Sumitomo Life trở thành đối tác chiến lược mới của Tập đoàn Bảo Việt

Phùng Tuấn

(Tài chính) Ngày 20/12/2012 tại Hà Nội đã diễn ra “Lễ ký kết hợp đồng và công bố nhà đầu tư chiến lược của Tập đoàn Bảo Việt”. Theo đó, Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Sumitomo (Sumitomo Life) sẽ chính thức trở thành nhà đầu tư chiến lược của Tập đoàn Bảo Việt với việc mua lại 18% cổ phần từ Tập đoàn Bảo hiểm HSBC châu Á - Thái Bình Dương (HSBC).

Lễ ký đã vinh dự được đón tiếp sự có mặt và chứng kiến của Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ. Về phía Tập đoàn Bảo Việt có ông Lê Quang Bình - Chủ tịch Hội đồng quản trị, bà Nguyễn Thị Phúc Lâm - Tổng giám đốc. Về phía Sumitomo Life, có ông Yoshio Sato - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty Bảo hiểm nhân thọ Sumitomo. Đại diện HSBC có ông Marcelo Teyxera – Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Bảo hiểm HSBC châu Á – Thái Bình Dương.

Phát biểu tại Lễ ký kết, Bộ trưởng Vương Đình Huệ ghi nhận và đánh giá cao sự đóng góp của HSBC vào thành công của Bảo Việt trong suốt 5 năm với tư cách là cổ đông chiến lược. Đặc biệt, Bộ trưởng đánh giá cao trách nhiệm và tính chuyên nghiệp của HSBC trong việc hỗ trợ Bảo Việt tìm đối tác chiến lược trong giai đoạn phát triển mới. Bộ trưởng cũng chúc mừng Sumitomo Life trở thành nhà đầu tư chiến lược mới của Bảo Việt; đồng thời tin tưởng với vị trí là một trong những Công ty Bảo hiểm Nhân thọ hàng đầu Nhật Bản với kinh nghiệm hơn 100 năm phát triển, Sumitomo Life trong vai trò là nhà đầu tư chiến lược sẽ đem lại cho Bảo Việt một xung lực phát triển mới, đặc biệt trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ.

Sumitomo Life trở thành đối tác chiến lược mới của Tập đoàn Bảo Việt  - Ảnh 1
Bộ trưởng Vương Đình Huệ phát biểu tại Lễ ký kết hợp đồng giữa Tập đoàn Bảo Việt và Sumitomo Life

Ngay sau Lễ ký kết là họp báo thông báo nhà đầu tư chiến lược mới của Tập đoàn Bảo Việt. Đại diện Tập đoàn Bảo Việt chính thức công bố Sumitomo Life là đối tác chiến lược thay thế HSBC. Trước đó, HSBC đã ký kết thỏa thuận bán toàn bộ 18% cổ phần tại Tập đoàn Bảo Việt cho Sumitomo Life với trị giá 7.098 tỷ đồng (khoảng 340 triệu USD). Theo đại diện của HSBC châu Á - Thái Bình Dương, đây là giao dịch thể hiện bước tiến tiếp theo trong quá trình thực hiện chiến lược của Tập đoàn HSBC, cho phép HSBC tập trung vốn và nguồn lực để thúc đẩy tăng trưởng đối với các lĩnh vực kinh doanh cốt lõi. Theo đại diện của HSBC, lý do rời thoái vốn khỏi Tập đoàn Bảo Việt không liên quan tới kết quả kinh doanh tại thị trường Việt Nam mà đây chỉ là một phần trong kế hoạch điều chỉnh chiến lược toàn cầu của HSBC. Trong thời gian qua, ngoài Bảo Việt, HSBC còn thoái vốn tại 14 công ty trên toàn cầu.

Sumitomo Life trở thành đối tác chiến lược mới của Tập đoàn Bảo Việt  - Ảnh 2
Tập đoàn Bảo Việt và Sumimoto Life kí hợp đồng hợp tác chiến lược

Đại diện của HSBC cũng khẳng định: “Chúng tôi rất tự hào về quan hệ hợp tác thành công giữa HSBC và Bảo Việt trong 5 năm qua và mong muốn Bảo Việt tiếp tục thành công. Việc hoàn thành giao dịch được thực hiện trong quý I/2013 theo các quy định của pháp luật Việt Nam”.

