Vietcombank giảm mạnh lãi suất huy động và cho vay

PV.

(Tài chính) Kể từ ngày 06/05/2013, Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) thực hiện giảm lãi suất huy động, đồng thời tiếp tục điều chỉnh giảm mạnh lãi suất cho vay. Với động thái này, Vietcombank là một trong các ngân hàng có mức lãi suất huy động và cho vay thấp nhất thị trường hiện nay.

Với việc giảm lãi suất huy động, Vietcombank tiếp tục là ngân hàng tiên phong trong điều chỉnh lãi suất giảm theo chủ trương của Ngân hàng Nhà nước
Với việc giảm lãi suất huy động, Vietcombank tiếp tục là ngân hàng tiên phong trong điều chỉnh lãi suất giảm theo chủ trương của Ngân hàng Nhà nước

Đây là lần thứ 2 Vietcombank tiên phong chủ động điều chỉnh giảm lãi suất huy động VND tính từ khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) áp trần lãi suất huy động 7,5%/năm vào cuối tháng 3 vừa qua. Với 2 lần điều chỉnh liên tiếp trong vòng chưa đầy một tháng (lần điều chỉnh trước vào ngày 16/4/2013), mức lãi suất huy động thấp nhất của Vietcombank kể từ ngày 6/5/2013 chỉ còn 6%/năm, thấp hơn mức trần quy định của NHNN mức kỷ lục là 1,5%/năm.

Cụ thể, trần lãi suất huy động VND kỳ hạn 1 tháng là 6%/năm, 2 tháng là 6,5%/năm và 3 tháng là 6,8%/năm; Các kỳ hạn 6-9 tháng, trần lãi suất huy động áp dụng là 7%/năm, giảm 0,5%/năm so với lần điều chỉnh  trước đó.

Biên độ điều chỉnh lớn nhất lần này ở mức 1%/năm nằm ở kỳ hạn từ 12 tháng trở lên với lãi suất trần là 8%/năm. Trong khi đó, theo quy định của NHNN, các ngân hàng được tự thỏa thuận với khách hàng về lãi suất tiền gửi kỳ hạn trên 12 tháng mà không áp dụng mức trần 7,5%/năm.

Như vậy, so với các ngân hàng khác, mức lãi suất huy động tại Vietcombank hiện thấp nhất, khi đa số các ngân hàng huy động tiền gửi có kỳ hạn dưới 12 tháng ở kịch trần 7,5%/năm và trên 12 tháng giao động quanh mức 10%/năm.

Với việc  giảm  lãi  suất  huy động, lãi suất cho vay của Vietcombank cũng tiếp tục giảm mạnh. Theo đó, lãi suất cho vay ngắn hạn thông thường hiện chỉ còn khoảng 10,5%/năm, đặc biệt, lãi suất cho vay trung và dài hạn đối với các doanh nghiệp thấp nhất chỉ còn khoảng 11,6%/năm.

Vietcombank cũng cho biết, hiện ngân hàng đang áp dụng các chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn với hạn mức lên tới 30.000 tỷ đồng, 700 triệu USD với lãi suất cho vay thấp nhất là 7,5%/năm và 2%/năm để hỗ trợ các doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn hiện nay.

Việc một ngân hàng thương mại lớn như Vietcombank tiên phong giảm lãi suất huy động và cho vay trong bối cảnh hiện nay là bước đi cần thiết nhằm đưa lãi suất cho vay giảm dần theo đúng định hướng của Chính phủ và NHNN, hướng tới hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp đang khát vốn hiện nay.