Quỹ mở và những tín hiệu khả quan

Theo Bản tin Bảo Việt

(Tài chính) Kể từ khi Bộ Tài chính ban hành Thông tư 183 hướng dẫn lập và quản lý quỹ mở, thị trường đã có những phản ứng tích cực với sự ra đời của hàng loạt quỹ đầu tư theo mô hình quỹ mở. Mặc dù quy mô của các quỹ mới thành lập chưa lớn nhưng đã có nhiều tín hiệu tích cực như sự ra đời của nhiều loại hình quỹ trái phiếu, cổ phiếu, cân bằng, số tiền huy động của các quỹ có chiều hướng gia tăng và tình hình thị trường chứng khoán sôi động trở lại.

Quỹ mở và những tín hiệu khả quan
Quỹ BVFED đã thu hút được gần 140 nhà đầu tư cá nhân và một số tổ chức lớn với số vốn huy động được lên tới hơn 71 tỷ đồng. Nguồn: internet

Từ sự hưởng ứng của nhà đầu tư

Mặc dù là loại hình đầu tư còn khả mới mẻ tại thị trường Việt Nam, nhưng không vì thế mà nhà đầu tư tỏ ra kém hào hứng với quỹ mở.  Có thể nhận thấy sự quan tâm của nhà đầu tư ngày càng tăng lên khi mà hầu hết những buổi ra mắt, giới thiệu quỹ mở của các công ty quản lý quỹ gần đây đều thu hút được khá đông người tới tham dự.  Tại những buổi giới thiệu này, các nhà đầu tư đã đặt nhiều câu hỏi liên quan đến cách thức tham gia cũng như hiệu quả đầu tư của các quỹ.

Nhà đầu tư còn chủ động  trong việc tìm kiếm thông tin về quỹ mở thông  qua các diễn đàn về đầu tư tài chính hay trên mạng xã hội. Điển hình như trên Diễn đàn tài chính chứng khoán Vfpress (vfpress.vn) đã có riêng một chuyên mục dành cho quỹ mở thu hút rất nhiều thành viên tham gia trao đổi.

Tính đến nay trên thị trường có 7 quỹ mở mới thành lập với số vốn thu hút được ngày càng tăng. Cụ thể như quỹ VFB huy động được 100 tỷ đồng, gấp đôi quỹ VFF và MBBF ra đời trước đó.  Chỉ 30 ngày sau khi chính thức chào bán, Quỹ BVFED đã thu hút được gần 140 nhà đầu tư cá nhân và một số tổ chức lớn với số vốn huy động được lên tới hơn 71 tỷ đồng.

Anh Nguyễn Anh Tuấn, một nhà đầu tư tham gia Quỹ BVFED cho biết: “Tôi đã tham gia đầu tư cổ phiếu từ những ngày đầu tiên và cũng có lúc được lúc mất. Trong giai đoạn này tôi muốn tìm cho mình một kênh đầu tư mới và thấy rằng quỹ mở là lựa chọn không tồi. Với những nhà đầu tư cá nhân như tôi, việc dành một số vốn không quá lớn để thử nghiệm hiệu quả cũng như cách thức vận hành của quỹ mở là điều nên làm.”

Đến sự sẵn sàng của công ty quản lý quỹ

Để chuẩn bị sẵn sàng cho việc vân hành quỹ, từ trước đó các công ty quản lý quỹ đã thực hiện đầu tư khá bài bản vào việc phát triển nền tảng. Hiện nay, trên sân chơi quỹ mở có sự góp mặt của các công ty quản lý quỹ lớn và uy tín nhất trên thị trường. Đặc điểm chung của các công ty này là đều có sự hậu thuẫn của công ty mẹ là các tổ chức tài chính hùng mạnh. Đây được coi là yếu tố quan trọng giúp nhà đầu tư yên tâm hơn khi đầu tư vào các quỹ.

Ông Bùi Tuấn Trung, Tổng Giám đốc Công ty Quản lý quỹ Bảo Việt cho biết: “Để chuẩn bị cho sự ra đời của Quỹ BVFED, ngay từ sớm chúng tôi đã thiết lập hệ thống quản lý rủi ro, quy trình hoạt động, kiểm soát nội bộ, mô hình quản trị theo chuẩn mực quốc tế nhằm đảm bảo tính chuyên nghiệp trong vận hành quỹ.  Bên cạnh đó, với kinh nghiệm quản lý nguồn vốn lớn của Công ty Quản lý quỹ Bảo Việt cùng sự hẫu thuẫn toàn diện từ “chuỗi siêu thị dịch vụ tài chính” của các đơn vị thành viên khác thuộc Tập đoàn Bảo Việt, quỹ BVFED là sản phẩm kết hợp sức mạnh và lợi thế của toàn Tập đoàn nhằm đáp ứng tốt nhất yêu cầu của khách hàng.”

Thị trường cổ phiếu ấm dần lên - thời cơ của Quỹ mở

Từ tháng 10/2013 đến nay, thanh khoản thị trường cổ phiếu đã tăng lên đáng kể với các phiên giao dịch phổ biến trên 1.000 tỷ đồng. ,Trong những tuần đầu tiên của năm mới 2014, Vn-Index luôn giữ trên mốc 500 điểm, đánh dấu sự khởi sắc của thị trường cổ phiếu sau một thời gian dài diễn biễn khá ảm đạm.

Theo phân tích của các chuyên gia chứng khoán, năm 2014, các chỉ số kinh tế vĩ mô của Việt Nam sẽ được duy trì ở mức ổn định. Cùng với các chính sách hỗ trợ của Chính phủ, điều này sẽ giúp cho các doanh nghiệp phát triển bền vững và hoạt động tốt hơn. Ngoài ra, nếu trong thời gian tới việc nâng tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài được thông qua thì đây sẽ là nhân tố tác động tích cực về mặt tâm lý cho nhà đầu tư trong nước với kỳ vọng thị trường sẽ cải thiện về thanh khoản và cơ hội thu hút thêm các nguồn vốn nước ngoài mới.

Như vậy có thể thấy nhiều yếu tố tích cực đang giúp thị trường chứng khoán có dấu hiệu phục hồi và các nhà đầu tư hoàn toàn có thể hy vọng vào sự khởi sắc của các quỹ mở trong thời gian tới.