Vietcombank tăng cường hợp tác sâu rộng với các ngân hàng Nhật Bản

PV.

(Tài chính) Đây là thông tin vừa được Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chính thức đưa ra ngày 13/12/2013. Theo đó, Vietcombank đã triển khai bộ phận khách hàng Nhật Bản (Japan Desk) và công bố chương trình hợp tác với Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC) và 40 Ngân hàng địa phương Nhật Bản (JRB).

Tiếp theo Biên bản ghi nhớ (MOU) đã được ký kết ngày 30/08/2013 giữa Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC), Vietcombank đã thành lập và đưa vào hoạt động Japan Desk - một bộ phận chuyên cung cấp các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng và tư vấn hỗ trợ dành riêng cho các khách hàng doanh nghiệp Nhật Bản đang hoặc sẽ hoạt động tại Việt Nam trên phạm vi cả nước. Ngày 13/12/2013, cùng với việc triển khai Japan Desk tại Vietcombank, trong khuôn khổ MOU đã ký kết Vietcombank và JBIC cũng chính thức công bố việc hợp tác với 40 ngân hàng địa phương Nhật bản (JRB), theo đó, Vietcombank sẽ là đối tác ngân hàng duy nhất tại Việt Nam phục vụ các doanh nghiệp Nhật Bản là khách hàng của các ngân hàng địa phương Nhật Bản này.

Bên cạnh việc hợp tác thông qua JBIC, Vietcombank cũng sẵn sàng hợp tác trực tiếp song phương với các JRB có nhu cầu. Đến nay, đã có 6 JRB khác đã ký MOU trực tiếp với Vietcombank để triển khai quan hệ hợp tác tương tự.

Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, đã có tới 46 JRB thiết lập quan hệ hợp tác chính thức với Vietcombank. Điều đó cho thấy sự tin tưởng của cộng đồng các ngân hàng địa phương Nhật Bản đối với uy tín và năng lực của Vietcombank. Việc triển khai Japan Desk và hợp tác với các ngân hàng địa phương Nhật Bản đã ghi nhận một mốc cực kỳ quan trọng trong hoạt động kinh doanh của Vietcombank và là hành động thiết thực kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản.

Ông Shigeki Kimura - Giám đốc điều hành của JBIC nhấn mạnh: JBIC rất kỳ vọng Vietcombank sẽ thực hiện tốt các cam kết trong việc triển khai MOU đã ký cũng như cung cấp các sản phẩm/dịch vụ ngân hàng - tài chính với chất lượng tốt nhất cho các khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ (JSME) mà các JRB sẽ giới thiệu đến với Japan Desk của Vietcombank.

Ông Nghiêm Xuân Thành - Tổng giám đốc Vietcombank khẳng định: VCB là một ngân hàng lâu đời và danh tiếng ở Việt Nam, luôn hướng đến chuẩn mực và thông lệ quốc tế tốt nhất cũng như đảm bảo an toàn và hiệu quả hoạt động; Hiện nay, Vietcombank đang đẩy mạnh việc tái cơ cấu mọi mặt hoạt động, tiến hành đồng bộ việc chuyển đổi mô thức kinh doanh để hoạt động ngày càng an toàn, hiệu quả hơn, giữ vững vị thế ngân hàng hàng đầu trong nước và phấn đấu trở thành một ngân hàng tầm cỡ khu vực vào năm 2015. Quan hệ hợp tác chiến lược sẵn có của Vietcombank với đối tác chiến lược Mizuho và các quan hệ hợp tác mới đây nhất giữa Vietcombank với JBIC và các JRB là sự lựa chọn đúng đắn và phù hợp của tất cả các bên trong hiện tại cũng như về dài hạn, đồng thời là biểu hiện sinh động cho tinh thần hữu nghị, hợp tác cùng phát triển giữa Việt Nam và Nhật Bản.

1. Thông tin về Vietcombank:

Được thành lập từ năm 1963 và trải qua nửa thế kỷ phát triển, Vietcombank hiện là một trong những ngân hàng thương mại lớn nhất tại Việt Nam, có mạng lưới rộng khắp trong và ngoài nước với hơn 400 Chi nhánh/Phòng giao dịch/Công ty thành viên và các Văn phòng đại diện, và có quan hệ ngân hàng đại lý với hơn 1.700 ngân hàng tại 120 quốc gia và vùng lãnh thổ trên Thế giới. Là một ngân hàng đa năng với thế mạnh cả về bán buôn, bán lẻ và dịch vụ ngân hàng đầu tư, Vietcombank luôn sẵn sàng cung cấp cho khách hàng đầy đủ các dịch vụ ngân hàng-tài chính truyền thống và hiện đại với chất lượng tốt nhất. Vietcombank cũng là ngân hàng đầu tiên và duy nhất của Việt Nam tiến vào Top 500 Ngân hàng hàng đầu Thế giới, theo kết quả bình chọn do Tạp chí The Banker công bố năm 2013. Thời gian tới, được sự cho phép của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Vietcombank sẽ tiếp tục mở thêm 15 chi nhánh và 20 phòng giao dịch trên địa bàn thành phố  Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố khác.

2. Thông tin về JBIC:

JBIC, có trụ sở tại Tokyo, là ngân hàng chính sách thuộc sở hữu của chính phủ Nhật Bản và có vai trò thúc đẩy các hoạt động phát triển kinh tế của Nhật Bản ra nước ngoài, hỗ trợ các doanh nghiệp Nhật Bản trên thị trường quốc tế, cũng như góp phần duy trì sự bình ổn của môi trường tài chính thế giới và hỗ trợ các tổ chức tín dụng khác của Nhật Bản. JBIC có mối quan hệ mật thiết với các ngân hàng cấp vùng và các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Nhật Bản. Kể từ năm 2010, JBIC luôn tích cực trong việc làm cầu nối cho các mối quan hệ giữa các ngân hàng cấp vùng của Nhật Bản và một số định chế tài chính uy tín ở các quốc gia Châu Á, trên cơ sở ký kết các MOU tương tự, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Nhật Bản trong việc mở rộng hoạt động kinh doanh ở nước ngoài.

3. Thông tin chung về cộng đồng các ngân hàng địa phương (JRB) tại Nhật Bản:

Hiện tại, Nhật Bản có 106 ngân hàng địa phương (JRB), với quy mô Tổng tài sản nhỏ nhất khoảng 4,5 tỷ USD và lớn nhất khoảng 140 tỷ USD. Địa bàn hoạt động của họ thường trong phạm vi một tỉnh hoặc một vùng kinh tế của Nhật Bản và các khách hàng chủ yếu là các doanh nghiệp trên địa bàn. Với việc các doanh nghiệp Nhật Bản ngày càng có xu hướng tăng cường đầu tư ra nước ngoài, các JRB phục vụ họ cũng đứng trước yêu cầu phải tổ chức được các kênh cung cấp dịch vụ ngân hàng tài chính đáng tin cậy cho họ tại các điểm đến ngoài Nhật Bản. Tại Việt Nam, quan hệ hợp tác với Vietcombank chính là giải pháp phù hợp nhất để đáp ứng yêu cầu trên.