Transerco ra mắt Trung tâm điều hành xe buýt thông minh

PV.

Ngày 14/9, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã chính thức vận hành Trung tâm điều hành xe buýt thông minh và phần mềm ứng dụng Timbuyt.vn. Đây là một bước hiện thực hóa chủ trương “Nâng cao chất lượng dịch vụ và phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt của Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025”.

Tất cả các tuyến buýt đều được lắp đặt hệ thống thiết bị giám sát hành trình và truyền dữ liệu về trung tâm điều hành.
Tất cả các tuyến buýt đều được lắp đặt hệ thống thiết bị giám sát hành trình và truyền dữ liệu về trung tâm điều hành.

Ông Nguyễn Hoàng Trung, Tổng giám đốc Transerco cho biết, Trung tâm điều hành xe buýt của Tổng công ty được đầu tư các trang thiết bị hiện đại, đây là đầu não điều hành mọi hoạt động của 92 tuyến xe buýt với trên 1.100 xe.

Tất cả các tuyến buýt đều được lắp đặt hệ thống thiết bị giám sát hành trình, truyền dữ liệu trực tuyến về tình trạng hoạt động của xe về trung tâm điều hành. Riêng tuyến BRT còn được kết nối cả thông tin hình ảnh trên xe và hình ảnh tại các camera lắp đặt dọc hành lang tuyến.

Tại trung tâm điều hành, các thông tin về vị trí của xe, tình trạng vận hành, tình trạng ùn tắc giao thông được phần mềm phân tích giúp cho nhân viên đưa ra các quyết định điều hành tối ưu nhàm đảm bảo tốt dịch vụ cung cấp cho khách hàng.

Công tác điều hành được phối hợp với trung tâm và lực lượng điều hành trên tuyến thông qua hệ thống bộ đàm để điều phối giao thông tại các khu vực trọng yếu trong giờ cao điểm nhằm duy trì biểu đồ chạy xe.

Hệ thống cơ sở dữ liệu GPS từ trung tâm điều hành được kết nối với thiết bị thông báo điểm dừng cho khách hàng trên xe, các bảng điện tử thông báo giờ xe tại các nhà chờ chính.

Hệ thống phần mềm thông minh còn có chức năng giám sát, phát hiện những trường hợp vi phạm tiêu chí dịch vụ như không dừng đỗ đúng điểm, chạy sai lộ trình, xuất bến không đúng giờ, chạy quá tốc độ… Những thông tin này được chuyển cho các đơn vị quản lý tuyến để chấn chỉnh, xử lý kịp thời.

Ông Nguyễn Hoàng Trung cũng cho biết thêm, Tổng công ty cũng đang triển khai thí điểm ứng dụng lắp đặt camera và hệ thống OBU thông minh trên xe buýt, với tính năng tương tác trực tiếp giữa trung tâm và lái xe, hỗ trợ lái xe vận hành an toàn, duy trì khoảng cách chạy xe trên tuyến, thực hiện tối ưu hóa biểu đồ chạy xe nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ.

Còn về phần mềm timbuyt.vn: Đây là phần mềm công nghệ với nhiều tiện ích, cung cấp miễn phí cho hành khách đi xe buýt, có tính tương tác cao tương tự phần mềm của Uber, Grap; được Tổng Công ty đầu tư xây dựng phục vụ mang lưới tuyến xe buýt chung của toàn Thành phố.

Phát biểu tại buổi ra mắt “Trung tâm điều hành xe buýt thông minh”, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải Hà Nội khẳng định, đây là một trong những giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ để phục vụ người dân tốt hơn.

Theo Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải Hà Nội, trong lộ trình xây dựng thành phố thông minh, giao thông thông minh thì vấn đề ứng dụng công nghệ là giải pháp hết sức quan trọng.

“Dù hệ thống hạ tầng giao thông có được đầu tư đến mấy nhưng không có ứng dụng công nghệ giúp người dân, nâng cao tính kết nối giữa người dân với các loại hình phương tiện thì khó giải quyết bài toán ùn tắc giao thông một cách bền vững”, ông Vũ Văn Viện khẳng định.