Tổng Cục Thuế và BIDV ký kết Thoả thuận hợp tác triển khai dịch vụ Nộp thuế điện tử

PV.

(Tài chính) Ngày 8/11/2013, tại Hà Nội, Tổng Cục Thuế và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã chính thức ký kết Thỏa thuận hợp tác triển khai dịch vụ Nộp thuế điện tử (NTĐT). Theo đó, người nộp thuế (NNT) sẽ truy cập trực tiếp vào Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để lập Giấy nộp tiền vào Ngân sách Nhà nước và tự động gửi tới Ngân hàng thương mại xử lý.

Tổng Cục Thuế và BIDV đã chính thức ký kết Thỏa thuận hợp tác triển khai dịch vụ Nộp thuế điện tử. Nguồn: bidv.com.vn
Tổng Cục Thuế và BIDV đã chính thức ký kết Thỏa thuận hợp tác triển khai dịch vụ Nộp thuế điện tử. Nguồn: bidv.com.vn

Theo thỏa thuận được ký kết, hai bên thống nhất xây dựng và triển khai Hệ thống kết nối trao đổi thông tin để truyền, nhận và đối soát dữ liệu NTĐT. Dịch vụ nộp thuế điện tử sẽ sử dụng chữ ký số để xác thực tính hợp pháp và hợp lệ của các thông tin dữ liệu điện tử trong việc phối hợp cung cấp dịch vụ NTĐT cho NNT.

Dự án được triển khai với 2 giai đoạn. Giai đoạn thí điểm, bắt đầu từ tháng 1/2014, triển khai tối thiểu đến 1.000 doanh nghiệp tại  ba địa phương đang thực hiện khai thuế qua mạng là Hà Nội, Bắc Ninh và Vĩnh Phúc; Giai đoạn mở rộng được triển khai căn cứ vào kết quả triển khai thí điểm, theo đó, hai bên tiếp tục phối hợp triển khai mở rộng về số lượng người nộp thuế và địa bàn theo lộ trình của Tổng cục Thuế.

Mục tiêu của dự án nhằm hiện đại hóa công tác thu nộp NSNN, tiếp tục cung cấp dịch vụ nộp thuế qua mạng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện tốt nghĩa vụ thuế; Hỗ trợ cơ quan Thuế trong việc quản lý, xử lý thông tin thu nộp thuế nhanh chóng, chính xác, tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý thuế; Hỗ trợ Ngân hàng triển khai tốt việc thu thuế qua Ngân hàng.

Dự án triển khai sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho NNT có thể thực hiện nộp thuế mọi lúc, mọi nơi; góp phần thực hiện mục tiêu cải cách hành chính ngành thuế, có ý nghĩa to lớn trong đẩy mạnh phát triển dịch vụ xã hội, do kết quả nộp thuế được Cơ quan Thuế trực tiếp nhận từ NHTM, xác nhận và phản hồi cho NNT, giúp NNT được hỗ trợ kiểm soát và hạn chế rủi ro; Giúp Cơ quan Thuế nắm bắt được kịp thời, chính xác thông tin về NNT, giảm thiểu phải điều chỉnh sai sót.

Tổng cục Thuế đánh giá cao việc phối hợp thu Ngân sách nhà nước của BIDV.

Ông Bùi Văn Nam, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết: “Với mong muốn tiếp tục cung cấp dịch vụ nộp thuế qua mạng, hỗ trợ tốt hơn nữa cho Người nộp thuế trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế, Tổng cục Thuế lựa chọn Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam là đơn vị sẽ phối hợp cùng ngành Thuế triển khai thí điểm việc cung cấp dịch vụ Nộp thuế điện tử cho người nộp thuế, làm cơ sở triển khai mở rộng cho các ngân hàng. Tổng cục Thuế  hoan nghênh  sự ủng hộ và hợp tác nhiệt tình từ phía Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam”.

Ông Phan Đức Tú, Tổng Giám đốc BIDV khẳng định: “BIDV xác định đây là một Dự án quan trọng và ý nghĩa. Với trách nhiệm của mình, BIDV cam kết sẽ tập trung nguồn lực và dịch vụ tốt nhất, tạo điều kiện thuận lợi, nhanh chóng, cho NNT tiếp cận và sử dụng hiệu quả các dịch vụ Nộp thuế điện tử. Chúng tôi tin tưởng rằng với sự hỗ trợ tích cực của Tổng cục Thuế, Dự án sẽ mang lại hiệu quả vượt trội cho ngành thuế và các doanh nghiệp”.

Việc triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử là một bước tiến lớn trong chương trình hợp tác giữa ngành Thuế với ngân hàng thương mại trong hoạt động thu ngân sách Nhà nước.

Tham gia dịch vụ này, người nộp thuế có thể thực hiện thủ tục nộp thuế tại bất cứ thời điểm nào trong các ngày, kể cả ngày nghỉ, thuận tiện tại mọi địa điểm có kết nối internet. Bên cạnh những lợi ích như không phải đến nộp trực tiếp, không phụ thuộc giờ làm việc của quầy giao dịch, tiết kiệm được chi phí đi lại, thời gian, công sức chờ đợi, người nộp thuế còn dễ dàng giám sát, quản lý giao dịch nộp thuế, theo dõi tình hình nộp NSNN qua tài khoản và được sử dụng các dịch vụ gia tăng ưu đãi khác.