Công ty Phát Đạt bán dự án trả nợ cho ngân hàng Đông Á

Thanh Sơn

Trong thông báo mới đây, Công ty cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt (Công ty Phát Đạt) thông qua chủ trương chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ dự án khu nhà ở cao tầng The EverRich 2 và The EverRich 3 để thanh toán các khoản trái phiếu, nợ vay cho DongA Bank.

Đây là một trong hai dự án được Phát Đạt bán để trả nợ. Ảnh PĐ
Đây là một trong hai dự án được Phát Đạt bán để trả nợ. Ảnh PĐ
Việc chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ hai dự án The EverRich 2 (đã đổi tên thành River City - Thành phố ven sông) và The EverRich 3 sẽ được báo cáo tại Đại hội cổ đông công ty để thông qua trong phiên họp gần nhất, chậm nhất là tháng 4/2018.

Tất cả thành viên Hội đồng quản trị đồng ý: các khoản nợ gốc trái phiếu, nợ vay của Công ty Phát Đạt sẽ được Công ty Phát Đạt trả dứt điểm chậm nhất vào ngày 31/12/2017, và các khoản lãi phát sinh sẽ được Công ty Phát Đạt trả dứt điểm chậm nhất vào ngày 30/06/2018.

Tuy nhiên, với sự nỗ lực và quyết tâm của Hội đồng quản trị và Ban Điều hành, Hội đồng quản trị Công ty Phát Đạt khẳng định sẽ trả dứt điểm toàn bộ các khoản nợ gốc trái phiếu, nợ vay và các khoản lãi phát sinh cho DongA Bank trước ngày 31/12/2017.

Dự án EverRich 3 đã được đầu tư 1.640 tỷ đồng. Đến cuối tháng 9, các lô đất nền biệt thự đã được hoàn thành và được bán ra thị trường, riêng khu nhà cao tầng của dự án này đã được chuyển nhượng thành công.

Khoản nợ lớn nhất hiện nay của Công ty Phát Đạt là 2.051 tỷ đồng trái phiếu kèm theo quyền mua căn hộ được phát hành vào các năm 2011, 2012. Các trái phiếu này do 5 công ty tư nhân nắm giữ: Công ty Đầu tư Trọng Tín, Công ty Đầu tư Bách Chiến, Công ty Trường Phát Lộc, Công ty Dịch vụ quản lý Toàn Tâm và công ty Bất động sản Xuân Thành. Các trái phiếu này có lãi suất 15%/năm và đáo hạn vào ngày 31/12/2020.

Quy mô nợ của Phát Đạt đã giảm đáng kể so với cuối năm ngoái sau khi công ty thanh toán các khoản vay và lãi với tổng giá trị khoảng 1.000 tỷ đồng tại ngân hàng Đông Á và Techcombank trong 9 tháng đầu năm nay.

Trào lưu bán dự án trả nợ ngân hàng đã bùng lên, mới đây Tập đoàn Khang Thông bán khu giải trí Happyland hơn 300 ha cho một nhà đầu tư nước ngoài. 

Công ty Cổ phần xe khách Phương Trang chuyển nhượng dự án căn hộ cao cấp New Pearl trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (Quận 3) cho Tập đoàn Vạn Thịnh Phá. Công ty cổ phần Phát triển hạ tầng và Bất động sản Thái Bình Dương (PPI) đang tìm nhà đầu tư để hợp tác hoặc chuyển nhượng 2  dự án tại quận Thủ Đức. Đó là dự án khu phức hợp ven sông Sài Gòn Water Garden và dự án PPI Tower.

Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai (QCG), đang trong quá trình đàm phán chuyển nhượng toàn bộ dự án Phước Kiển (TP.Hồ Chí Minh) cho Sunny Island, dự kiến hoàn tất trong năm 2017.