Chuyển đổi mô hình kinh doanh - Doanh nghiệp và ngân hàng

Phùng Tuấn

(Tài chính) Đó là nội dung Hội thảo khu vực ngày 10/10/2013 do Viện Nhân lực Ngân hàng Tài chính (BTCI) tổ chức tại Hà Nội. Hội thảo đã thu hút sự tham gia của các nhà lãnh đạo, hoạch định chính sách, doanh nghiệp, chuyên gia trong và ngoài nước quan tâm tới việc xây dựng và phát triển hệ thống ngân hàng và doanh nghiệp Việt Nam.

Toàn cảnh buổi hội thảo "Chuyển đổi mô hình kinh doanh - Doanh nghiệp và ngân hàng". Nguồn: FinancePlus.vn
Toàn cảnh buổi hội thảo "Chuyển đổi mô hình kinh doanh - Doanh nghiệp và ngân hàng". Nguồn: FinancePlus.vn
Tham dự buổi hội thảo có ông Nguyễn Đồng Tiến - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, bà Trần Thị Hồng Hạnh - Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam.

Đặc biệt, Hội thảo còn có sự tham gia trình bày tham luận của đại diện các doanh nghiệp hàng đầu trong và ngoài nước như: Ông Douglas Jackson - Giám đốc Điều hành châu Á - Thái Bình Dương của Boston Consulting Group với tham luận “Chuyển đổi mô hình kinh doanh trong thời đại mới – Kinh nghiệm quốc tế”; TS. Sharizal Mohd Suffian, Giám đốc Điều Hành châu Á – Thái Bình Dương của Tập đoàn Hay Group với tham luận “Các yếu tố thành công của mô hình quản trị nguồn nhân lực trong quá trình chuyển đổi”; Ông Nguyễn Hữu Thái Hòa –Chủ tịch Ban Chiến lược, Tập đoàn FPT với tham luận “Trở thành người dẫn đầu trong phân khúc của bạn - Best In Class”; và Ông Lưu Trung Thái – Phó Chủ tịch thường trực HĐQT Ngân hàng Quân đội với tham luận “Chuyển đổi mô hình để tạo sự khác biệt”.

Hội thảo Khu vực thường niên tổ chức vào ngày 10/10 hàng năm do Viện BTCI là một trong những sự kiện ngân hàng tài chính quan trọng nhất tại Việt Nam nhờ chất lượng của diễn giả và đại biểu. Năm 2012, sự kiện này đã thu hút những diễn giả hàng đầu và hơn 500 đại biểu có ảnh hưởng quan trọng tới ngành ngân hàng tài chính.

Hội thảo 2013 của Viện BTCI hướng đến chủ đề “Chuyển đổi mô hình trong thời đại mới”. Nét nổi bật của Hội thảo là sự gặp gỡ ngân hàng và doanh nghiệp BMB Banks Meet Business, trong vai trò khách hàng và nhà cung cấp dịch vụ - hai mảnh ghép không thể tách rời của một nền kinh tế khỏe mạnh. Các chủ đề hội thảo xoay quanh 4 lĩnh vực quan trọng nhất của một doanh nghiệp Chiến Lược, Tài chính, Nhân Sự và Học Tập.

Phát biểu tại hội thảo, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam nêu rõ: “Việc chuyển đổi mô hình kinh doanh kết hợp cả ngân hàng là rất cần thiết. Doanh nghiệp cũng đang cần chuyển đổi, ngần hàng cũng vậy. Sự chuyển đổi này đúng hướng tích hợp được với nhau trên cơ sở những kinh nghiệm tốt nhất cả trong nước và quốc tế thì sẽ là điều kiệt tốt để doanh nghiệp và ngân hàng cùng phát triển. Hệ thống ngân hàng không những cung cấp vốn cho doanh nghiệp mà còn là nhà tư vấn tốt cho doanh nghiệp”. 

Có thể nói, chủ đề của hội thảo lần này đã được các đại biểu tham dự đánh giá rất cao nhờ tính cấp thiết. Theo đó, trong thời gian qua, Việt Nam phát triển kinh tế theo chiều rộng. Chiến lược phát triển kinh tế theo chiều rộng có những hạn chế của nó. Hiện tại Việt nam có hệ số ICOR kém hiệu quả so với nhiều nước; hiệu quả kinh tế và năng suất lao động thấp; năng lực cạnh tranh còn nhiều yếu kém… Các hạn chế này đã bộc lộ ra những hệ lụy trong suốt giai đoạn 5 năm kinh tế trì trệ vừa qua. Doanh nghiệp hoạt động rất khó khăn, hàng tồn kho gia tăng, nhu cầu tài chính giảm mạnh vi không xác định được cơ hội kinh doanh và nguồn trả nợ. Từ sự bế tắc của doanh nghiệp, hệ thống ngân hàng cũng gặp rất nhiều thách thức với nợ xấu gia tăng, tăng trưởng tín dụng chậm, lợi nhuận giảm sút.

Trong môi trường kinh doanh đầy biến động, doanh nghiệp không thể vận hành và tư duy theo cách thức hiện tại. Vì vậy, chuyển đổi môi hình toàn diện là một yêu cầu đặt ra trong bối cảnh hiện nay. Chuyển đổi nhưng vẫn kế thừa được những nền tảng tốt đẹp, song tự làm mới mình cải tiến mới có thể trụ vững và phát triển trong bối cảnh hiện nay.

Để chuyển đổi mô hình kinh doanh, doanh nghiệp và ngân hàng, các đại biểu dự hội thảo cho rằng: Doanh nghiệp cần xây dựng một chiến lược tốt, tập trung và các lĩnh vực thế mạnh, cốt lõi. Đồng thời, cần xây dựng được hệ thống quản trị chuyên nghiệp, đặc biệt làm hệ thống quản trị tài chính quản lý được rủi ro. Huy động mọi nguồn vốn để kinh doanh, thông qua hội nhập để nâng cao liên kết trình độ quản trị của mình.

Viện Nhân lực Ngân hàng Tài chính - BTCI (tên trước đây là Công ty Đào tạo và Tư vấn Nghiệp vụ Ngân hàng BTC) được 10 ngân hàng thương mại thành lập ngày 30/11/2001 theo sáng kiến của Chương trình MPDF thuộc Tập đoàn Tài chính Quốc tế - IFC, Ngân hàng Thế giới - WB và Công văn chỉ đạo chấp thuận số 589/CV-CNH của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ngày 28/11/2001. Viện BTCI, có sứ mệnh hỗ trợ và thúc đẩy sự phát triển một thế hệ chuyên gia ngân hàng mới có chuyên môn tiêu chuẩn quốc tế, đạo đức nghề nghiệp và tầm nhìn toàn cầu. Qua 12 năm hoạt động, BTC đã đào tạo hơn 50.000 lượt cán bộ ngân hàng Việt Nam thông qua việc cung cấp trên 1,500 khoá học về quản lý và các kỹ năng tác nghiệp trong ngân hàng. Năm 2011, BTC là đơn vị đào tạo chuyên ngành ngân hàng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam vinh hạnh nhận bằng khen của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho Chủ tịch Tổng Giám đốc và tịch, toàn thể Công ty vì đã có nhiều đóng góp trong việc đào tạo và tư vấn cho các cán bộ và nhân viên ngành ngân hàng.