Sẽ ra mắt Ngân hàng Xây dựng

Theo Đầu tư Chứng khoán

Theo dự kiến, sắp tới đây, Ngân hàng Xây dựng Việt Nam sẽ được ra mắt. Sự ra đời của ngân hàng này giúp thị trường bất động sản có thêm một kênh huy động vốn hiệu quả.

Sẽ ra mắt Ngân hàng Xây dựng
Thị trường bất động sản sẽ có thêm một kênh huy động vốn hiệu quả nếu Ngân hàng Xây dựng được thành lập. Nguồn: Internet

Thị trường bất động sản đang chứng kiến nhiều nỗ lực của các ngành chức năng với nhiều giải pháp hỗ trợ thị trường. Cùng với Nghị quyết 02 đang là tâm điểm của dư luận, dự kiến trong tuần nay, tại TP. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra chuỗi sự kiện khá quy mô cũng không nằm ngoài mục đích giải cứu thị trường do Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) tổ chức.

Theo kế hoạch, trong các ngày 23, 24 và 25/5, VNREA sẽ tổ chức chuỗi sự kiện “VNREA - Thành tựu 10 năm” với sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải, Bộ trưởng Bộ Xây dựng, lãnh đạo UBND TP. Hồ Chí Minh cùng nhiều ban ngành liên quan và các đơn vị kinh doanh, dịch vụ và đầu tư thị trường nhà ở, bất động sản.

Theo ông Phan Thành Mai, Tổng thư ký VNREA, mục tiêu lớn nhất của chương trình là nhằm tổng kết chặng đường 10 năm hình thành, phát triển của VNREA và các doanh nghiệp thành viên, đồng thời giới thiệu các định hướng chiến lược của VNREA thời gian qua và những năm tới. Ngoài ra, tại sự kiện này, các lãnh đạo của Chính phủ, Bộ xây dựng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, các bộ ngành liên quan, các chuyên gia hàng đầu, các doanh nghiệp sẽ cùng nhau thảo luận, đối thoại về những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường, mà điểm nhấn là chủ trương Nghị quyết 02/NQ- CP, nhằm hỗ trợ sản xuất ngành xây dựng, giảm nợ xấu ngành ngân hàng với các công cụ thực tiễn.

Điểm đáng chú ý hơn trong chuỗi sự kiện này là sự ra mắt của Ngân hàng Xây dựng Việt Nam và chương trình ký kết hợp tác của các ngân hàng.

Trao đổi với phóng viên Đầu tư Bất động sản, ông Mai cho rằng, để đảm bảo tính thời sự, thông tin cụ thể liên quan đến việc thành lập ngân hàng này sẽ được chính thức công bố tại buổi họp báo. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của Đầu tư Bất động sản, liên quan đến việc thành lập Ngân hàng Xây dựng Việt Nam, trước đó, VNREA đã có đề xuất lên Bộ Xây dựng thành lập mô hình này. Và theo ý kiến Bộ Xây dựng, đề xuất của VNREA về việc thành lập Ngân hàng Xây dựng là phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội đất nước hiện nay, phù hợp với xu hướng phát triển về lĩnh vực ngân hàng xây dựng của các nước trên thế giới.

Việc thành lập Ngân hàng Xây dựng sẽ góp phần hỗ trợ triển khai các chương trình xây dựng nhà ở quốc gia (như nhà ở cho người nghèo, nhà ở cho học sinh, sinh viên, người thu nhập thấp tại đô thị...), các chương trình sản xuất vật liệu xây dựng và các chương trình khác của ngành. Đồng thời, đây sẽ là một kênh huy động vốn có hiệu quả cho thị trường bất động sản, góp phần vào việc quản lý và phát triển thị trường bất động sản minh bạch và bền vững, đóng góp vào sự phát triển kinh tế của đất nước và đáp ứng nhu cầu của người dân.

Theo Ban tổ chức, cũng tại chuỗi sự kiện này, sẽ diễn ra hội thảo chuyên đề về nhà cho nhu cầu thực, hướng giải quyết hàng tồn kho của thị trường. Theo thống kê của Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh, hiện trên địa bàn Thành phố có khoảng 14.490 căn hộ tồn kho, với trị giá khoảng hơn 24.500 tỷ đồng. Trong đó, có 2.300 căn hộ đã xây dựng hoàn thành và hơn 12.000 căn hộ đang xây dựng. Việc làm thế nào để giải quyết lượng hàng tồn kho, định hướng phát triển dòng sản phẩm phù hợp với thị trường sẽ được “mổ xẻ” tại diễn đàn này.