HNX và CPA Australia phát hành 2 tập sách “Quản trị công ty: Những bài học thực tế”

PV.

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa phối hợp với Hội Kế toán viên Công chứng Australia (CPA Australia) phát hành bộ sách 2 tập “Quản trị công ty: Những bài học thực tế”.

HNX và CPA Australia phát hành 2 tập sách “Quản trị công ty: Những bài học thực tế” - Ảnh 1
Cover tập 1 cuốn Quản trị Công ty.

Những năm gần đây, rất nhiều chương trình, hoạt động đã được triển khai nhằm thúc đẩy xây dựng khung pháp lý, thể chế và cơ chế thực hành quản trị công ty tại thị trường Việt Nam.

Thúc đẩy các hoạt động quản trị công ty của doanh nghiệp niêm yết cũng là một nhiệm vụ được HNX chú trọng nhằm nâng cao tính minh bạch cho các doanh nghiệp niêm yết trên HNX.

Để giúp các doanh nghiệp niêm yết và đăng ký giao dịch trên HNX nâng cao nhận thức về quản trị công ty trong thực tiễn cũng như chia sẻ các bài học thực hành tiêu biểu trên thế giới, HNX đã phối hợp với CPA Australia phát hành bộ sách 2 tập “Quản trị công ty: Những bài học thực tế” được dịch từ bộ sách 5 tập “Corporate Governance Case Studies” do Giáo sư, Tiến sĩ Mak Yuen Teen (Đại học Quốc gia Singapore) biên soạn và CPA Australia phát hành.

Bộ sách là tổng hợp các sự vụ nổi bật về quản trị công ty trên thế giới được tường thuật lại một cách khách quan, gợi mở các câu hỏi thảo luận nhằm giúp người đọc rút ra các bài học về quản trị công ty từ những kiến thức và kinh nghiệm quốc tế.

Sách “Quản trị công ty: Những bài học thực tế” tập 1 đã được HNX và CPA Australia phối hợp ra mắt trong tháng 5 và phát hành vào tháng 8 vừa qua. Quyển tập 1 bao gồm 18 tình huống thực tế về quản trị công ty tại các thị trường chứng khoán Singapore, Hong Kong, Malaysia, Ấn độ…

Quyển tập 2 sẽ được phát hành cho các doanh nghiệp tại hội nghị doanh nghiệp thường niên 2017 của HNX vào ngày 17/11 tới. Quyển 2 bao gồm 16 bài học thực tế được tổng hợp đa dạng liên quan đến các công ty niêm yết tại Singapore, các công ty trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương như Úc, Trung Quốc và Nhật Bản, Anh và Bắc Mỹ.

Cover tập 2 cuốn Quản trị Công ty.
Cover tập 2 cuốn Quản trị Công ty.

Trong đó có một số vụ việc tiêu biểu như trường hợp của ngân hàng lâu đời nhất Singapore – Ngân hàng OCBC, tranh cãi giữa Tập đoàn Alibaba và Yahoo! về việc chuyển giao quyền sở hữu hệ thống thanh toán trực tuyến Alipay hay trường hợp của công ty năng lượng lớn nhất Nhật Bản TEPCO trong thảm họa phóng xạ tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima…

Các bài học được trình bày theo dòng sự kiện và xác định những vấn đề liên quan mấu chốt trong từng vụ việc về hội đồng quản trị, các tiểu ban trực thuộc hội đồng quản trị, cơ cấu sở hữu công ty, quy chế quản trị… bên cạnh các câu hỏi thảo luận nhằm tạo điều kiện giúp người đọc tranh luận về bản chất của từng trường hợp.

Hai cuốn ấn phẩm quản trị công ty này sau khi phát hành sẽ được công bố trên website của HNX ể các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp quan tâm có thể tìm đọc và tham khảo.