JTI triển khai thí điểm giải pháp nhà ở dành cho người khuyết tật

Nguyễn Minh

JTI Việt Nam đã chính thức triển khai chương trình Giải pháp nhà ở dành cho người khuyết tật tại các khu vực nông thôn của Việt Nam với tổng kinh phí 30.000 USD, nhằm hỗ trợ xây dựng 6 ngôi nhà an toàn và phù hợp cho người khuyết tật. Chương trình này được hợp tác với hai tổ chức Habitat Việt Nam và Green Việt trong vòng 3 năm (2020-2022).

Xây dựng ngôi nhà thí điểm dành cho người khuyết tật tại tỉnh Hòa Bình.
Xây dựng ngôi nhà thí điểm dành cho người khuyết tật tại tỉnh Hòa Bình.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cộng đồng người khuyết tật chiếm tới 15,3% dân số Việt Nam (khoảng 13 triệu người), trong đó 75% sống ở vùng nông thôn và 16,4% sống trong cảnh nghèo. Họ là những người phải đối mặt với những khó khăn, rào cản to lớn trong cuộc sống hằng ngày và dễ chịu tổn thương nhất trong xã hội.

Hiện nay, ở Việt Nam đã có rất nhiều dự án được thiết kế hướng tới mục tiêu hòa nhập cho người khuyết tật, như nâng cao chất lượng sống, giải quyết các nhu cầu y tế và xã hội, cải thiện chính sách hoặc giảm các rào cản về thể chất và xã hội cho người khuyết tật.

Tuy nhiên, việc xây dựng mô hình nhà ở có thiết kế phù hợp cho người khuyết tật với giá cả phải chăng vẫn đang là vấn đề chưa được giải quyết bởi bất cứ chính phủ hay tổ chức nào dành cho người khuyết tật.

Do vậy, JTI Việt Nam đã xây dựng chương trình Giải pháp nhà ở cho người khuyết tật tại các khu vực nông thôn. Với sự hợp tác của Habitat for Humanity Việt Nam là tổ chức phi chính phủ và phi lợi nhuận có nhiều kinh nghiệm trong các dự án hỗ trợ nhà ở cho những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn; và đối tác Green Việt là công ty tư vấn đầu tiên tại Việt Nam trong lĩnh vực Xây dựng bền vững và Công trình xanh – đơn vị sẽ hỗ trợ việc xây dựng hồ sơ kĩ thuật thiết kế nhà ở bền vững cho người khuyết tật.

Trong năm nay, chương trình bắt đầu bằng 2 ngôi nhà thí điểm đầu tiên tại tỉnh Tiền Giang (ngày 22/10) và tỉnh Hòa Bình (03/11) với sự tham gia của hơn 30 tình nguyện viên JTI Việt Nam và các đối tác.

Sau khi hoàn thành 2 ngôi nhà đầu tiên, sổ tay hướng dẫn kĩ thuật xây dựng sẽ được cập nhật và cải tiến liên tục cho việc xây dựng 4 ngôi nhà tiếp theo trong hai năm tới. Hồ sơ kỹ thuật thiết kế sẽ được chuyển đến chính quyền địa phương, dịch vụ xây dựng và mạng lưới tổ chức cho người khuyết tật để có thể áp dụng rộng rãi, góp phần tạo ra các giá trị bền vững cho cộng đồng người khuyết tật.

Các tình nguyện viên JTI và đối tác chung tay vận chuyển nguyên liệu để xây dựng ngôi nhà tại Hòa Bình.
Các tình nguyện viên JTI và đối tác chung tay vận chuyển nguyên liệu để xây dựng ngôi nhà tại tỉnh Hòa Bình.
Các tình nguyện viên JTI và đối tác cùng nhau quét vôi cho bức tường tại ngôi nhà ở Tiền Giang.
Các tình nguyện viên JTI và đối tác cùng nhau quét vôi cho bức tường tại ngôi nhà tại tỉnh Tiền Giang.

