Vietcombank: Tiên phong trong tuân thủ đạo luật Fatca

PV.

(Tài chính) Đó là thông tin được đại diện KPMG chia sẻ trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc với Vietcombank về việc triển khai tuân thủ Đạo luật FATCA tại Vietcombank.

Phó TGĐ Nguyễn Danh Lương (thứ hai từ trái sang) trao đổi cùng đối tác. Ảnh: Vietcombank
Phó TGĐ Nguyễn Danh Lương (thứ hai từ trái sang) trao đổi cùng đối tác. Ảnh: Vietcombank
Thay mặt Ban lãnh đạo Vietcombank, Phó Tổng giám đốc Nguyễn Danh Lương đã tiếp và làm việc cùng Đoàn. Dự buổi tiếp cùng Phó Tổng giám đốc có bà Phùng Nguyễn Hải Yến, kế toán trưởng; bà Nguyễn Thị Hà, Trưởng phòng Tổng hợp và chế độ kế toán cùng đại diện một số phòng, ban của Hội sở chính Vietcombank.

Trao đổi với đối tác, Phó Tổng giám đốc Nguyễn Danh Lương cho biết, việc thành lập Ban chỉ đạo dự án FATCA thể hiện sự quyết tâm cũng như sự nghiêm túc của Vietcombank trong việc tuân thủ các quy ước quốc tế trong đó có Đạo luật FATCA. “Mục tiêu của chúng ta là hướng đến việc tuân thủ theo đạo luật FATCA, tuy nhiên, không chỉ cần tuân thủ theo các đạo luật của Mỹ mà còn phải tuân thủ cả các đạo luật của Việt Nam”, ông Lương nhấn mạnh.

Năm 2010, Chính phủ Mỹ đã ban hành Đạo luật FATCA (Foreign Account Tax Compliance Act) nhằm ngăn ngừa và phát hiện các hành vi trốn thuế của các đối tượng nộp thuế Mỹ ở nước ngoài. Theo đó, FATCA bao gồm các quy định phức tạp và toàn diện có ảnh hưởng đến hầu hết mọi tổ chức tài chính trên thế giới trong đó có các định chế tài chính của Việt Nam.

Tuân thủ FATCA đồng nghĩa với việc sẽ tiết kiệm một khoản chi phí tương đối lớn trong hoạt động kinh doanh bởi tác động trực tiếp nhất của FATCA và là động lực chính để các định chế tài chính quyết định trở thành một tổ chức tuân thủ FATCA là khoản chi phí thuế khấu trừ mà Chính phủ Mỹ áp cho các tổ chức không tuân thủ. Mức thuế khấu trừ là 30% đối với các khoản thu nhập có nguồn gốc từ Mỹ, bao gồm lãi, cổ tức nhận được, thu nhập từ việc bán hoặc đến hạn các tài sản sinh lãi/cổ tức tại Mỹ, và một số thu nhập khác. Đối với các Ngân hàng có các khoản đầu tư tại Mỹ, thuế khấu trừ này sẽ là một khoản chi phí đáng kể ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận kinh doanh của ngân hàng.

Ngoài ra, việc tuân thủ FATCA sẽ làm tăng uy tín và sức cạnh tranh của Vietcombank trong giao dịch với các đối tác quốc tế, đặc biệt trong bối cảnh Vietcombank đang hướng tới mục tiêu trở thành ngân hàng số 1 của quốc gia, mở rộng quan hệ ngân hàng đại lý rộng khắp trên thế giới.

Cùng với KPMG, Vietcombank dự kiến sẽ hoàn thành thủ tục đăng ký trở thành tổ chức tuân thủ FATCA đúng thời hạn của FATCA (Trước 25/04/2014).