ICAEW đào tạo Chuẩn mực Báo cáo Tài chính Quốc tế tại Việt Nam

PV.

Viện Kế toán công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW) vừa tổ chức các khóa đào tạo ngắn ngày cho các đơn vị được Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Các khóa đào tạo do TS. Mike Turner - chuyên gia hàng đầu thế giới trong lĩnh vực chuẩn mực kế toán quốc tế của ICAEW giảng dạy.

 TS. Mike Turner - Chuyên gia hàng đầu thế giới trong lĩnh vực chuẩn mực kế toán quốc tế của ICAEW giảng dạy các khóa đào tạo
TS. Mike Turner - Chuyên gia hàng đầu thế giới trong lĩnh vực chuẩn mực kế toán quốc tế của ICAEW giảng dạy các khóa đào tạo

Theo đó, các khóa đào tạo diễn ra tại Sở Giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh và Trụ sở Bộ Tài chính (Hà Nội). Ngoài việc tham gia giảng dạy các khóa đào tạo trên, TS. Mike Turner cũng có các buổi gặp gỡ trao đổi với sinh viên trường Đại học Ngoại thương và Đại học Kinh tế Quốc dân tại Hà Nội.

Trong điều kiện hội nhập và phát triển hiện nay, việc áp dụng IFRS (Chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế) làm cơ sở cho việc lập báo cáo tài chính trên quy mô toàn cầu đã khiến các chuyên gia trong ngành ngày càng có nhu cầu muốn tìm hiểu để đạt được những kiến thức và kinh nghiệm thực tế. 

Ngay cả những người có hiểu biết về IFRS cũng thường xuyên phải cập nhật kiến thức bởi các tiêu chuẩn của IFRS cũng đang không ngừng được cập nhật, thay đổi.

Theo ông Trịnh Đức Vinh, Phó Vụ trưởng Vụ Chế độ kế toán và kiểm toán - Bộ Tài Chính: Trong vài năm trở lại đây, nền kinh tế Việt Nam chủ yếu bị chi phối bởi các doanh nghiệp nhà nước, do đó, việc thay đổi quan điểm cũng như các yêu cầu đối với IFRS của họ là không hề dễ dàng". 

Ngoài ra, ông Trịnh Đức Vinh cũng nhấn mạnh "IFRS không hề dễ để hiểu rõ và vận dụng một cách chính xác. Nó đòi hỏi trình độ chuyên môn cao, một yêu cầu mà những quốc gia đang phát triển như Việt Nam không phải lúc nào cũng có thể đáp ứng.”

Để giải quyết thách thức này, ICAEW Việt Nam với nguồn vốn được cấp từ Quỹ song phương của Chính phủ Anh đã phối hợp cùng Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thực hiện dự án đào tạo cho hơn 100 nhân lực nòng cốt gồm các cán bộ từ Bộ Tài chính và các đơn vị trực thuộc Bộ, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và hai Sở giao dịch chứng khoán, một số công ty niêm yết, các doanh nghiệp kiểm toán lớn và giảng viên một số trường đại học. 

Người học sẽ được cấp tài khoản  trực tuyến chương trình Chứng chỉ IFRS của ICAEW với khoảng 70 giờ tự nghiên cứu với các bài tập tình huống vận dụng cụ thể tùy theo trình độ và tham gia 5 ngày đào tạo liên tục  nhằm giúp người học hiểu và tự tin vận dụng IFRS trong công việc. 

Chương trình trực tuyến về Chứng chỉ IFRS của ICAEW  được cung cấp trên toàn cầu, có tính linh hoạt cao, có thể tự học và dễ truy cập để giúp người học có thể học bất cứ lúc nào và bất cứ nơi đâu. M

ột lợi ích khác là chương trình cho phép đánh giá chính thức trình độ thông qua một bài thi đánh giá trình độ trực tuyến và người học sẽ nhận được chứng chỉ từ ICAEW nếu hoàn thành với kết quả tốt.

Khóa đào tạo ngắn ngày diễn ra tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh là một phần quan trọng của toàn bộ chương trình đào tạo, với các nội dung cơ bản về: Các nguyên tắc cốt lõi của IFRS; Trình bày báo cáo tài chính; Tài sản; Kế toán đối với các khoản nợ phải trả; Giá trị hợp lý và các công cụ tài chính; Các vấn đề về kế toán trong các tập đoàn như báo cáo tài chính hợp nhất, báo cáo tài chính bộ phận… cũng như các vấn đề cụ thể trong từng Chuẩn mực kế toán và tình huống minh họa cho mỗi vấn đề. 

Khóa học được thiết kế phù hợp với cán bộ kế toán và tài chính tham gia lập báo cáo tài chính, các chuyên gia phân tích, các nhà đầu tư và người quản lý danh mục đầu tư, cơ quan quản lý và cơ quan soạn thảo chuẩn mực cũng như các giảng viên chuyên ngành tài chính, kế toán và kinh doanh.

Ông Andrew Holt, Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Anh tại Việt Nam chia sẻ: Chúng tôi tin tưởng rằng việc áp dụng chuẩn mực IFRS sẽ giúp Việt Nam cải thiện môi trường kinh doanh theo hướng minh bạch hơn, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh và quản trị doanh nghiệp, hỗ trợ cải cách tài chính và khởi nghiệp quốc tế. 

"Đây cũng là một trong những mục tiêu chính của chính phủ Anh trong các hoạt động hợp tác hỗ trợ phát triển tại Việt Nam. Tôi tin rằng các chương trình đào tạo do ICAEW thực hiện sẽ giúp cho IFRS sẽ trở nên phổ biến hơn, tạo tiền đề để Bộ Tài Chính chính thức áp dụng chuẩn mực này tại Việt Nam trong thời gian sắp tới.” - Ông Andrew Holt nhấn mạnh.

Thông qua các khóa đào tạo, TS. Mike Turner tập trung trình bày những chuẩn mực chính, được sử dụng nhiều và ảnh hưởng nhiều nhất đến hoạt động thực tiễn ở Việt Nam với những tình huống ứng dụng cụ thể. Đặc biệt, TS. Andrew Holt đã nhấn mạnh đến những thách thức trong việc áp dụng IFRS và cách thức vượt qua các trở ngại này. 

“Đây không phải là một khóa học thuần lý thuyết mà là một khóa học tương tác với rất nhiều ví dụ tình huống thực tế cụ thể để người học thực sự hiểu được nội dung của các chuẩn mựcvà cách thức áp dụng để lập báo cáo tài chính doanh nghiệp theo IFRS với chất lượng cao..." 

Chia sẽ vấn đề trên, TS. Mike Turner cho biết: "Tôi đã chuẩn bị một khóa đào tạo với tính tương tác cao, bao gồm các cuộc thảo luận nhóm tích cực, các ví dụ thực tế trên thế giới để giúp các học viên hiểu cũng như áp dụng đúng các nguyên tắc IFRS.”

Kết thúc khóa học, học viên sẽ nắm được một cách chi tiết các nguyên tắc của IFRS và cách vận dụng vào thực tế; hiểu được sự phát triển của việc áp dụng IFRS trên toàn cầu, các thay đổi mới nhất của các chuẩn mực IFRS cũng như kinh nghiệm toàn cầu trong việc áp dụng IFRS, thách thức và chiến lược vượt qua thách thức khi áp dụng các chuẩn mực này.