Nên ưu tiên kinh tế hay xã hội?

Thái Hằng

(Tài chính) Giải pháp cho vấn đề này, một mạng lưới trao đổi về chuyên môn tài chính vi mô (TCVM) ở khu vực châu Á (Infi) đã phối hợp với Tổ chức tài chính quy mô nhỏ Tình thương (TYM) và Trung tâm TCVM và Phát triển (M&D) tổ chức hội thảo “Hướng tới sự hài hòa giữa hiệu quả tài chính và xã hội trong tài chính vi mô” trong hai ngày 24-25/2/2014 với sự tham gia của các chuyên gia đến từ các nước ở châu Á, qua đó nhằm giúp cho các tổ chức TCVM hiểu rõ hơn về sự cân bằng trong hoạt động của tổ chức mình.

Nên ưu tiên kinh tế hay xã hội - những vấn đề mà các tổ chức tài chính vi mô luôn trăn trở. Ảnh: T.H
Nên ưu tiên kinh tế hay xã hội - những vấn đề mà các tổ chức tài chính vi mô luôn trăn trở. Ảnh: T.H

Thực tế, trước đây nhiều tổ chức TCVM trước đây quan tâm quá nhiều đến hiệu quả tài chính của hoạt động nên ảnh hưởng đến lợi ích của các thành viên tham gia. Ví dụ thường thấy là lãi suất quá cao vượt quá khả năng chi trả của người vay hoặc là cho vay vượt quá khả năng hoàn trả đã dẫn đến việc người nghèo bị rơi vào bẫy nợ nần do nợ chồng chất nợ.

Bên cạnh đó, rất nhiều dự án phát triển khác cũng sử dụng TCVM như một công cụ đòn bẩy kinh tế cho những nhóm yếu thế trong xã hội nhưng lại thiên nhiều về xã hội như cho vay không lãi suất hoặc lãi xuất quá thấp (bao cấp) hay vay mà không tính đến yếu tố quay vòng, không chú trọng đến tính bền vững về mặt tài chính của hoạt động TCVM.

Xuất phát từ thực tế đó, Bộ Tiêu chuẩn quản lý hiệu quả xã hội (SPM) đã ra đời và việc áp dụng bộ tiêu chuẩn này sẽ là một giải pháp hữu hiệu cho vấn đề này. “Bộ tiêu chuẩn đã phản hồi một mối quan ngại trong ngành rằng các tổ chức đã không còn tập trung vào khách hàng. Hầu hết các tổ chức đều khẳng định tăng cường lợi ích cho các khách hàng, nhưng trong hai thập kỷ qua nhiều tổ chức đã tập trung vào bền vững tài chính hơn là nhu cầu của khách hàng. Nhiều tổ chức trong số này tập trung vào kết quả tài chính vì họ chỉ quản lý hiệu quả tài chính. Các tổ chức có mục tiêu xã hội cũng phải quản lý hiệu quả xã hội của mình. Bằng việc định nghĩa và đẩy mạnh quản lý hiệu quả xã hội, bộ tiêu chuẩn góp phần hướng sự tập trung của các tổ chức TCVM trở lại vào khách hàng”, Ông Sebastian Dinjens, Giám đốc Infi chia sẻ.

Tại hội thảo, các chuyên gia đến từ Hà Lan, Sri Lanka, Tajikistan, Gruzia, Philipines, Lào và Việt Nam cũng đã đưa ra nhiều quan điểm mang tính chất xây dựng và chia sẻ những kinh nghiệm của mình để tăng cường chất lượng của các dịch vụ TCVM.

Nhân sự kiện, ban tổ chức hội thảo cũng tổ chức buổi tập huấn và thảo luận để những người tham gia có thể có thêm những bài học thực tiễn về vấn đề này.