Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP): Điểm sáng của ngành dầu khí

Theo dddn.com.vn

(Tài chính) Ông Đỗ Văn Khạnh - Tổng Giám đốc PVEP khẳng định, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng PVEP sẽ thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được giao trong năm 2013, hoàn thành các mục tiêu của chiến lược tăng tốc phát triển trong giai đoạn 2011-2015. PVEP sẽ ngày càng được khẳng định và có uy tín trên thị trường trong nước và quốc tế.

Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP): Điểm sáng của ngành dầu khí
Cán bộ công nhân Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí đang làm việc tại mỏ Đại Hùng. Nguồn: dddn.com.vn

Trong năm kỷ niệm 25 năm Ngày Truyền thống (1988-2013), Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí đã vượt qua những khó khăn thách thức, nỗ lực phấn đấu để về đích sớm các mục tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2013, phát huy vai trò đầu tàu trong lĩnh vực thăm dò khai thác dầu khí ở trong nước và khẳng định sự hiện diện ngày càng ấn tượng trên bản đồ dầu khí thế giới, đóng góp quan trọng cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và nền kinh tế đất nước.

Vượt khó

Cùng với những khó khăn chung của nền kinh tế trong nước và thế giới, hoạt động sản xuất kinh doanh của PVEP phải đối mặt với nhiều thách thức lớn. Công tác tìm kiếm thăm dò, phát triển khai thác gặp nhiều trở ngại do kết quả gia tăng trữ lượng tiềm ẩn nhiều rủi ro từ kết quả các giếng khoan và khả năng mua mỏ trong năm 2013; chỉ tiêu sản lượng khai thác khá thách thức do hầu hết các mỏ khai thác đang trong thời kỳ suy giảm mạnh, tình trạng ngập nước gia tăng ở các vỉa chứa và ở các giếng khai thác; các mỏ mới dự kiến sẽ có First Oil (FO) trong năm 2013 là những mỏ nhỏ, có sản lượng khiêm tốn. Đồng thời, việc đảm bảo tiến độ cho các dự án có dòng dầu đầu tiên trong năm và khả năng tìm giàn để đảm bảo tiến độ khoan các giếng phát triển còn nhiều rủi ro. PVEP đã tiếp tục huy động tối đa mọi nguồn lực, triển khai đồng bộ các giải pháp trong điều hành các dự án thăm dò khai thác. Chính nhờ những nỗ lực đó, trong 6 tháng đầu năm 2013, PVEP đã hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đề ra. PVEP còn phối hợp chặt chẽ với Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Hải quân trong việc triển khai các hợp đồng dầu khí đảm bảo tiến độ và tham gia đảm bảo an ninh quốc phòng, bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia. PVEP còn tích cực chủ động trong công tác nghiên cứu khoa học, nghiên cứu triển khai ứng dụng công nghệ hiện đại vào hoạt động của PVEP.

Công tác bảo vệ môi trường, đảm bảo an ninh, an toàn các công trình dầu khí của PVEP đã được triển khai thực hiện tốt, kịp thời. PVEP đã thường xuyên theo dõi và nắm các thông tin chính trị, an ninh, an toàn tại các nước có dự án của Tập đoàn, Tổng Công ty để đưa ra hướng dẫn, cảnh báo an ninh an toàn, không để xảy ra sự cố về an ninh, an toàn cho các cán bộ biệt phái. Ngoài ra, PVEP cùng với Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam thực hiện các giải pháp nhằm mục tiêu tiết kiệm năng lượng, khai thác và sử dụng tài nguyên thiên nhiên một cách hợp lý như: Ưu tiên sử dụng các nguyên/nhiên liệu thân thiện hơn với môi trường; Ưu tiên sử dụng các công nghệ xử lý môi trường theo chu trình khép kín… PVEP tiếp tục theo dõi dự án thu hồi khí đồng hành tại mỏ Rạng Đông theo cơ chế phát triển sạch - Dự án CDM Rạng Đông, triển khai việc áp dụng mô hình dự báo lan truyền dầu (mô hình Oilmap) để dự báo lan truyền và phong hóa dầu tràn, đánh giá tổn hại môi trường, giúp cho công tác ứng phó sự cố tràn dầu được triển khai một cách chính xác, hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, PVEP đang cập nhật cơ sở dữ liệu khí tượng thủy văn để chạy phần mềm; nghiên cứu các khía cạnh môi trường liên quan đến việc xử lý CO2; xem xét vấn đề đốt khí đồng hành tại mỏ Hàm Rồng…

Tăng tốc về đích năm 2013

Các chỉ tiêu sản lượng khai thác được giao luôn là thách thức đối với PVEP do hầu hết các mỏ đang khai thác đang trong thời kỳ suy giảm mạnh. Công tác tìm kiếm phát triển dự án còn gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế thế giới và bất ổn chính trị tại các quốc gia, khu vực trọng điểm tìm kiếm cơ hội đầu tư của PVEP. Hiện PVEP đang tiến tới điều hành trực tiếp một số dự án như Lô 102-106/10, Lô 101-100/4, Lô 148-149 và lô 42. Trước những thách thức đó, PVEP cần phải tập trung cao độ để nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ của năm 2013, trong đó nhiệm vụ trọng tâm là hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch sản lượng khai thác dầu khí, gia tăng trữ lượng và triển khai hoạt động đầu tư hiệu quả.

