TienPhong Bank nâng cấp công nghệ, thúc đẩy tăng trưởng

PV.

(Tài chính) Ngân hàng Thương mại cổ phần Tiên Phong (TienPhong Bank) đã hoàn thành nâng cấp môi trường điện toán đám mây cho Trung Tâm dữ liệu chính giúp nâng cao khả năng chuẩn hóa, tiết kiệm chi phí hoạt động cũng như rút ngắn thời gian giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ mới ra thị trường.

TienPhong Bank đã sớm xây dựng cho mình lộ trình ứng dụng các giải pháp điện toán đám mây, cụ thể là quyết định thay thế các hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) truyền thống bằng một môi trường điện toán đám mây riêng (private cloud) nhằm nâng cao khả năng chuẩn hóa, tiết kiệm chi phí hoạt động cũng như rút ngắn thời gian giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ mới ra thị trường.

Từ năm 2011, TienPhong Bank triển khai các giải pháp điện toán đám mây của IBM cho các ứng dụng ngân hàng như ngân hàng lõi, ngân hàng di động, ngân hàng điện tử cũng như các hoạt động kiểm thử nghiệp vụ khác. Đầu năm 2013, TienPhong Bank đã tiếp tục đầu tư nâng cấp môi trường điện toán đám mây bằng các giải pháp và nền tảng điện toán đám mây thông minh hơn của IBM, cụ thể là các máy chủ IBM Power 750, IBM Flex Systems, các hệ thống lưu trữ IBM Storwize V7000 và phần mềm quản lý back up IBM Tivoli.

Cho đến nay, sau gần 3 năm triển khai thành công môi trường điện toán đám mây, TienPhong Bank đã khai trương thêm 9 trung tâm giao dịch và một số các dich vụ ngân hàng điện tử mới như dịch vụ thanh toán tiền điện và mua bán vàng trên mạng. Gần đây, TienPhong Bank cũng mới giới thiệu thêm một dịch vụ quầy giao dịch thông minh eCounter – đây là một hệ thống nhận dạng từ xa, giúp nhân viên giao dịch của ngân hàng có thể nhận biết khách hàng ngay khi họ vừa bước chân vào, đảm bảo một chất lượng dịch vụ nhanh và ổn định. Năm 2012- 2013, số lượng khách hàng của TienPhong Bank tăng trưởng 150% và môi trường điện toán đám mây góp phần lớn giúp hệ thống ngân hàng hoạt động an toàn, ổn định và hiệu quả.

Ông Bùi Quang Cương, Giám đốc khối CNTT của TienPhong Bank, cho biết: “Chúng tôi thấy rằng điện toán đám mây là một giải pháp lý tưởng, bởi từ nay chúng tôi có thể triển khai các ứng dụng kinh doanh mới kể từ khi đưa ra ý tưởng đến kiểm thử và chính thức áp dụng chỉ trong vòng vài tuần thay vì mất vài tháng thậm chí hàng năm như trước kia”.

Môi trường điện toán đám mây góp phần giúp TienPhong Bank đẩy nhanh quá trình xác định phân khúc thị trường, cho phép ngân hàng phát triển các sản phẩm và dịch vụ phù hợp với nhu cầu của từng nhóm đối tượng khách hàng. Hiện nay, khi thực hiện các giao dịch trên mạng, khách hàng sẽ được trải nghiệm các tính năng tự phục vụ một cách nhanh chóng và linh hoạt hơn, không chỉ giúp ngân hàng cắt giảm chi phí quản lý mà còn giúp khách hàng tiết kiệm tối đa thời gian.

Do lợi ích của việc đầu tư công nghệ mới nên dự kiến năm 2014 TienPhongBank sẽ nâng cấp hệ thống tại  Trung tâm dữ liệu dự phòng theo các tiêu chuẩn như năm 2013 đã đầu tư cho Trung tâm dữ liệu chính.