ICAEW: Việt Nam có tốc độ tăng năng suất lao động cao nhất ASEAN

PV.

Người lao động Việt Nam đã cải thiện về căn bản năng suất trong 15 năm qua, theo báo cáo Triển vọng kinh tế: Đông Nam Á mới nhất của Viện Kế toán công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW)quý II/2016. Theo đó, năng suất thuần (là năng suất được tính dựa trên mức cải tiến của chính ngành đó chứ không phải là những đóng góp năng suất từ việc chuyển đổi ngành) tăng 2,3% và năng suất chuyển đổi ngành chiếm 1,7%.

Người lao động ở Đông Nam Á nhìn chung đã có một thành tích khá ấn tượng, với năng suất tăng 3% mỗi năm kể từ năm 2000 đến năm 2015. Con số này đã vượt qua tốc độ tăng trưởng 2% hàng năm của Mỹ Latinh và 1,44% của châu Phi. Không chỉ thế, sự chuyển đổi ngành (người lao động dịch chuyển từ nông nghiệp sang sản xuất và dịch vụ), đô thị hóa cùng với sự gia tăng của người lao động trong “độ tuổi vàng” (25-54) đã trở thành những nhân tố chủ chốt của sự tăng trưởng năng suất trong khu vực, trừ Singapore.

Priyanka Kishore, Cố vấn kinh tế của ICAEW và là nhà kinh tế hàng đầu của Oxford Economics cho biết: "Năng suất lao động của Việt Nam đã tăng trưởng một cách ấn tượng 4% trong 15 năm qua và sẽ đẩy nhanh tới 5% trong 5 năm tiếp theo, bỏ xa các nước láng giềng. Điều này sẽ được hỗ trợ bởi sự chuyển đổi ngành, đô thị hóa và số lượng ngày càng tăng cao của nguồn nhân lực trong độ tuổi lao động chính. Tuy nhiên, sự tăng trưởng năng suất thuần tính riêng cho từng ngành của Việt Nam lại xếp dưới 6 nước láng giềng Đông Nam Á, tức là sáu nước láng giềng trong khu vực, ngoại trừ Singapore. Điều này nêu bật cơ hội dành cho Việt Nam để đầu tư vào các biện pháp cải thiện năng suất giúp nâng cao hiệu suất của mỗi người lao động".

Theo ICAEW, việc tiết kiệm chi tiêu cao trong các hộ gia đình đã góp phần cải thiện năng suất chung vì việc chuyển đổi ngành sẽ không khả thi nếu không có nguồn tài chính ổn định để đầu tư vào cả vật chất và con người.

Mặc dù, nguồn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của các nền kinh tế ASEAN, phần lớn nguồn tài chính cho đầu tư kinh doanh - đặc biệt là ở các doanh nghiệp nhỏ và vừa – xuất phát từ tiết kiệm trong nước và cho vay. Điều này phần nào giải thích tại sao năng suất của ASEAN lại tăng nhanh hơn các khu vực có thu nhập trung bình khác.

Việc tăng nhu cầu trong nước và sự bùng nổ FDI đang thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 6,5% bất chấp môi trường đầy thách thức của khu vực và toàn cầu. Tiếp tục đa dạng hóa các ngành công nghiệp xuất khẩu từ dầu, cà phê cho tới dệt may, điện tử và các ngành sản xuất khác cũng đã góp phần bảo vệ nền kinh tế khỏi giá cả hàng hoá xuống thấp.

Phát biểu tại buổi lễ công bố bản báo cáo, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, PGS.,TS. Trần Đình Thiên nhấn mạnh, việc phải tiếp tục chuyển đổi cơ cấu kinh tế sang những lĩnh vực có năng suất lao động cao hơn để duy trì tăng trưởng năng suất lao động, đồng thời nâng cao trình độ tay nghề của cá nhận người lao động.

Chia sẻ quan điểm đó, Ông Mark Billington, Giám đốc khu vực Đông Nam Á của ICAEW cho biết: "Đào tạo, phát triển và nâng cấp kỹ năng cần phải đóng một vai trò thiết yếu nếu Việt Nam muốn duy trì con đường phát triển của mình cũng như cải thiện năng suất và khả năng làm việc của lực lượng lao động. Khi nền kinh tế Việt Nam vẫn tiếp tục đa dạng hóa, sẽ cần có một lực lượng lao động có tay nghề cao, và một phần trong số đó đã tiến gần hơn đến một tiêu chuẩn toàn cầu về kiến thức, kỹ thuật, kỹ năng kinh doanh và đổi mới ‘’.

Ngoài ra, báo cáo của ICAEWcũng đưa ra một số nhận định sau:

Tình hình tài chính của Indonesia đã được cải thiện:Giá trị của đồng rup đã nhỉnh hơn so với các đồng tiền khác của châu Á trong năm nay. Lợi suất trái phiếu cũng đã giảm và thị trường chứng khoán đang có dấu hiệu đi lên. Tuy nhiên, tăng trưởng vẫn còn bị hạn chế bởi các yếu tố bên ngoài, đặc biệt là trước bối cảnh các đối tác thương mại lớn của Indonesia không có nhu cầu gì đáng kể và giá cả hàng hóa vẫn giảm.

Cần cải cách để tăng trưởng bùng trở lại tại Malaysia:Tăng trưởng việc làm chậm, niềm tin kinh doanh thấp, chi phí cho vay cao hơn và doanh thu dầu mỏ giảm là những vấn đề ảnh hưởng đến sự tăng trưởng tại Malaysia. Chính bởi lẽ đó, việc cải cách cần thiết giúp thúc đẩy tăng trưởng nhằm đạt được mục tiêu mà đất nước đã đề ra là trở thành một nền kinh tế phát triển vào năm 2020.

GDP của Philippines sẽ tăng trưởng:Chỉ số mới đây nhất cho thấy đà vững chắc trong nhu cầu nội địa từ cuối năm 2015 và vẫn tiếp tục vào năm nay. Tăng trưởng GDP sẽ được hỗ trợ bởi sự tăng tốc trong chi tiêu chính phủ cũng như tiêu dùng có chừng mực trong hộ gia đình, cùng với sự gia tăng xuất khẩu ròng.

Báo cáo Triển vọng kinh tế: Khu vực Đông Nam Á do Oxford Economics, một tổ chức chuyên về dự báo kinh tế và là đối tác của ICAEW soạn thảo. Báo cáo được thực hiện theo yêu cầu của ICAEW nhằm cung cấp thông tin cho 145.000 hội viên của ICAEW về thực trạng của nền kinh tế khu vực. Báo cáo tiến hành đánh giá định kỳ hàng quý về các nền kinh tế Đông Nam Á, tập trung vào các nước Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.