CSR - Nền móng phát triển đối với mỗi doanh nghiệp

PV.

CSR (Corporate social responsibility) có nhiều định nghĩa, nhưng chung quy dịch là Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp, hay nói cách khác là cam kết của doanh nghiệp đối với đạo đức kinh doanh và đóng góp vào phát triển kinh tế bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người lao động và gia đình họ, cộng đồng địa phương và xã hội nói chung.

Đại diện Karofi trao tặng 36 cây nước nóng lạnh cho viện Nhi Trung ương.
Đại diện Karofi trao tặng 36 cây nước nóng lạnh cho viện Nhi Trung ương.

Doanh nghiệp làm CSR ở trên thế giới không hiếm. Quỹ tỵ nạn của Google là một ví dụ, nghĩa cử tốt đẹp này là một trong nhiều lý đo giúp Google năm thứ 2 liên tiếp nằm trong top danh sách những công ty có danh tiếng nhất về Trách nhiệm xã hội trên thế giới.

Tập đoàn Coca-Cola đóng góp 88,1 triệu USD hàng năm vào các hoạt động về môi trường, giáo dục và con người thông qua công ty và Hiệp hội Coca-Cola.

Tập đoàn GE (General Electric) là doanh nghiệp đóng vai trò tiên phong trong việc thay đổi sự biến đổi khí hậu toàn cầu bằng việc xây dựng một hệ thống giao thông mới tại Mỹ giúp giảm lượng CO2 và xăng dầu được sử dụng. Giải pháp giao thông này bao gồm loại xe chạy bằng năng lượng điện, trạm nạp năng lượng và hệ thống sản xuất EV mạnh mẽ.

Tại Việt Nam, các Chương trình CSR chưa được hiểu đúng bản chất, đa phần các doanh nghiệp vẫn nghĩ CSR là làm từ thiện và từ thiện theo kiểu cấp phát, cho tặng, chưa gắn liền với ngành nghề kinh doanh và lĩnh vực mà doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh.

Gần đây theo khảo sát của Buzz Metric đối với ngành hàng máy lọc nước, cái tên Karofi nổi bật lên với sự tin cậy đến từ khách hàng và sau khi tìm hiểu thì không phải ngẫu nhiên mà Karofi chiếm được cảm tình của người tiêu dùng dù mới chỉ tham gia vào thị trường máy lọc nước được 5 năm.

Sau 2 năm thành lập (năm 2014), Karofi đã bắt đầu nhen nhóm các kế hoạch thực hiện CSR hướng đến cộng đồng và các Chương trình triển khai được tổ chức bài bản gắn liền với sản phẩm, ngành hàng kinh doanh.

Hiện thực hóa các chương trình hành động trên, tháng 7/2015, Karofi chính thức khởi động Chương trình “ Tận Tâm Vì Tương Lai Việt” với mục tiêu mang nguồn nước sạch tinh khiết đến với bà con nghèo các làng “Ung Thư” trên cả nước.

Thống kê hết năm 2016, Karofi đã có mặt ở Top những ngôi làng bị ô nhiễm nặng nhất như: Sao Đỏ - Nghệ An, Đông Lỗ - Hà Tây, Mẫn Xá – Bắc Ninh…Kết quả của Chương trình đã góp phần khẳng định tên tuổi của Karofi trên thị trường, bằng chính sự tin cậy của người dân khu vực nông thôn.

Tiếp nối những thành công trên, năm 2017 Karofi lại gây xúc động bởi Chương trình “Tận Tâm Vì Tương Lai Việt” mở rộng, đối tượng lần này mà Công ty hướng đến là nhóm bệnh nhân ở các bệnh viện lớn như Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Sản Trung ương, Bệnh viện Mắt Trung ương, Bệnh viện E và Bệnh viện K…

Khác với việc tặng máy lọc nước thông thường, Karofi thể hiện sự tận tâm của đơn vị bằng việc dành cho nhóm đối tượng bệnh nhân các cây nước nóng lạnh. Và theo cách họ giải thích thì “Bệnh nhân cần nước nóng hơn cả nước lạnh để phục vụ pha sữa, uống nước ấm khi điều trị”.

Không dừng lại ở đó, thương hiệu này còn thể hiện trách nhiệm xã hội thực sự khi cam kết chế độ bảo hành, bảo trì thay thế miễn phí trong vòng năm năm cho toàn bộ sản phẩm trao tặng.

Mặc dù thâm nhập thị trương chưa lâu so các tên tuổi lớn xuất hiện trước đó, song Karofi có vẻ như đang có một chiến lược kinh doanh bài bản, định vị xuyên suốt là “Máy lọc nước thông minh”, đồng thời họ biết tận dụng CSR đúng nghĩa để gây dựng niềm tin từ khách hàng.

Cách làm CSR của Karofi đã thực sự chạm đến người tiêu dùng và giúp họ chiếm ngôi vị đứng đầu thị phần về máy lọc nước bán ra trên toàn quốc.