Sữa nhập khẩu từ New Zeland thoát "vòng kim cô"

Theo baodautu.vn

(Tài chính) Cục An toàn thực phẩm lại vừa đề nghị các cơ quan kiểm tra nhà nước dừng việc kiểm tra chặt chỉ tiêu Clostridium botulinum đối với nguyên liệu Whey protein Concentrate và các sản phẩm sữa, sản phẩm đã qua chế biến trong thành phần có chứa Whey protein Concentrate xuất xứ từ New Zealand nhập khẩu vào Việt Nam.

Sữa nhập khẩu từ New Zeland thoát "vòng kim cô"
Sữa New Zealand nhập khẩu được trở về chế độ kiểm tra như quy định. Nguồn: internet

Nguyên do, Cục An toàn thực phẩm đã nhận được thông báo của Đại sứ quán New Zealand tại Việt Nam về việc Bộ Công nghiệp cơ bản New Zealand đã nhận được các kết quả khẳng định vi khuẩn được phát hiện trong Whey protein Concentrate (WPC80) sản xuất bởi Công ty Fonterra New Zealand không phải là vi khuẩn Clostridium botulinum.

Vi khuẩn được phát hiện ở đây là Clostridium sporogenes – đây là loại vi khuẩn có nha bào không sinh độc tố.

Ngay sau khi Cục An toàn thực phẩm có đề nghị dừng kiểm tra chặt chỉ tiêu Clostridium botulinum đối với nguyên liệu Whey protein Concentrate và các sản phẩm sữa, sản phẩm đã qua chế biến xuất xứ từ New Zealand, Tổng cục Hải quan cũng đã có công văn đề nghị các cơ quan hải quan thực hiện việc kiểm tra theo các quy định hiện hành với các sản phẩm sữa nhập khẩu từ New Zealand.

Trước đó, ngày 5/8, Cục An toàn thực phẩm đã đề nghị các cơ quan hữu trách kiểm tra chặt chỉ tiêu Clostridium botulinum đối với nguyên liệu Whey protein Concentrate và các sản phẩm sữa, sản phẩm đã qua chế biến trong thành phần có chứa Whey protein Concentrate xuất xứ từ New Zealand.

Thực hiện yêu cầu này, Tổng cục Hải quan cũng đã yêu cầu các Cục Hải quan tăng cường các biện pháp kiểm tra, giám sát nhằm phòng ngừa và ngăn chặn các lô hàng sữa nhập khẩu không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm có khả năng gây nguy hại tới sức khỏe người tiêu dùng.