Ngân hàng Bản Việt đạt hơn 200 tỷ đồng lợi nhuận 2012

Theo VTV

Trần lãi suất huy động giảm mạnh, kéo theo một loạt lãi suất giảm, cộng với việc khó tìm khách hàng tốt khiến cho lợi nhuận ngành ngân hàng bị co hẹp.

Ngân hàng Bản Việt đạt hơn 200 tỷ đồng lợi nhuận 2012

Đặt chỉ tiêu lợi nhuận khiêm tốn ngay từ đầu năm 2012, thậm chí đến tận tháng cuối cùng của năm vẫn điều chỉnh kế hoạch kinh doanh nhằm có một bản tổng kết đẹp trình ra trước đại hội cổ đông, thế nhưng nhìn chung ngành ngân hàng Việt Nam đã trải qua năm 2012 với nhiều sóng gió và lợi nhuận bị thu hẹp một cách đáng kể.

Theo VTV, Ngân hàng thương mại cổ phần Bản Việt (Viet Capital Bank) đưa chỉ tiêu lợi nhuận gần 450 tỷ đồng cho năm tài chính 2012 và hoàn thành 50% chỉ tiêu này.

Trần lãi suất huy động giảm mạnh từ 14% đầu năm về 8% cuối năm, kéo theo một loạt lãi suất đầu vào, đầu ra giảm, cộng với việc tìm được khách hàng tốt để cho vay là vô cùng khó khiến cho lợi nhuận bị co hẹp.

Tín dụng cả năm của toàn ngành ngân hàng năm 2012 tăng 8,91%, bằng một nửa so với chỉ tiêu tăng trưởng 15-17% đề ra hồi đầu năm. Đây là mức tăng trưởng thấp nhất của ngành trong 20 năm trở lại đây, trong khi doanh thu từ tín dụng thường đóng góp tới 70-80% lợi nhuận của các ngân hàng. Do vậy bức tranh chung về lợi nhuận của toàn ngành năm qua đã không mấy sáng sủa.

Đặc biệt, các ngân hàng thuộc top đầu trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh như ACB, Eximbank đã bị lỗ một khoản đáng kể do tất toán trạng thái kinh doanh vàng.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc NHNN TP.Hồ Chí Minh cho biết: "Toàn thành phố đạt khoảng 30% chỉ tiêu lợi nhuận, nhiều ngân hàng hoà vốn, có chi nhánh của ngân hàng quốc doanh thậm chí còn lỗ".

Hoạt động khó khăn, doanh thu giảm, lợi nhuận giảm, nợ xấu tăng nên sẽ không mấy ngạc nhiên khi các ngân hàng, dù lạc quan nhất cũng chỉ đặt chỉ tiêu kinh doanh và lợi nhuận trong năm 2013 chỉ bằng so với năm 2012 vừa qua.