Đối với công tác tìm kiếm thăm dò, PVEP chú trọng tăng cường công tác nghiên cứu Địa chất Địa vật lý của Tổng công ty đối với từng dự án nhằm tối ưu các vị trí giếng khoan thăm dò/thẩm lượng, sẵn sàng cho việc thi công các giếng khoan dự phòng để hoàn thành gia tăng trữ lượng; Kiểm soát chặt chẽ tiến độ và chi phí thực hiện các dự án thăm dò khai thác, phối hợp xây dựng kế hoạch thăm dò theo giai đoạn của nhiều dự án nhằm đảm bảo việc được cung ứng giàn khoan và các dịch vụ khoan một cách tổng thể và hiệu quả; Tích cực triển khai các nghiên cứu đánh giá các đối tượng mỏ phi truyền thống (như dầu nặng, Bitumen, khí than, khí phiến sét, mỏ nước sâu). Và chú trọng công tác đào tạo, tiếp cận công nghệ mới đối với các đối tượng này.

Để gia tăng sản lượng, PVEP phân tích số liệu khai thác, biểu hiện khai thác từng giếng, từng vỉa chứa, thực hiện định kỳ dự báo sản lượng ngắn hạn và dài hạn, xem xét kỹ các lựa chọn cho các giếng khoan đan dày, công tác can thiệp, sửa chữa giếng; Triển khai các phương pháp khai thác tận thu hồi EOR (Lô 15-1, Lô 16-1); tiếp tục nghiên cứu triển khai các đề án gia tăng hệ số thu hồi dầu IOR tại một số mỏ nhỏ, cận biên (mỏ Đại Hùng, mỏ Sông Đốc); nghiên cứu các biện pháp tăng cường thu hồi dầu lô SK305… PVEP chú trọng nghiên cứu và áp dụng có chọn lọc các công nghệ mới, tiên tiến trong lĩnh vực thăm dò khai thác dầu khí, mạnh dạn thay thế nhân sự nước ngoài bằng người Việt, tối ưu hóa hiệu quả đầu tư của dự án...

Trải qua 25 năm xây dựng và phát triển, PVEP đã lớn mạnh không ngừng và trở thành một trong những doanh nghiệp có đóng góp quan trọng tiêu biểu ở trong nước và đứng trong nhóm các Công ty dầu khí hàng đầu ở khu vực. Đồng hành và là đối tác tin cậy của nhiều Cty dầu khí quốc tế lớn như Gazprom, Conocophillips, ExxonMobil, BP, Petronas, Talisman… PVEP hiện đang triển khai 60 dự án thăm dò khai thác dầu khí, trong đó có 17 dự án quốc tế trải rộng trên 14 quốc gia thuộc những khu vực nhiều tiềm năng trên thế giới. Trong giai đoạn 2007-2012, PVEP đã khai thác đạt trên 40 triệu tấn dầu thô và condensate, 36,5 tỉ mét khối khí; gia tăng trữ lượng 273 triệu tấn quy dầu; công bố 27 phát hiện dầu khí và đưa 16 mỏ mới vào khai thác; đạt doanh thu trên 171 nghìn tỉ đồng và nộp ngân sách nhà nước 59 nghìn tỉ đồng…

Về An sinh xã hội, năm 2013, PVEP đã triển khai trên 40 dự án, công trình do Tổng Công ty tài trợ cho các địa phương, xây dựng các trường học, trạm y tế, nhà Đại Đoàn kết cho đồng bào các khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, gian khổ, thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa, các chương trình biển đảo với tổng mức kinh phí tài trợ trên 90 tỉ đồng.

Những nỗ lực không mệt mỏi của tập thể lao động PVEP không chỉ mang lại lợi ích lớn cho nền kinh tế mà còn góp phần quan trọng đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và tham gia tích cực bảo vệ chủ quyền Tổ quốc trên biển Đông. Với những bước tiến vững chãi trong năm 2013, Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí đang tràn đầy niềm tin hướng tới một năm thành công, tiếp nối những thành tích xuất sắc của Tổng Công ty trên suốt chặng đường xây dựng và phát triển, tiếp tục chinh phục những thách thức trên hành trình tìm lửa, tô đẹp thêm ngọn đuốc luôn rực sáng của Ngành Dầu khí Việt Nam.

Đặc biệt, với những đóng góp quan trọng trong mục tiêu gia tăng chất lượng và sản lượng khai thác dầu khí của toàn ngành, là đơn vị có sản lượng khai thác dầu khí hàng đầu của Việt Nam và đứng đầu hàng ngũ các DN có đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước, PVEP thực sự là một điểm sáng của ngành dầu khí, và đã được vinh danh trong TOP10 Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt 2013.

Trong 6 tháng đầu năm PVEP đã gia tăng trữ lượng 3,45 triệu tấn quy dầu, đạt 52% kế hoạch 6 tháng; sản lượng khai thác đạt 2,50 triệu tấn quy dầu, đạt 108% kế hoạch 6 tháng, trong đó dầu đạt 1,80 triệu tấn (đạt 106% kế hoạch 6 tháng); khí đạt 701 triệu m3 (đạt 117% kế hoạch 6 tháng); ký kết được 2 Hợp đồng dầu khí mới trong nước (Lô 42, Bể Phú Quốc; Lô 11-2/11, Bể Nam Côn Sơn). Tám mỏ có FO trong năm 2013 trong đó mỏ HST đã có FO đúng tiến độ đề ra, 03 mỏ đang đảm bảo theo đúng tiến độ, 04 mỏ dịch chuyển mốc FO từ 4-8 tháng (mỏ Thăng Long, mỏ Dừa, West Desaru và Cendor mở rộng Pha 2).