Sinkin Central Bank bắt tay BIDV hậu thuẫn doanh nghiệp Nhật

Theo baodautu.vn

(Tài chính) Hội thảo “Ngân hàng và doanh nghiệp hợp tác thúc đẩy đầu tư Nhật Bản tại Việt Nam” diễn ra hôm nay (3/12) do BIDV và SCB đồng tổ chức thể hiện quyết tâm thực hiện cam kết của BIDV với các ngân hàng đối tác Nhật Bản trong hỗ trợ doanh nghiệp Nhật đã và đang xúc tiến đầu tư vào Việt Nam.

Sinkin Central Bank bắt tay BIDV hậu thuẫn doanh nghiệp Nhật
BIDV và Sinkin Central Bank hỗ trợ khách hàng Nhật Bản mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh và đầu tư vào Việt Nam. Nguồn: baodautu.vn

Ngân hàng Shinkin Central (SCB) hoạt động giống như mô hình một ngân hàng trung ương của các ngân hàng Shinkin, phục vụ các ngân hàng thương mại địa phương của Nhật Bản, được gọi chung là các ngân hàng Shinkin.

Hiện có 268 ngân hàng Shinkin ở Nhật Bản, hoạt động chủ yếu là tài trợ vốn cho các doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ (SMEs). Các ngân hàng này hoạt động trong khu vực địa lý được phân giao, thông thường phạm vi hoạt động ở một hoặc 2 thành phố ở Nhật.

Tồn tại lớn nhất của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam là việc dỡ bỏ hàng rào thuế quan trong khu vực các nước ASEAN được kỳ vọng vào năm 2018. Các DN ngành ô tô ở Nhật Bản gần đây nhập khẩu phần lớn phụ tùng xe hơi từ các quốc gia láng giềng của ASEAN, lắp đặt và sau đó xuất nguyên chiếc sang thị trường Việt Nam. Cách làm này chỉ hiệu quả khi thuế nhập khẩu đánh vào phụ tùng thấp hơn thuế đánh vào xe nguyên chiếc.

Vì vậy, sau khi hàng rào thuế được dỡ bỏ giữa các nước ASEAN, việc nhập khẩu xe hơi nguyên chiếc từ các nước có ngành công nghiệp phát triển hơn như Thái Lan sẽ có lợi thế hơn việc nhập phụ tùng, lắp ráp, rồi mới xuất sang Việt Nam.

Để tránh điều này, nhiều nhà sản xuất phụ tùng sẽ cần triển khai sản xuất ở Việt Nam, vì vậy, các nhà máy lắp đặt cũng sẽ tìm kiếm phụ tùng ở thị trường trong nước thay vì nhập khẩu như hiện nay.

Các vấn đề tương tự cũng đang tồn tại ở các ngành sản xuất khác ở Việt Nam. Trong bối cảnh đó, yêu cầu đặt ra đối với việc tạo điều kiện thuận lợi cho các DN sản xuất phụ tùng vừa và nhỏ Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam là hết sức quan trọng.

SCB cam kết hỗ trợ và đóng góp công sức vào sự phát triển của Việt Nam bằng việc chung tay cùng đối tác chiến lược (BIDV) hỗ trợ khách hàng mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh và đầu tư vào Việt Nam.

Chính phủ Nhật Bản đang có chủ trương, thông qua Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC), tạo cơ chế hợp tác giữa các ngân hàng tại Nhật Bản và các ngân hàng lớn tại Việt Nam để hỗ trợ thúc đẩy, tạo điều kiện phát triển thuận lợi nhất cho DN Nhật Bản tại Việt Nam. Trong khu vực, JBIC đã có kinh nghiệm kết nối Hiệp hội Các ngân hàng vùng của Nhật Bản và Hiệp hội SMEs Nhật Bản để tăng cường hợp tác với các định chế tài chính nước ngoài, nhằm hỗ trợ SMEs tại nước ngoài.

Nhật Bản có hơn 2.000 DN đang hoạt động đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, phần lớn là SMEs. Trước đây, khi các ngân hàng Việt Nam và ngân hàng Nhật Bản chưa, hoặc ít hợp tác với nhau, DN Nhật Bản thường gặp khó khăn trong giao dịch với các đối tác Việt Nam, do số chi nhánh ngân hàng Nhật Bản ở Việt Nam ít, dịch vụ ngân hàng chưa phong phú. Tuy nhiên, nếu các ngân hàng Việt Nam, đặc biệt là các ngân hàng lớn như BIDV bắt tay với các ngân hàng Nhật Bản, các DN Nhật Bản sẽ thuận lợi hơn rất nhiều trong việc tiếp cận các dịch vụ ngân hàng.

Trong bối cảnh đó, Hội thảo “Ngân hàng và DN hợp tác thúc đẩy đầu tư Nhật Bản tại Việt Nam” diễn ra hôm nay (3/12) do BIDV và SCB đồng tổ chức thể hiện quyết tâm thực hiện cam kết của BIDV với các ngân hàng đối tác Nhật Bản trong hỗ trợ DN Nhật đã và đang xúc tiến đầu tư vào Việt Nam.