EPS của CENLAND vượt 10.000 đồng nhờ định hướng kinh doanh khác biệt

Thủy Anh

Với mô hình phân phối và dịch vụ khác biệt so với các doanh nghiệp môi giới bất động sản khác trên thị trường, lợi nhuận của Công ty Cổ phần Bất động sản Thế Kỷ (CENLAND) liên tục tăng trưởng.

CENLAND tri ân các đối tác đã đồng hành cùng Công ty tại Chương trình “Thanks For Being With Us”.
CENLAND tri ân các đối tác đã đồng hành cùng Công ty tại Chương trình “Thanks For Being With Us”.

Doanh nghiệp môi giới liên tục tăng trưởng

Năm 2017, CENLAND ghi nhận kết quả tăng trưởng cao, khi doanh thu đạt hơn 1.115 tỷ đồng, gấp gần 2 lần năm trước. Lợi nhuận sau thuế cũng tăng gấp đôi, lên 253,3 tỷ đồng. Thu nhập bình quân trên mỗi cổ phiếu (EPS) ở mức 10.132 đồng.

Trong giai đoạn 2015-2017, CENLAND có mức tăng trưởng doanh thu 54,5% mỗi năm, lợi nhuận trên doanh thu đạt tới 97,31%.

Tính đến ngày 31/12/2017, CENLAND có khoản lợi nhuận sau thuế chưa phân phối gần 297 tỷ đồng, trong khi vốn điều lệ là 250 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Công ty cũng có gần 13 tỷ đồng Quỹ Đầu tư phát triển và gần 19 tỷ đồng lợi ích cổ đông không kiểm soát.

Mặt khác, CENLAND đang sử dụng đòn bẩy tài chính tương đối thấp, tỷ lệ vay nợ trên tổng vốn đã giảm từ 56% xuống chỉ còn 21% vào cuối năm 2017, với 100 tỷ đồng vay tài chính ngắn hạn. Trong tổng tài sản 1.054 tỷ đồng, tài sản ngắn hạn chiếm 68%.

CENLAND đang có hơn 339 tỷ đồng khoản phải thu ngắn hạn với một số khách hàng lớn. Bên cạnh đó, công ty cũng đang có 315 tỷ đồng phải thu dài hạn, chủ yếu là tiền ký cược đảm bảo làm tổng đại lý phân phối tại các dự án hợp tác đầu tư.

Mô hình môi giới khác biệt

Thành quả năm 2017 là “trái ngọt” của CENLAND khi lựa chọn đi theo con đường khác biệt so với với phần lớn doanh nghiệp môi giới bất động sản ngoài thị trường. Thay vì chỉ đứng ở vai trò môi giới đơn thuần, công ty cung cấp dịch vụ trọn gói phủ dài trong chuỗi giá trị ngành, đi cùng đơn vị phát triển bất động sản ngay từ khi nghiên cứu thị trường, marketing tư vấn cho đơn vị phát triển bất động sản thiết kế sản phẩm, góp vốn cùng chủ đầu tư dưới hình thức đầu tư thứ phát, cho tới phân phối ngay từ giai đoạn đầu của dự án.

Hoạt động chính của CENLAND bao gồm 3 lĩnh vực: Dịch vụ môi giới; Kinh doanh bất động sản (bằng hình thức đầu tư thứ cấp, mua sỉ bán lẻ, bao tiêu sản phẩm); Dịch vụ nghiên cứu và tư vấn marketing cho các dự án bất động sản (được thực hiện bởi công ty con RSM).

EPS của CENLAND vượt 10.000 đồng nhờ định hướng kinh doanh khác biệt - Ảnh 1
Nguồn: CENLAND

Ở mảng môi giới, không dừng ở kênh bán hàng truyền thống (qua các môi giới, cộng tác viên…), CENLAND phát triển mạng lưới sang các kênh tập thể, sàn liên kết và trang web trực tuyến.

Hiện nay, với mạng lưới bán hàng trực tiếp, Công ty đã mở 20 văn phòng giao dịch phủ khắp cả nước với 2.745 nhân viên môi giới chủ động tiếp cận khách hàng, giới thiệu sản phẩm và hưởng hoa hồng từ các giao dịch.

Bên cạnh đó, trong nỗ lực tấn công vào thị trường phân phối bất động sản quốc tế, CENLAND đã triển khai và lên kế hoạch mở nhiều văn phòng giao dịch tại nước ngoài. Đầu năm 2018, Công ty đã khai trương văn phòng quốc tế đầu tiên tại Hàn Quốc – CEN Korea.

Song song với kênh trực tiếp, CENLAND cũng phát triển kênh hệ thống sàn liên kết và nhà kết nối. Công ty đã ký kết hợp tác và làm việc với hơn 700 sàn liên kết cũng là các đơn vị môi giới khác. Các sàn liên kết này, sử dụng nhân viên và mạng lưới của họ để bán sản phẩm từ CENLAND và được nhận phí môi giới.

Ngoài ra, CENLAND có hệ thống 15.000 nhà kết nối (Connectors) là các cá nhân thuộc nhiều ngành nghề khác nhau hoạt động như nhà môi giới bán chuyên nghiệp cả trong nước và nước ngoài như: Hàn Quốc, Singapore, Australia, châu Âu...

EPS của CENLAND vượt 10.000 đồng nhờ định hướng kinh doanh khác biệt - Ảnh 2
CENLAND đã có mặt trên toàn quốc, sắp tới sẽ “phủ sóng” tại nhiều quốc gia như Nhật Bản, Singapore, Thái Lan …

Cùng với 2 kênh trên, CENLAND cũng tiên phong phát triển kênh online với website nghemoigioi.vn. Trang nghemoigioi.vn đã trở thành sàn giao dịch điện tử cho các dự án bất động sản, cung cấp toàn bộ thông tin về dự án và giao dịch trực tiếp trên nền tảng giao dịch điện tử, từ đó giúp công ty tăng năng lực tiếp cận và giao dịch với khách hàng.

Với những nền tảng đang có, CENLAND được các nhà phát triển bất động sản Việt Nam hợp tác và phân phối sản phẩm. Một số đơn vị trong nước đã và đang hợp tác với công ty như: Sungroup, BIM, Geleximco, FLC, Sovico, Phú Long, TMS, Đất Quảng, Trung Thuỷ Group, Tân Hoàng Minh, TNR Holdings, MIK Corporation, Hải Phát Invest… Bên cạnh đó, CENLAND cũng hợp tác với một số đơn vị nước ngoài tại Việt Nam bao gồm Hyundai E&C, Capitaland, Gamuda Land, Indochina Land, Berjaya…

Tính riêng trong năm 2017, Công ty đã thực hiện thành công 11.555 giao dịch môi giới, tăng 18% so với 2016, chiếm xấp xỉ 40% thị phần môi giới bất động sản tại Hà Nội và 20% thị phần toàn quốc, giữ vững vị trí dẫn đầu môi giới thị trường miền Bắc trong nhiều năm qua.