Tập đoàn Hoa Sen quyết tâm thực hiện dự án thép Cà Ná - Ninh Thuận

Thanh Sơn

Dù còn nhiều ý kiến trái chiều cần làm rõ nhưng tại đại hội cổ đông bất thường của Công ty CP Tập đoàn Hoa Sen (Mã CK: HSG) sáng nay, 97% cổ đông tham dự đồng ý thông qua dự án tổ Khu liên hợp luyện cán thép Hoa Sen Cà Ná – Ninh Thuận.

 Ông Lê Phước Vũ - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoa Sen.
Ông Lê Phước Vũ - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoa Sen.

97% cổ đông đồng ý thực hiện dự án Khu liên hợp luyện cán thép Cà Ná

Theo tờ trình Hội đồng quản trị Tập đoàn Hoa Sen gửi đến cổ đông, ban giám đốc công ty đề xuất nhà đầu tư thông qua chủ trương triển khai đầu tư tổ hợp dự án khu liên hợp luyện cán thép Hoa Sen Cà Ná - Ninh Thuận, công suất 6 triệu tấn/năm. Tầm nhìn quy hoạch từ năm 2017-2031, công suất thiết kế đạt 16 triệu tấn/năm.

Đồng thời, ủy quyền cho Hội đồng quản trị quyết định về phân kỳ giai đoạn đầu tư, quy mô, vốn đầu tư cụ thể cho từng giai đoạn, thời điểm đầu tư, hình thức đầu tư. Lựa chọn công nghệ sản xuất và xử lý môi trường, đối tác, nhà cung ứng, đơn vị tư vấn, giám sát…Thành lập các pháp nhân để quản lý, triển khai Tổ hợp Dự án theo đúng quy định pháp luật như: Công ty TNHH MTV Đầu tư Khu liên hợp luyện cán thép Hoa Sen Cà Ná – Ninh Thuận; Công ty TNHH MTV Đầu tư Hạ tầng Khu công nghiệp Hoa Sen Cà Ná – Ninh Thuận; Công ty TNHH MTV Cảng Tổng hợp Quốc tế Hoa Sen Cà Ná – Ninh Thuận; Công ty TNHH MTV Năng lượng tái tạo Hoa Sen Cà Ná – Ninh Thuận; Công ty TNHH MTV Xi măng Hoa Sen Cà Ná – Ninh Thuận ...

Sau khi đại hội cổ đông HSG thông qua mới bắt đầu triển khai dự án với sự tư vấn độc lập của công ty đến từ Mỹ là Global Metal Consulting (GMC) với chi phí hàng triệu USD. Tại đại hội, có đến 97% cổ đông tham dự đồng ý thông qua dự án tổ Khu liên hợp luyện cán thép Hoa Sen Cà Ná – Ninh Thuận.

Cơ hội vàng để đầu tư

Ông Lê Phước Vũ - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoa Sen cho biết: "Thời điểm này là cơ hội vàng để làm dự án thép vì nhu cầu của thị trường đang lớn chưa bao giờ giá thành đầu tư nhà máy thép rẻ như bây giờ. Trước khi chọn Cà Ná - Ninh Thuận để đầu tư, Hoa Sen đã tính đến một số phương án ở Đông Hồi tỉnh Nghệ An và Dung Quất Quảng Ngãi nhưng những nơi này không có cảng nước sâu đủ lớn.Chi phí đầu tư cảng Cà Ná vào khoảng 12.000 tỷ đồng nhưng hiện tỉnh Ninh Thuận đang đề nghị Chính Phủ đầu tư theo hình thức PPP, Nhà nước sẽ làm phần đê chắn sóng nên dự kiến vốn đầu tư Hoa Sen bỏ ra vào khoảng 7.000 – 8.000 tỷ. Ngoài ra ở Cà Ná không có sóng nên cảng sẽ không bị bồi lắng và không tốn chi phí nạo vét".

Ông Vũ cho rằng, Cà Ná là một trong những nơi làm thép tốt nhất thế giới vì nằm gần TP. Hồ Chí Minh, không bao giờ bị bão, có cảng biển nước sâu cho tàu 200.000 - 300.000 tấn cập cảng giúp tiết kiệm cho phí vận tải khoảng 300 triệu USD cho 16 triệu tấn thép/năm.

Việc bố trí nguồn vốn, ngân hàng Vietinbank đã cam kết đầu tư 500 triệu USD cho dự án nên Hoa Sen không có ý định phát hành thêm cổ phiếu hoặc trái phiếu để thu hút vốn.

"Các doanh nghiệp trong ngành thép hiện nay như Hòa Phát đang kinh doanh rất tốt với mức lãi gần 2.000 tỷ đồng trong quý vừa qua. Vậy tại sao Hoa Sen không nhảy vào để chia phần?”, ông Lê Phước Vũ nói.

Không sử dụng công nghệ như Formosa

Ông Lê Phước Vũ cho biết thêm: “Nhiều dự án thép như ở Hà Lan, Đức, Trung Quốc cũng nằm ở giữa thành phố nhưng hiện nay tâm lý của chúng ta đang lo sợ dự án thép sau sự cố của Formosa. Theo tôi sự cố của Formosa là do sử dụng công nghệ luyện cốc thu hồi hóa chất."

“Làm sản xuất công nghiệp là sẽ có ô nhiễm và có khí thải, nước thải, chất thải. Ai nói không có là nói xạo nhưng với công nghệ hiện đại sẽ xử lý được. Tôi cam kết Hoa Sen không sử dụng công nghệ như Formosa nên sẽ không xảy ra sự cố môi trường. Công nghệ luyện cốc của Hoa Sen là cốc khô và theo kế hoạch thì trong 1,5 triệu tấn đầu tiên thì cũng chưa đầu tư luyện cốc mà sẽ nhập khẩu. Khi các cộng đoạn khác đã hoạt động tốt mới đầu tư luyện cốc bằng và sẽ mời chuyên gia từ Mỹ, châu Âu giám sát”, ông Vũ cam đoan với cổ đông.

Ông Heyno Micheal Smith - đại diện công ty tư vấn GMC cho rằng tất cả các khu liên hợp luyện cán thép đều đi kèm với rủi ro về môi trường và có 5 yếu tố cần để tránh được rủi ro này. Đó là sự quyết tâm của nhà đầu tư, những công nghệ hiện đại nhất để bảo vệ môi trường, sự tham gia của các bên liên quan và cộng đồng, tính minh bạch trong báo cáo nghiên cứu, sự kiên trì để khắc phục những sai sót.

Về phía chủ đầu tư cần có cam kết bảo vệ môi trường, xác định tất cả yếu tố tiềm ẩn về môi trường, liên tục theo dõi và giám sát, phương án xử lý khi có rủi ro xảy ra.