, góp phần vào xây dựng Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam trở thành Tập đoàn phát triển vững mạnh toàn diện của quốc gia.