Vietcombank đầu mối thu xếp vốn cho dự án Thủy điện Lai Châu

PV.

(Tài chính) Ngày 10/7/2013, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ký kết hợp đồng tín dụng thương mại vay vốn đầu tư xây dựng dự án Thủy điện Lai Châu giữa Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) – ngân hàng đầu mối thu xếp vốn cùng các ngân hàng tham gia đồng tài trợ là Vietinbank, BIDV và Agribank. Tổng giá trị hợp đồng vay vốn là 14.500 tỷ đồng.

Lễ ký kết hợp đồng tín dụng thương mại vay vốn đầu tư xây dựng dự án Thủy điện Lai Châu giữa EVN và Vietcombank. Nguồn: vietcombank.com.vn
Lễ ký kết hợp đồng tín dụng thương mại vay vốn đầu tư xây dựng dự án Thủy điện Lai Châu giữa EVN và Vietcombank. Nguồn: vietcombank.com.vn

Nhà máy Thủy điện Lai Châu gồm 3 tổ máy với tổng công suất lắp đặt 1200 MW (3 x 400 MW), là dự án thủy điện cuối cùng trong quy hoạch bậc thang thủy điện trên Sông Đà, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 819/QĐ-TTg ngày 7/6/2010 với tổng mức đầu tư là 35.700 tỷ đồng.

Dự án không chỉ cung cấp sản lượng điện trung bình hàng năm là 4.670,8 triệu kWh cho đất nước mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc cắt lũ, tham gia cấp nước cho đồng bằng sông Hồng, đồng thời góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân và đảm bảo an ninh quốc phòng khu vực Tây Bắc.

Đặc biệt, đối với huyện Mường Tè - một trong số ít huyện đặc biệt khó khăn trong cả nước thì dự án sẽ tạo động lực mới cho phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Tổ máy số 1 của Nhà máy Thủy điện Lai Châu dự kiến phát điện vào năm 2016, toàn bộ công trình cũng được dự kiến hoàn thành vào năm 2017.

Tham dự lễ lý kết với vai trò là ngân hàng đầu mối và đại diện cho các ngân hàng tham gia đồng tài trợ, ông Nguyễn Hòa Bình – Chủ tịch HĐQT Vietcombank cho biết: Trong những năm gần đây, để đáp ứng nhu cầu cấp bách về điện cho phát triển kinh tế xã hội của đất nước, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, sự giúp đỡ của các Bộ, ngành và sự hỗ trợ của Ngân hàng Nhà nước Việt nam, bốn ngân hàng thương mại lớn đã phối hợp chặt chẽ cùng thu xếp hàng chục nghìn tỷ đồng vốn dài hạn tài trợ cho các dự án điện lớn của EVN nói riêng và quốc gia nói chung, góp phần không nhỏ đưa vào vận hành và phát huy hiệu quả nhiều công trình nguồn, lưới điện trọng điểm.

Lễ ký kết các hợp đồng tài trợ vốn cho Dự án Thủy điện Lai Châu ngày hôm nay một lần nữa chứng tỏ sự đoàn kết, gắn bó của các doanh nghiệp nhà nước, cam kết hỗ trợ lâu dài của các ngân hàng thương mại lớn đối với Tập đoàn Điện lực Việt Nam nói riêng và cho sự nghiệp phát triển công nghiệp điện năng của Việt Nam nói chung.