Với việc hợp tác với đối tác chiến lược mới, Tập đoàn Bảo Việt và Sumitomo Life cũng ký Thỏa thuận Hỗ trợ Kỹ thuật và Chuyển giao Năng  lực. Theo đó, Sumitomo Life với vai trò là nhà đầu tư chiến lược sẽ hợp tác cùng Bảo Việt để tiếp tục triển khai có hiệu quả chiến lược phát triển kinh doanh đã đề ra. Chia sẻ với báo chí về chiến lược kinh doanh trong thời gian tới, ông Lê Quang Bình, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Bảo Việt khẳng định: “Tập đoàn Bảo Việt đã triển khai xây dựng Một Bảo Việt - Một nền tảng mới và đạt được những thành tựu bước đầu quan trọng. Trong giai đoạn tiếp theo với trọng tâm là phát triển thị trường thông qua nâng cao năng lực cạnh tranh, chất lượng dịch vụ tài chính kết hợp, sản phẩm bảo hiểm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của nền kinh tế - xã hội, sự tham gia của Sumitomo Life sẽ giúp Tập đoàn thực hiện có hiệu quả chiến lược đã đề ra”.

Sumitomo Life trở thành đối tác chiến lược mới của Tập đoàn Bảo Việt  - Ảnh 3
Lễ ký giữa HSBC và Sumitomo Life

Cũng tại buổi họp báo, ông Lê Quang Bình cho biết, tới thời điểm hiện tại, mặc dù bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế và thị trường bảo hiểm trong nước, song Tập đoàn Bảo Việt đã hoàn thành kế hoạch mà Đại hội cổ đông thông qua (doanh thu công ty mẹ là 1.330 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 915 tỷ đồng). Trong năm 2013, dù chưa hết những khó khăn, song ông Lê Quang Bình khẳng định, Tập đoàn Bảo Việt sẽ không điều chỉnh giảm chỉ tiêu kết quả kinh doanh mà toàn Tập đoàn sẽ quyết tâm nỗ lực đạt được chỉ tiêu đề ra, đáp ứng kỳ vọng của cổ đông và các nhà đầu tư. Tới đây, Tập đoàn Bảo Việt sẽ phát triển thêm một số sản phẩm mới như bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế...

Sumitomo Life trở thành đối tác chiến lược mới của Tập đoàn Bảo Việt  - Ảnh 4
Đại diện của Tập đoàn Bảo Việt, HSBC và Sumimoto Life trả lời phóng viên các báo

Ông Yoshio Sato, Tổng Giám đốc Sumitomo Life chia sẻ: “Sumitomo Life sẽ nỗ lực hết sức để có thể hỗ trợ Tập đoàn Bảo Việt phát triển hơn nữa trên nền tảng đã xây dựng trong quá trình hợp tác với HSBC”. Trả lời câu hỏi của FinancePlus.vn về việc hỗ trợ mở rộng và phát triển kênh bancassurance đối với Tập đoàn Bảo Việt, ông Yoshio Sato khẳng định, với vị thế là doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ hàng đầu về phát triển kênh bancassurance với quan hệ hợp tác với hơn 300 ngân hàng và các tổ chức tài chính trên thế giới, Sumitomo Life sẽ có kế hoạch hỗ trợ cụ thể, đồng thời sẽ chia sẻ những bí quyết, kinh nghiệm với Tập đoàn Bảo Việt đưa ra các sản phẩm phù hợp với nhu cầu của thị trường bảo hiểm Việt Nam.

Chia sẻ băn khoăn của các phóng viên về thương vụ mua lại 18% cổ phần của Bảo Việt, đại diện Sumitomo Life khẳng định, Sumitomo Life định giá dựa vào kì vọng phát triển trong tương lai của Bảo Việt. Hiện nay Bảo Việt là một trong những doanh nghiệp hàng đầu về lĩnh vực về tài chính – bảo hiểm của Việt Nam nên cơ hội hợp tác này sẽ mang lại thành công nhiều hơn. Ngoài ra, Sumitomo Life quyết định đầu tư vào Tập đoàn Bảo Việt dựa theo chiến lược lâu dài không phải nhằm mục đích thu lợi trong ngắn hạn. Hơn nữa, hiện nay thị trường bảo hiểm Nhật Bản đã có sự bão hòa trong khi Việt Nam với số dân trẻ hùng hậu, tiềm năng lớn, thì cơ hội cho các doanh nghiệp bảo hiểm như Sumitomo Life là rất lớn. Đó là lí do tại sao dù hiện nay tình hình không thuận lợi do suy thoái chung của nền kinh tế toàn cầu, song Sumitomo Life vẫn quyết tâm trở thành nhà đầu tư chiến lược, quyết tâm gắn bó lâu dài với Tập đoàn Bảo Việt.