Vietcombank tài trợ vốn cho Dự án đường dây 500 KV Sơn La – Lai Châu

PV.

(Tài chính) Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) và Tổng Công ty Truyền tải Điện Quốc Gia - EVNNPT (đơn vị thành viên của Tập đoàn điện lực Việt Nam) vừa ký kết thỏa thuận hợp tác song phương và hợp đồng tín dụng trị giá 3.200 tỷ đồng tài trợ vốn cho Dự án đường dây 500kV Sơn La - Lai Châu và mở rộng trạm biến áp Sơn La. Đây là sự kiện quan trọng đánh dấu sự hợp tác giữa hai bên, cung ứng nguồn vốn đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành Điện lực Việt Nam…

Vietcombank và EVNNPT ký kết thỏa thuận hợp tác song phương và hợp đồng tín dụng. Nguồn: vietcombank.com.vn
Vietcombank và EVNNPT ký kết thỏa thuận hợp tác song phương và hợp đồng tín dụng. Nguồn: vietcombank.com.vn

Đây là dự án quan trọng, nằm trong danh mục các dự án nguồn và lưới điện cấp bách năm 2013 được thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ với nhiệm vụ kết nối nhà máy thủy điện Lai Châu vào lưới điện quốc gia. Dự án được triển khai vào cuối năm 2013 và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2015 để đón điện của tổ máy đầu tiên dự án thủy điện Lai Châu.

Nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của các dự án điện lớn của EVN nói riêng và quốc gia nói chung cũng như việc bảo đảm an ninh năng lượng điện quốc gia, đồng thời để đáp ứng nhu cầu cấp bách về điện cho phát triển kinh tế xã hội của đất nước, trong những năm gần đây, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, sự giúp đỡ của các Bộ, ngành và sự hỗ trợ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Vietcombank đã thu xếp thành công nhiều khoản tài trợ cho các dự án điện lớn của EVN như: Dự án Đuôi hơi Nhiệt điện Phú Mỹ 2.1; Dự án Thủy điện Sơn La; Dự án thủy điện Pleikrông; Dự án Thủy điện Srepok 3; Dự án Thủy điện Đồng Nai 3, Đồng Nai 4 và tiếp tục tài trợ vốn cho các dự án nằm trong quy hoạch phát triển điện VII như: Dự án Nhiệt điện Vĩnh Tân 2; Dự án cảng trung tâm điện lực Duyên Hải, và gần đây nhất là tháng 7/2013, Vietcombank đã làm đầu mối thu xếp 14.500 tỷ đồng vốn vay thương mại cho Dự án thủy điện Lai Châu.

Vietcombank và EVN có mối quan hệ hợp tác truyền thống gắn bó từ khá lâu và là những doanh nghiệp nhà nước lớn, giữ vai trò chủ đạo trong chiến lược ổn định và phát triển nền kinh tế quốc gia. Năm 2010, hai bên đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác song phương nhằm phát triển mối quan hệ hợp tác toàn diện, lâu dài và có hiệu quả trên nhiều lĩnh vực. Theo đó, bên cạnh việc hợp tác với EVN để triển khai hàng loạt các dịch vụ tiện ích như: tiền gửi, thanh toán trong nước và quốc tế, quản lý vốn tập trung, thanh toán tiền điện…, Vietcombank cùng các đơn vị thành viên đã hợp tác chặt chẽ và hỗ trợ EVN trong việc cấp tín dụng để đầu tư vào 17 dự án quan trọng của ngành điện trên các lĩnh vực chính là: Đầu tư nguồn điện và phát điện; Truyền tải điện; Phân phối điện…với tổng giá trị đầu tư (bao gồm các khoản tín dụng đã giải ngân và cam kết cho vay) đến nay là gần 23.000 tỷ đồng.

Lễ ký kết hợp đồng tín dụng giữa Vietcombank và EVNNPT thể hiện rõ vai trò, kinh nghiệm và uy tín của Vietcombank trong việc thu xếp vốn cho các dự án lớn, trọng điểm của quốc gia và một lần nữa tái khẳng định mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa Vietcombank và Tập đoàn điện lực Việt Nam cùng các đơn vị thành viên. Sự kiện này cũng khẳng định cam kết đồng hành và hỗ trợ lâu dài của Vietcombank đối với Tập đoàn Điện lực Việt Nam nói riêng và cho sự nghiệp phát triển công nghiệp điện năng của Việt Nam nói chung, khẳng định vai trò của các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước trong nỗ lực thúc đẩy nền kinh tế vượt qua khó khăn để tiếp tục phát triển, quyết tâm thực hiện thắng lợi nghị quyết của Đảng và chủ trương của Chính phủ.

Được thành lập từ năm 1963 và trải qua nửa thế kỷ phát triển, Vietcombank hiện là một trong những ngân hàng thương mại lớn nhất tại Việt Nam, có mạng lưới rộng khắp trong và ngoài nước với hơn 400 Chi nhánh/Phòng giao dịch/Công ty thành viên và các Văn phòng đại diện, và có quan hệ ngân hàng đại lý với hơn 1.700 ngân hàng tại 120 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Là một ngân hàng đa năng với thế mạnh cả về bán buôn, bán lẻ và dịch vụ ngân hàng đầu tư, Vietcombank luôn sẵn sàng cung cấp cho khách hàng đầy đủ các dịch vụ ngân hàng-tài chính truyền thống và hiện đại với chất lượng tốt nhất.

Vietcombank cũng là ngân hàng đầu tiên và duy nhất của Việt Nam tiến vào Top 500 Ngân hàng hàng đầu Thế giới, theo kết quả bình chọn do Tạp chí The Banker công bố năm 2013. Thời gian tới, được sự cho phép của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Vietcombank sẽ tiếp tục mở thêm 15 chi nhánh và 20 phòng giao dịch trên địa bàn thành phố  Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố khác nhằm cung cấp các dịch vụ tài chính ngân hàng ngày một đa dạng, hiện đại và tiện ích đến với mọi thành phần kinh tế và đông đảo các tầng lớp khánh hàng.