Làm sao mang lại lợi ích kinh tế cao cho nông dân?

PV.

(Tài chính) Sáng ngày 24/19, CorpLife Việt Nam phối hợp với Cục bảo vệ thực vật (BVTV) thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức ngày Stewardship Day lần thứ 2 (ngày sử dụng thuốc BVTV an toàn và hiệu quả lần 2) diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh, trong ngày mai, 25/10 sự kiện này sẽ đồng loạt diễn ra tại 6 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Làm sao mang lại lợi ích kinh tế cao cho nông dân?
Ông Torsten Velden, Chủ tịch CorpLife Việt Nam phát biểu khai mạc chương trình họp báo. Nguồn: FinancePlus.vn

Sự kiện lần này đã thu hút sự quan tâm của khoảng 2.500 bà con nông dân các tỉnh An Giang, Long An, Tiền Giang, Kiên Giang, Cần Thơ và Đồng Tháp tham gia. Mục đích chính của sự kiện nhằm nâng cao nhận thức cho bà con nông dân và các tổ chức liên quan đến nông nghiệp về các phương pháp sử dụng thuốc BVTV an toàn và có trách nhiệm, đảm bảo về mặt sức khỏe cho người sử dụng, mang lại lợi ích kinh tế cao cho nông sản, đồng thời phát triển bền vững nền nông nghiệp Việt Nam.

Theo ông Phạm Văn Lợi, Trưởng nhóm tổ chức sự kiện Stewardship Day của CorpLife Việt Nam cho biết: Quản lý sản phẩm là vai trò và trách nhiệm của mọi người, ở tất cả các khâu bắt đầu ngay từ khâu nghiên cứu, sản xuất đến phân phối, dán nhãn đến sử dụng và cuối cùng là khâu xử lý chai lọ bao bì.

Vì vậy, thông qua việc tổ chức sự kiện này, chúng tôi mong muốn sự tham gia và đóng góp của tất cả các bên liên quan vào quá trình thực hiện chính sách quan trọng trên. Đồng thời, ông cũng nhấn mạnh rằng, đây không phải là hoạt động chỉ kéo dài một ngày, mà sẽ được tiếp nối trong suốt các mùa vụ trong năm, cũng như những năm tới.

Thuốc BVTV là những hợp chất độc có nguồn gốc tự nhiên hoặc được tổng hợp từ các chất hóa học, dùng để phòng, trừ dịch hại trên cây trồng, điều hòa sinh trưởng thực vật, xua đuổi hoặc thu hút các loại sinh vật gây hại trên thực vật đến để tiêu diệt. Có thể nói, thuốc BVTV là một loại vật tư kỹ thuật quan trọng góp phần hạn chế dịch hại, bảo vệ cây trồng, giữ vững và nâng cao sản lượng, chất lượng nông sản.

Ngày nay, việc sử dụng thuốc BVTV trong nông nghiệp là không thể thiếu, tuy nhiên, sử dụng sao cho an toàn với môi trường và người dùng, nâng cao chất lượng nông sản mà vẫn đảm bảo dư lượng thuốc còn tồn đọng trên sản phẩm ở mức độ cho phép không phải tất cả mọi người nông dân đều làm được.

Tại sự kiện, ông Torsten Velden, Chủ tịch CorpLife Việt Nam cũng cho biết, trong buổi giới thiệu về Ngày sử dụng thuốc BVTV an toàn và hiệu quả vào sáng mai tại 6 tỉnh, đại diện của tổ chức này sẽ tổ chức Hội thảo về cách sử dụng thuốc BVTV an toàn và hiệu quả, giới thiệu 5 quy tắc vàng kết hợp với nội dung chống hàng giả và 4 nguyên tắc đúng. Ngoài ra, còn tổ chức cho bà con nông dân Cuộc thi kiến thức nhằm nâng cao nhận thức đúng đắn hơn cho người nông dân về thuốc BVTV trong nông nghiệp.

Theo đó nguyên tắc “4 đúng” gồm:

Một là “đúng thuốc”. Nên chọn sử dụng loại thuốc có hiệu quả cao với loại dịch hại cần trừ, ít độc hại với người, môi trường và thiên địch. Tuyệt đối không sử dụng những loại thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ, thuốc không có tên trong danh mục thuốc được phép sử dụng, thuốc đã bị cấm sử dụng, thực hiện đúng các quy định đối với thuốc hạn chế sử dụng.

Hai là “đúng lúc”. Nên sử dụng thuốc khi dịch hại phát triển tới ngưỡng gây hại, khi sâu đang còn nhỏ (tuổi 2, 3). Khi thiên địch đang tích lũy và phát triển, cần thận trọng trong việc dùng thuốc. Không phun thuốc khi trời đang nắng nóng, khi đang có gió lớn, sắp mưa, khi cây đang nở hoa thụ phấn.

Ba là “đúng liều lượng và nồng độ”. Lượng thuốc cần dùng cho một đơn vị diện tích và độ pha loãng của thuốc cần được thực hiện theo đúng chỉ dẫn trên nhãn thuốc. Việc tăng, giảm liều lượng và nồng độ không đúng cách là một trong những nguyên nhân gây hiện tượng “kháng thuốc” của dịch hại.

Bốn là “đúng cách”. Cần phun rải đều và chú ý những nơi sâu, bệnh tập trung nhiều. Thuốc dùng để rải xuống đất không hòa nước để phun. Với thuốc trừ cỏ không nên phun trùng lặp.