Tập đoàn Dầu khí đứng đầu xếp hạng VNR500 năm 2013

Theo vietnamplus.vn

(Tài chính) Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) vừa công bố danh sách và thứ hạng của 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2013 - Bảng xếp hạng VNR500 năm 2013 (VNR500).

Tập đoàn Dầu khí đứng đầu xếp hạng VNR500 năm 2013
Trong bảng xếp hạng VNR 500 năm nay, đứng đầu là Tập đoàn dầu khí Quốc gia Việt Nam. Nguồn: vietnamplus.vn

Năm nay là lần thứ 7 liên tiếp VNR500 được công bố nhằm tôn vinh những thành quả của các doanh nghiệp lớn tiêu biểu đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã đạt được trong năm tài chính 2012.

Trong bảng xếp hạng VNR500 năm nay, đứng đầu là Tập đoàn dầu khí Quốc gia Việt Nam, tiếp theo là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Samsung Electronis Việt Nam; Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam; Tập đoàn Điện lực Việt Nam; Tập đoàn Viễn thông Quân đội; Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông; Liên doanh Việt-Nga (Vietsovpetro); Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản; Tổng công ty Dầu Việt Nam; Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam.

VNR500 là kết quả nghiên cứu của Vietnam Report, được xây dựng dựa trên các nguyên tắc khoa học, độc lập và tuân thủ các chuẩn mực quốc tế, đồng thời được kiểm chứng với doanh nghiệp nhằm đảm bảo tính chính xác nhất.

VNR500 đánh giá thứ hạng doanh nghiệp dựa trên tiêu chí cơ bản là tổng doanh thu. Bên cạnh đó, các tiêu chí như lợi nhuận, tốc độ tăng trưởng, lao động, tài sản và uy tín truyền thông cũng được sử dụng như các nhân tố bổ sung góp phần tạo nên vị thế xứng tầm doanh nghiệp lớn.

Cũng trong lần công bố này, ngoài bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, Vietnam Report cũng công bố bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Tiêu chí lựa chọn các doanh nghiệp tư nhân được Vietnam Report sử dụng là các doanh nghiệp có vốn sở hữu tư nhân lớn hơn hoặc bằng 51%.

Tiêu chuẩn về tổng doanh thu năm 2012 được sử dụng để lựa chọn danh sách xem xét xếp hạng đối với bảng xếp hạng doanh nghiệp mọi thành phần là 1.630 tỷ đồng, và bảng xếp hạng doanh nghiệp tư nhân là 670 tỷ đồng.

Phân tích từ VNR500 cho thấy, các Tập đoàn, Tổng công ty Nhà nước lớn vẫn giữ vững đa số trong bảng xếp hạng khi có tới 8 đơn vị lọt vào Top 10 doanh nghiệp lớn nhất của VNR năm nay.

Tổng doanh thu của Top 10 chiếm gần 39% tổng doanh thu của toàn VNR 500./.