“JTI Việt Nam luôn đặt vấn đề phát triển bền vững là trọng tâm của chiến lược kinh doanh. Trên cương vị là nhà đầu tư tại Việt Nam trên hơn 20 năm, với cam kết WE CARE… for our people (Chúng tôi quan tâm… đến con người), JTI không dừng lại ở những chính sách phúc lợi tối ưu cho nhân viên công ty, mà chúng tôi còn nỗ lực đóng góp cho cộng đồng và xã hội. Thông qua chương trình Giải pháp nhà ở cho người khuyết tật, chúng tôi mong muốn có thể giúp các hộ gia đình có một nơi cư trú an toàn, và giúp họ chủ động hơn trong cuộc sống của mình. Đồng thời, lan tỏa bộ hồ sơ kĩ thuật thiết kế nhà ở đến các thợ xây dựng địa phương, giúp họ xây dựng ra nhiều ngôi nhà với thiết kế và chi phí phù hợp cho người khuyết tật trong tương lai” – ông Nguyễn Công Minh Bảo, Giám đốc Truyền thông & Đối ngoại của JTI Việt Nam chia sẻ.

Công ty JTI, Habitat Việt Nam và chính quyền địa phương bàn giao căn nhà mới xây cho gia đình bà Bùi Thị Rử (ở Hòa Bình).
Công ty JTI, Habitat Việt Nam và chính quyền địa phương bàn giao căn nhà mới xây cho gia đình bà Bùi Thị Rử tại tỉnh Hòa Bình.

“Các tỉnh vùng xa tại Việt Nam còn rất nhiều hộ gia đình người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn, họ phải sống trong những ngôi nhà ở kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh và an toàn. Điều này thật sự ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống và sức khỏe của người dân, đặc biệt là khi mùa mưa bão đến. Vì vậy, thông qua việc xây dựng và triển khai dự án hỗ trợ nhà ở cho người khuyết tật lần này, Habitat và JTI Việt Nam mong muốn đem lại những giá trị ý nghĩa cho sự phát triển bền vững của cộng đồng. Kết quả của dự án 3 năm lần này sẽ là minh chứng để Habitat Việt Nam cùng với JTI tiếp tục nâng cao nhận thức cho các thợ xây dựng nhà ở dành cho người khuyết tật và mở rộng dự án ra nhiều địa phương hơn trong tương lai.” – Bà Bells Regino-Borija, Giám đốc Quốc gia tổ chức Habitat Việt Nam cho biết.

Công ty JTI, Habitat Việt Nam và chính quyền địa phương bàn giao căn nhà mới xây cho gia đình bà Trần Thị Mai (ở Tiền Giang).
Công ty JTI, Habitat Việt Nam và chính quyền địa phương bàn giao căn nhà mới xây cho gia đình bà Trần Thị Mai (ở Tiền Giang).

 “Tôi thật sự rất vui mừng và xúc động khi được các doanh nghiệp quan tâm và hỗ trợ cho gia đình có một ngôi nhà ở an toàn và phù hợp cho việc sinh hoạt hàng ngày. Chúng tôi đã trải qua nhiều năm sinh sống có nhiều khó khăn trở ngại khi đi lại và ngay chính trong căn nhà của mình. Đồng thời, cũng lo lắng cho căn nhà có thể bị hư hại bất kỳ lúc nào khi gặp thời tiết xấu. Tôi xin chân thành cám ơn công ty đã hỗ trợ gia đình có cuộc sống tốt hơn.” – Bà Bùi Thị Rử, chủ hộ gia đình ở Hòa Bình chia sẻ.

 

JTI là một trong những công ty thuốc lá và thuốc lá điện tử hàng đầu thế giới, thuộc Tập đoàn Thuốc lá JT, và hiện hoạt động tại hơn 130 quốc gia. JTI chính là công ty sở hữu Winston, thương hiệu thuốc lá đứng thứ hai thế giới, và Camel, thương hiệu nổi tiếng ngoài nước Mỹ, đồng thời sở hữu thị phần lớn nhất về doanh thu cho cả hai hãng thuốc lá trên. Ngoài ra, một số thương hiệu toàn cầu khác của JTI có thể kể đến như Mevius và LD. JTI cũng là một trong những công ty đứng đầu trong thị trường thuốc lá điện tử với những thương hiệu nổi bật, Logic và Ploom. Có trụ sở chính tại Geneva, Thụy Sĩ, JTI hiện có hơn 45,000 nhân viên và được vinh danh là Nhà tuyển dụng Toàn cầu hàng đầu trong sáu năm liên tiếp. Để biết thêm thông tin về JTI, vui lòng truy cập: www.jti.com.