Vietcombank đã nhận 9 hồ sơ mua nhà ưu đãi

Theo baodautu.vn

Trong khi các ngân hàng thương mại quốc doanh khác đang kêu vướng về giải ngân gói tín dụng 30.000 tỷ đồng thì ông Nguyễn Phước Thanh, Tổng Giám đốc Ngân hàng Vietcombank khẳng định, Ngân hàng này đã có hướng dẫn cụ thể và đã tiếp nhận 9 hồ sơ vay vốn.

Vietcombank đã nhận 9 hồ sơ mua nhà ưu đãi
Vietcombank đã xây dựng hướng dẫn cụ thể để cho vay mua nhà. Nguồn: Internet

Gói tín dụng ưu đãi nhà ở 30.000 tỷ đồng, lãi suất 6%/năm đã có hiệu lực cách đây hơn nửa tháng, song đến nay các ngân hàng vẫn kêu khó giải ngân.

Giải thích tình trạng này, đại diện Vụ Tín dụng (Ngân hàng Nhà nước) cho biết, sở dĩ các ngân hàng chưa thể giải ngân vì còn lúng túng, chưa có quy định rõ ràng về đối tượng thu nhập thấp.

Đồng tình ý kiến này, ông Phan Đức Tú, Tổng Giám đốc ngân hàng BIDV băn khoăn: "BIDV đang triển khai gói tín dụng 30.000 tỷ đồng nhưng khi đưa vào thực tế thì rất khó. Vướng mắc lớn nhất hiện nay là cách xác định thế nào là đối tượng thu nhập thấp, văn bản của Chính phủ không thống nhất. Theo văn bản hiện nay, thu nhập thấp là thu nhập dưới 5% so với mức thu nhập trung bình của tỉnh, thành phố, nhưng nhiều tỉnh, thành phố hiện nay chưa có thống kê về thu nhập trung bình. Chưa kể, lao động tự do thì ai xác nhận thu nhập? Còn Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam nói thu nhập thấp là thu nhập không phải nộp thuế thu nhập cá nhân, tức dưới 9 triệu đồng/người. Chúng tôi không biết căn cứ xác định ra sao".

Tuy nhiên, ông Nguyễn Phước Thanh, Tổng Giám đốc ngân hàng Vietcombank thì cho rằng, quy định đối tượng thu nhập thấp hiện nay khá rõ ràng. Cụ thể, thu nhập không phải đóng thuế là thu nhập thấp. Dựa trên cách hiểu này, Vietcombank đã xây dựng hướng dẫn cụ thể để cho vay.

"Đến nay, Vietcombank đã tiếp nhận 9 hồ sơ vay vốn lãi suất 6%/năm", ông Nguyễn Phước Thanh khẳng định.

Trước những ý kiến trái chiều của các ngân hàng và lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, Bộ Xây dựng, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, 30.000 tỷ đồng không phải là số tiền lớn. Nếu chuẩn bị chu đáo, gói tín dụng này có thể giải ngân xong chỉ trong vòng vài tháng.

Tuy nhiên, sự lúng túng, vướng mắc trong triển khai thể hiện các cơ quan chức năng không có sự chuẩn bị chu đáo, không lường trước những tình huống phát sinh khi ban hành văn bản.