Lễ hội yến sào Khánh Hòa: Gìn giữ phát huy giá trị truyền thống

Theo DĐDN

(Tài chính) Công ty Yến sào Khánh Hòa vừa tổ chức lễ hội Yến sào Khánh Hòa tại Đảo Yến Hòn Nội, đây là một trong những hòn đảo có sản lượng yến sào lớn nhất của Khánh Hòa.

Lễ hội Yến sào là một trong những lễ hội lớn nhất của Khánh Hòa. Nguồn: Internet
Lễ hội Yến sào là một trong những lễ hội lớn nhất của Khánh Hòa. Nguồn: Internet

Lễ hội Yến sào là dịp để các thế hệ của đại gia đình Yến sào Khánh Hòa và các tỉnh thành cả nước gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm. Đồng thời, ôn lại truyền thống ngành nghề yến sào, cùng nhau gìn giữ, phát huy, tôn tạo giá trị truyền thống của ngành nghề, quyết tâm xây dựng ngành nghề Yến sào Khánh Hòa ngày càng phồn thịnh và phát triển bền vững.

Cách đây 685 năm trong chuyến công cán vào phương Nam, Đề đốc nhà Trần Lê Văn Đạt phát hiện ra các đảo yến ở vùng biển phủ Bình Khang (tỉnh Khánh Hòa ngày nay). Nghề Yến sào Khánh Hòa Việt Nam ra đời từ đó. Ông được suy tôn là Thủy tổ ngành nghề Yến sào Khánh Hòa Việt Nam.

Năm 1769, hậu duệ của ông là An Phủ sứ Lê Văn Quang, đình trưởng Bích Đầm, cùng con gái là Bà Lê Thị Huyền Trâm, đại đô đốc thủy quân Tây Sơn có công lớn trong việc bảo vệ, phát triển tài nguyên yến sào. Vào ngày 10/5 năm Kỷ Sửu (1793) Bà Đại đô đốc Lê Thị Huyền Trâm cùng An Phủ sứ Lê Văn Quang và các tướng sỹ thủy quân Tây Sơn đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ lãnh hải đất nước và các đảo yến. Từ đó, Bà Lê Thị Huyền Trâm được nhân dân suy tôn là đảo chủ Thánh Mẫu, lập miếu thờ trên đảo Yến Hòn Nội đến ngày nay.

Tiếp nối Thủy tổ ngành nghề Lê Văn Đạt và lớp lớp thế hệ cha ông đã dày công xây dựng, vun đắp cho ngành nghề yến sào phát triển trường tồn, các thế hệ lãnh đạo và toàn thể cán bộ công nhân viên Công ty Yến sào Khánh Hòa tiếp tục xây dựng, bảo tồn và phát triển ngành nghề yến sào ngày càng phát triển vững mạnh.

Là đơn vị dẫn đầu cả nước về quản lý nguồn tài nguyên yến sào, với thế mạnh là nhà khai thác, Công ty Yến Sào Khánh Hòa đã sản xuất nhiều dòng sản phẩm chất lượng cao cấp đưa giá trị bổ dưỡng thiên nhiên diệu kỳ của yến sào đến với người tiêu dùng, góp phần phục vụ sức khỏe cộng đồng và nâng cao giá trị thương phẩm của yến sào. Trong 6 tháng đầu năm, Công ty đã sản xuất nhiều dòng sản phẩm mới: nước yến Sanest Collagen, các sản phẩm yến nguyên chất phục vụ chương trình xuất khẩu và đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Công ty xây dựng hệ thống thị trường quốc tế mới tiềm năng, phát triển mạnh mẽ thị trường: Nhật Bản, Nga, Châu Âu, Úc; kỳ vọng đạt doanh thu tốt trong chiến lược xuất khẩu, là bước đột phá mới trong chiến lược kinh doanh. Bên cạnh đó, Công ty đạt kết quả nổi bật trong nghiên cứu khoa học về ấp nở nhân tạo nuôi chim con, tạo nguồn giống chim con, phát triển các hang đảo yến mới. Chúng ta có thể khẳng định trình độ cao trong quy trình kỹ thuật nuôi chim con, nhân đàn chim yến thực hiện tại các đảo yến từ Quảng Bình đến Côn Đảo.

Ông Lê Hữu Hoàng – Tổng giám đốc Công ty Yến sào Khánh Hòa tâm sự: Với niềm tự hào về truyền thống lịch sử của 685 năm ngành nghề yến sào, Công ty mong muốn kế thừa, chuyển giao và lưu giữ bí quyết, kỹ thuật khai thác gia truyền từ người dân trong từng thế hệ nối tiếp nhau nhằm duy trì và phát triển sự nghiệp bảo tồn và phát triển các ngành nghề truyền thống của dân tộc theo định hướng bền vững. Chú trọng công tác bảo vệ và phát triển đàn chim yến đảo thiên nhiên tại Khánh Hòa và các tỉnh duyên hải toàn quốc.

Với chiến lược phát triển mang tính nhân văn sâu sắc, luôn hướng đến giá trị vì lợi ích cộng đồng, Công ty Yến sào Khánh Hòa xây dựng tổ chức doanh nghiệp, hệ thống khách hàng đến một đội ngũ đoàn kết, đồng tâm hợp lực để cùng nhau phát triển.