Licogi 16: Dừng bất động sản tập trung cơ sở hạ tầng và công trình công nghiệp

PV

Vừa qua, Đại hội đồng cổ đông 2016 của công ty CP LICOGI 16 (LCG) đã thông qua chiến lược tái cấu trúc giai đoạn 2016-2020 với định hướng tập trung nguồn lực cho cơ sở hạ tầng và công trình công nghiệp. Đặc biệt, cũng từ năm nay, doanh nghiệp này sẽ dừng rót vốn vào đầu tư dự án bất động sản.

Licogi 16: Dừng bất động sản tập trung cơ sở hạ tầng và công trình công nghiệp. ảnh Financeplus.vn
Licogi 16: Dừng bất động sản tập trung cơ sở hạ tầng và công trình công nghiệp. ảnh Financeplus.vn

Năm 2015, LCG không đạt được kế hoạch doanh thu và lợi nhuận do Đại hội đồng cổ đông đã đề ra trước đó. Về lợi nhuận sau thuế LCG đạt 50,2 tỷ đồng đối với công ty mẹ và 15 tỷ đồng đối với hợp nhất được phân chia cho công ty mẹ.

Ban lãnh đạo LCG cho biết, doanh thu không đạt kế hoạch do khi lập kế hoạch có sự đóng góp doanh thu của Công ty con – CTCP Licogi 166 (mã LCS) 100 tỷ đồng, nhưng thực tế LCS không có đóng góp và LCG đã thoái một phần vốn tại công ty con này để chuyển LCS thành công ty liên kết (giảm tỷ lệ sở hữu từ 56,68% xuống còn 46,61%). LCG cũng không hoàn thành việc chuyển nhượng dự án chung cư Nam An, tại TP. Hồ Chí Minh. Trong khi đó lợi nhuận năm 2015 chưa đạt được kế hoạch đề ra là do quyết toán công trình Thủy điện Bản Chát vào cuối năm 2015 làm giảm lợi nhuận. Ngoài ra, LCG chịu ảnh hưởng của các giao dịch nội bộ với công ty liên kết liên quan đến Công ty BOT 38 và Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại 12 điều chỉnh khi hợp nhất làm giảm lợi nhuận theo quy định hiện hành.

Năm 2015, LCG đã trích lập dự phòng thêm 15,8 tỷ đồng cho khoản vốn đã đầu tư vào Công ty TNHH Nhiên liệu sinh học Phương Đông (OBF) nâng tổng số trích lập dự phòng lên 100% khoản vốn đã đầu tư vào dự án này. LCG đang nắm giữ 22% vốn tại OBF.

Năn 2015, LCG chưa phát hành trái phiếu 300 tỷ đồng cho dự án Điền Phước do tình hình thị trường trái phiếudoanh nghiệpnăm 2015 không hấp dẫn và tính pháp lý của dự án chưa thực hiện được.

Năm 2016, LCG đưa ra mức lợi nhuận sau thuế kế hoạch hợp nhất thuộc về công ty mẹ 50 tỷ đồng, tăng trưởng 232%; lợi nhuận sau thuế của riêng công ty mẹ là 40,7 tỷ đồng.

Năm 2016 LCG tiếp tục thực hiện tái cấu trúc toàn diện công ty. Trong đó mảngbất động sản được LCG xác định là thu gọn: không tiếp tục bơm vốn vào các dự án bất động sản, đối với những dự án thanh khoản cao sẽ chuyển nhượng toàn bộ dự án; giải quyết nhanh vấn đề pháp lý; quyết liệt thoái vốn. Đối với mảng xây dựng LCG tập trung vào mảng xây dựng cơ sở hạ tầng – đẩy mạnh mô hình PPP.

Về kế hoạch tài chính, nguồn tiền, LCG xác định sẽ chuyển nhượng các dự án bất động sản để thu hồi tiền, ước tính thu khoảng 150 tỷ đồng từ bán dự án bất động sản và tài sản có thanh khoản cao; phát hành cổ phần cho cổ đông hiện hữu/chiến lược 100 tỷ đồng. Tìm đối tác phát hành thêm khoảng 200 – 300 tỷ đồng sau khi đã hoàn tất cơ bản việc thoái vốn tại các dự án bất động sản và phát hành cho cổ đông hiện hữu.

LCG sẽ tập trung vào mảng xây dựng cơ sở hạ tầng và công nghiệp, ước tính đến năm 2020 doanh thu ước đạt 3.700 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân 35%, trong đó mảng hạ tầng đóng góp 74% doanh thu; lợi nhuận 222 tỷ đồng.