Nâng tầm quan hệ hợp tác giữa Bộ Tài chính Việt Nam và CPA Australia

Hồng Vân

TCTC Online - Ngày 25/5, tại Hà Nội, đại diện Bộ Tài chính và Hiệp hội kế toán công chứng Australia (CPA Australia) đã ký thỏa thuận hợp tác, dưới sự chứng kiến của Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ. Nhân dịp này, Tạp chí Tài chính đã có buổi phỏng vấn ông Alex Malley – Tổng Giám đốc toàn cầu CPA Australia.

Ông Alex Malley – Tổng Giám đốc toàn cầu CPA Australia
Ông Alex Malley – Tổng Giám đốc toàn cầu CPA Australia

Thưa ông Alex Malley, xin ông cho biết đôi nét về CPA Australia và mục tiêu hoạt động của Chi nhánh Việt Nam?

CPA là một trong những tổ chức nghề nghiệp kế toán kiểm toán lớn nhất tại Australia, được công nhận rộng rãi và có uy tín nhất trên thế giới với bề dày lịch sử 125 năm. CPA có hơn 139.000 thành viên trên 114 quốc gia. Rất nhiều các thành viên của chúng tôi giữ các chức vụ cao cấp và điều này chỉ ra rằng, CPA được thiết kế dành cho các nhà lãnh đạo với sự nghiệp xây dựng trên nền tảng kế toán chuyên nghiệp.

Tại các quốc gia, mục tiêu đầu tiên mà CPA Australia hướng tới là xây dựng mối quan hệ với các chính phủ để đẩy mạnh hoàn thiện các chuẩn mực kế toán và kiểm toán.

Mục tiêu thứ hai của chúng tôi là kết hợp với các cơ quan chính quyền địa phương để chia sẻ kiến thức, năng lực, kinh nghiệm trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán.

Mục tiêu thứ ba là truyền tải thông điệp: “Ngành kế toán, kiểm toán rất phù hợp với thế hệ trẻ”.

Mục tiêu thứ tư của chúng tôi là xây dựng mối quan hệ với đội ngũ nhân sự trẻ của các quốc gia. Chúng tôi sẽ giúp họ tiếp cận các tài liệu học tập tiên tiến, kinh nghiệm nghề nghiệp thực tế của CPA Australia.

Mục tiêu thứ 5 là tạo cơ hội cho các sinh viên các quốc gia tham gia các chương trình cơ sở, nâng cao của CPA Australia để bước vào công việc mà họ mơ ước.

Mục tiêu thứ 6 - mục tiêu cuối cùng là thông qua các thành viên của CPA Australia tại các quốc gia để truyền tải thông điệp đến các lãnh đạo của các quốc gia là các nhân sự được CPA đào tạo rất có nghề, họ sẽ có những đóng góp lớn cho các tổ chức, cho đất nước họ nếu được tuyển dụng.

Nhân dịp Lễ ký thoả thuận hợp tác giữa Bộ Tài chính Việt Nam với CPA Australia, điều ông mong đợi nhất sau sự kiện hợp tác này là gì?

Mối quan hệ giữa Bộ Tài chính Việt Nam và CPA Australia trong thời gian qua chủ yếu là hợp tác chia sẻ kiến thức chuyên môn kỹ thuật, các nghiên cứu, đào tạo nguồn nhân lực, cấp học bổng cho các cán bộ. Điều chúng tôi mong đợi nhất là sự hợp tác lâu dài tại Việt Nam và nâng cao quan hệ hợp tác này lên một tầng cao mới. Chúng tôi rất mong được tiếp đón các vị lãnh đạo Bộ Tài chính sang Australia để đàm đạo với CPA Australia.

Với bối cảnh hội nhập quốc tế của Việt Nam hiện nay, CPA Australia có thể tư vấn cho Chính phủ Việt Nam những gì trong quản lý hoạt động kế toán, kiểm toán?

CPA Australia sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật và chia sẻ kinh nghiệm với Bộ Tài chính trong việc xây dựng khuôn khổ pháp lý ngành kiểm toán và kế toán phù hợp với thông lệ quốc tế cũng như giúp cho Bộ Tài chính hoàn thiện chiến lược phát triển lĩnh vực kế toán kiểm toán, phát triển nguồn nhân lực. CPA Australia là một tổ chức phi lợi nhuận, chúng tôi kết hợp với các chính phủ, các cơ quan chức năng thúc đẩy, bảo vệ lợi ích nhà nước họ, chứ không nhằm vào mục tiêu lợi nhuận.

Thưa ông, việc các học viên Việt Nam theo học để được cấp chứng chỉ hành nghề của CPA Australia đem lại lợi ích gì cho cá nhân họ và nền kinh tế Việt Nam?

CPA Australia có đẳng cấp quốc tế, được công nhận ở các quốc gia, do đó, chúng tôi thường xuyên phải sắp xếp, bổ sung chương trình học, phải trao đổi với các chuyên gia, các sinh viên để điều chỉnh kỹ thuật và nội dung học tập. Đặc điểm nổi bật của chương trình CPA Australia là không chỉ trang bị cho các hội viên những kỹ năng chuyên môn mà cả khả năng về chiến lược, lãnh đạo và kinh doanh quốc tế. Điều này giúp cho hội viên CPA Australia có khả năng bao quát và tầm nhìn toàn diện trong môi trường kinh doanh năng động như hiện nay.

Chương trình giáo dục toàn diện của CPA kết hợp các khái niệm kinh doanh và kinh nghiệm thực tế sẽ cung cấp cho học viên những kiến thức và kỹ năng cần thiết để các thành viên có được công việc mơ ước. Ngoài ra, thực tế cho thấy các cá nhân được CPA đào tạo đã trở thành các cán bộ tư vấn, các chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp, họ cũng có ý thức rất rõ việc bảo vệ quyền lợi của nhà nước họ và đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế.