Công ty CP Dược phẩm Imexpharm (IMP) lên kế hoạch mở rộng thị trường xuất khẩu

Theo tinnhanhchungkhoan.vn

(Tài chính) Công ty CP Dược phẩm Imexpharm (IMP) cho biết, trong năm 2014, Công ty sẽ không đầu tư thêm dây chuyền mới mà tập trung nâng cấp toàn bộ hệ thống nhà máy lên tiêu chuẩn PIC/S-GMP.

Công ty CP Dược phẩm Imexpharm (IMP) lên kế hoạch mở rộng thị trường xuất khẩu
Ảnh minh họa. Nguồn: tinnhanhchungkhoan.vn

Việc nâng cấp chất lượng nhà máy là bước chuẩn bị để IMP mở rộng thị trường xuất khẩu.

Theo ông Nguyễn Quốc Định, Chủ tịch HĐQT Công ty, năm 2014, thị trườngdược phẩm vẫn còn khó khăn bởi TT01/BYT đến nay vẫn chưa được điều chỉnh. Do đó, IMP sẽ tiếp tục duy trì chiến lược mở rộng hệ OTC để bù đắp cho mảng ETC (kênh điều trị) bị sụt giảm.

IMP có 4 nhà máy sản xuất chính là Non Betalactam, Cephalosporin, Penicillin và nhà máy sữa Imexmilk. Trong đó, nhà máy Penicillin đã hoàn thành khâu đầu tư xây dựng, mua sắm thiết bị và đang chờ Bộ Y tế cấp giấy phép sản xuất. Với hệ thống sản xuất có công nghệ hiện đại, IMP được đánh giá là doanh nghiệp sản xuất dược phẩm chất lượng cao với giá thành cạnh tranh hơn các dòng sản phẩm ngoại. Hiện giá thành sản phẩm của IMP thấp hơn các sản phẩm ngoại nhập cùng loại khoảng 30 - 40%.

Tuy nhiên, mức giá này cao hơn so với các sản phẩm nội khoảng 20 - 30%, do các nguyên liệu chính dùng trong sản xuất dược phẩm được IMP nhập khẩu từ các nhà sản xuất uy tín từ châu Âu, châu Mỹ. Đây cũng chính là rủi ro lớn nhất đối với IMP, bởi chi phí nguyên liệu đầu vào đang chiếm tỷ trọng tới 60 - 70% giá vốn. Nếu giá nguyên liệu đầu vào trên thế giới có biến động, chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới lợi nhuận của IMP.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Định cho biết, Ban điều hành của IMP cũng theo dõi rất sát giá cả nguyên liệu, khả năng cung ứng của các đối tác để có biện pháp phù hợp. Đối với một số nguyên liệu phục vụ cho sản phẩm chiến lược, IMP đã lên kế hoạch dữ trữ, hạn chế tối đa sự ảnh hưởng của biến động giá. Ngoài ra, Công ty cũng xem xét phương án nhập khẩu nguyên liệu từ một số nước như Trung Quốc, Ấn Độ…, với điều kiện đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng.

Bên cạnh đó, cơ cấu cổ đông của IPM cũng là một vấn đề đáng quan tâm. Hiện sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài đã chiếm 49% vốn của IMP, hầu hết đều là những nhà đầu tư tài chính với mục tiêu cuối cùng là lợi nhuận. Do đó, chống thâu tóm, sáp nhập cũng được HĐQT IMP chú trọng.

Năm 2013, IMP ước đạt 850 tỷ đồng doanh thu, lợi nhuận trước thuế 105 tỷ đồng, hoàn thành kế hoạch đề ra.