Tập đoàn taxi Mai Linh: Tổng lợi nhuận trước thuế năm 2015 tăng lên 161 tỷ

Thanh Sơn

Báo cáo tài chính hợp nhất 2015 của Tập đoàn taxi Mai Linh vừa công bố cho thấy, doanh thu của công ty đạt 2.834 tỷ đồng, tổng lợi nhuận trước thuế tăng mạnh lên 161 tỷ, lần lượt tăng 3% và 164% so với năm 2014.

Ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai xe điện tại Việt Nam giữa NVL và MLG. Ảnh ML
Ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai xe điện tại Việt Nam giữa NVL và MLG. Ảnh ML

Sau nhiều năm thua lỗ và giảm mạnh thị phần vận tải hành khách, đặc biệt tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, hơn một năm trở lại đây Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh đã có những chuyển biến tích cực. Báo cáo tài chính hợp nhất 2015 vừa công bố cho thấy, doanh thu của công ty đạt 2.834 tỷ đồng, tổng lợi nhuận trước thuế tăng mạnh lên 161 tỷ, lần lượt tăng 3% và 164% so với 2014. Năm 2014 công ty đạt lợi nhuận trước thuế 61 tỷ đồng, 2013 là 59,4 tỷ, 2012 và 2011 lỗ lớn.

Lĩnh vực chủ yếu của Tập đoàn Mai Linh vẫn là hoạt động kinh doanh taxi, hơn một năm trở lại đây đã có dấu hiệu phục hồi khi 2015 mảng này đóng góp cho Mai Linh tới 85% doanh thu.Chính sự mạnh dạn thay máu các dòng xe cũ, đặc biệt là dòng xe mới, hiện đại theo tiêu chuẩn khí thải của châu Âu. Việc thay xe mới đã giúp hãng kéo lại được khách hàng cũ tại các thành phố trọng điểm.

Trong năm 2015, công ty đã đầu tư 3.190 xe và thanh lý 1.305 xe, nâng tổng số phương tiện taxi của toàn hệ thống tính đến cuối 2015 là hơn 13.500 xe, trong đó tại miền Nam là 6.500 xe. Mai Linh đang hoạt động taxi tại 51 tỉnh thành trên cả nước. Một tín hiệu đáng mừng đối với công ty là chi phí tài chính, mà chủ yếu là lãi vay, đã xuống còn 197 tỷ đồng, mức thấp nhất từ năm 2008 tới nay.

Lợi nhuận công ty tăng đột biến đa phần đến từ hoạt động thanh lý xe cũ với tổng số tiền thu được là 376,8 tỷ đồng, trong khi lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh chính gần như chưa có lãi.

Hiện, tập đoàn hợp tác với các công ty tư vấn và kiểm toán quốc tế thực hiện tái cấu trúc toàn bộ công ty. Mai Linh miền Nam hoàn thành chuyển đổi mô hình từ công ty mẹ - công ty con sang mô hình công ty và các chi nhánh, giảm thiểu chi phí quản lý, tăng hiệu quả hoạt động.

Cũng như Ban lãnh đạo Tập đoàn đã thay đổi mạnh mẽ trong cách quản trị doanh nghiệp, Tập đoàn taxi Mai Linh đã tiến hành cải cách toàn bộ hệ thống kế toán với giải pháp “Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp trên điện toán đám mây của Oracle”. Việc đầu tư đổi mới, hiện đại hóa công nghệ này sẽ giúp Mai Linh tập trung và đẩy nhanh tốc độ mọi quy trình kế toán, thay thế cho 8 hệ thống kế toán chuyên dụng riêng biệt từng được sử dụng trước đó.

Ông Hồ Huy, Chủ tịch Tập đoàn Mai Linh chia sẻ: Với giải pháp ERP trên điện toán đám mây – của Oracle, Tập đoàn Mai Linh muốn củng cố hệ thống kế toán phức tạp hiện hành thành một mô hình quản lý tài chính tích hợp linh hoạt và toàn diện giúp Mai Linh nắm rõ tình hình tài chính của doanh nghiệp dưới một góc nhìn toàn diện và đa chiều hơn.

Dịch vụ này chính là một giải pháp hiện đại toàn diện giúp tập đoàn chúng tôi nâng cao hiệu quả cho mọi quy trình tài chính cốt lõi, tiết kiệm chi phí đầu tư CNTT, đồng thời cung cấp những dữ liệu quan trọng ảnh hưởng trước tiếp tới khả năng quản lý tình hình doanh nghiệp tức thời”.

Trước đó, Tập đoàn Mai Linh cũng bắt tay với Renault S.A.A (Pháp) để nhập khẩu 10.000-20.000 xe điện về Việt Nam phục vụ cho hoạt động kinh doanh taxi. Tại buổi ký kết hôm 8/4, Mai Linh cho biết, trước mắt sẽ nhập khoảng 100 chiếc. Trong tương lai, nếu thử nghiệm thành công, hãng sẽ đưa những xe điện này vào thay thế cho taxi đang hoạt động tại Hà Nội.