Hỗ trợ nông dân tiêu thụ dưa hấu

Lê Huân

Để hỗ trợ nông dân tiêu thụ dưa hấu, Coopmart Bình Thuận bước đầu đã mua hỗ trợ hơn 12 tấn với giá cả đảm bảo bù lại chi phí đầu tư cho người trồng dưa.

Dưa hấu được thu hái chuẩn bị đưa đi tiêu thụ. Ảnh Lê Huân
Dưa hấu được thu hái chuẩn bị đưa đi tiêu thụ. Ảnh Lê Huân

Trước thông tin dưa hấu của nông dân huyện Đức Linh ( Bình Thuận ) đã vào vụ thu hoạch để bán Tết nhưng giá sụt giảm liên tục, khiến người trồng dưa những ngày qua như đang ngồi trên đống lửa.

Ngày 25/1, lãnh đạo Coopmart Bình Thuận cùng với Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm & thủy sản Bình Thuận đã đến vùng trồng dưa của bà con nông dân để khảo sát chất lượng dưa hấu và 12 tấn dưa hấu đầu tiên đã được đưa về siêu thị Coopmart Phan Thiết và Lagi để bán trong dịp Tết Bính Thân này.

Được biết, ngoài Coopmart Bình Thuận, các siêu thị trong hệ thống Coopmart tại các địa phương Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh đang liên hệ với người trồng dưa để tiếp tục mua hỗ trợ người dân.

Bà Ngô Minh Uyên Thảo - Phó Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm & thủy sản Bình Thuận cho biết cán bộ kỹ thuật của chi cục đã cùng với Coopmart đến tận ruộng dưa của nông dân để tiến hành lấy mẫu, sau đó xét, kiểm nghiệm và trong ngày 15/1 đã tiến hành cấp giấy xác nhận sản phẩm an toàn thực phẩm cho sản phẩm dưa hấu của nông dân để Coopmart Bình Thuận và các thương lái, cơ sở kinh doanh đủ điều kiện bán dưa hấu ra thị trường. Toàn bộ chi phí giám sát, xét nghiệm, kiểm nghiệm và cấp giấy xác nhận do chi cục bỏ ra để hỗ trợ nông dân.

Ông Lâm Xuân Trang ở Thị trấn Võ Xu, huyện Đức Linh, người được Coopmart ký hợp đồng tiêu thụ dưa hấu vui vẻ nói với chúng tôi: “Mặc dù giá bán ra chưa có lời, nhưng so với những hộ nông dân khác, tôi thật may mắn khi tiêu thụ được lượng dưa hấu đến kỳ thu hoạch mà gia đình đã bỏ công sức, tiền bạc để trồng và chăm sóc trong nhiều tháng qua. Hiện nhiều bà con nông dân ở Đức Linh đang mong chờ có thêm nhiều thương lái như Coopmart đến mua dưa hấu giúp bà con”.

Được biết, Đức Linh là địa phương có diện tích trồng dưa hấu lớn nhất Bình Thuận. Hiện có hơn 180 ha dưa hấu Tết với sản lượng khoảng 5.000 ha, chủ yếu dưa giống Hắc Mỹ Nhân với đặc tính quả dài, to, đỏ, vỏ mỏng và ăn ngọt