Nên xem taxi là một loại hình vận tải hành khách công cộng

Thanh Sơn

(Tài chính) Đó là ý kiến kiến nghị của Hiệp hội Taxi TP.Hồ Chí Minh tại Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2012 và phương hướng năm 2013 tổ chức sáng nay ngày 22/01/2013, tại hội trường Hội Nhà báo TP.Hồ Chí Minh.

Taxi đóng vai trò quan trọng trong việc vận tải hành khách
Taxi đóng vai trò quan trọng trong việc vận tải hành khách
Theo hiệp hội, mỗi năm chỉ tính riêng tại địa bàn thành phố Hồ Chí Minh các doanh nghiệp taxi vận chuyển gần 200 triệu lượt khách, chiếm tỷ lệ trên 30% tổng số hành khách được phục vụ bằng nhiều loại phương tiện, thỏa mãn nhu cầu ngày càng cao của nhân dân và đặc biệt là các du khách. Các doanh nghiệp kinh doanh taxi hàng năm nộp hàng nghìn tỷ đồng tiền thuế, phí vào nguồn thu ngân sách Nhà nước.

Ngoài ra giải quyết việc làm cho hàng chục nghìn lao động có việc làm ổn định. Báo cáo tại Hội nghị ông Tạ Long Hỷ - Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.Hồ Chí Minh cho biết, năm 2012 nền kinh tế Việt Nam tiếp tục chịu tác động khủng khoảng kinh tế thế giới và đã ảnh hưởng sâu rộng đến toàn bộ các hoạt động của các doanh nghiệp vận chuyển hành khách công cộng bằng taxi.

Bên cạnh đó chính sách của Nhà nước điều chỉnh giá xăng dầu (năm 2012 điều chỉnh 11 lần), thuế nhập khẩu phương tiện, phí trước bạ và các chi phí khác tăng đã ảnh hưởng đến nhiều doanh nghiệp. Nên năm 2012 dự kiến vận tải hành khách chỉ đạt 186,57 triệu hành khách bằng 94,3% so với năm 2011. Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng các giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ, đảm bảo an toàn cho hành khách được các công ty chú trọng và ngày càng nâng cao.

Công tác quản lý lao động là lái xe luôn được chú trọng, năm 2012 bồi dưỡng nghiệp vụ cho 7.927 lái xe, đào tạo lái xe mới vào nghề 4.386 người, nâng cao tay nghề, đạo đức, tác phong phục vụ, để taxi Tp. HCM ngày càng chuyên nghiệp, thân thiện và văn minh, năm 2012 Hiệp hội ghi nhận có 6.772 lái xe trả lại tài sản cho khách hàng.

Bên cạnh đó Hiệp hội cũng tăng cường theo dõi, kiểm tra các xe nhái thương hiệu, vận động doanh nghiệp dán logo của Hiệp hội, sơn lại xe nhằm tránh tình trạng xe nhái nhãn hiệu như Mai Linh đã sơn lại 60% số xe.