Vingroup được tăng triển vọng xếp hạng tín nhiệm lên tích cực

PV.

Ngày 1/11/2016, Standard & Poors đã tăng triển vọng xếp hạng tín nhiệm của Tập đoàn Vingroup từ ổn định lên tích cực; đồng thời cả Standard & Poors và Fitch Ratings đều giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm của Vingroup trong lần đánh giá xếp hạng tín nhiệm định kỳ năm 2016.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Tập đoàn Vingroup - Công ty Cổ phần (“Vingroup”) được hai tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới là Standard & Poors và Fitch Ratings đánh giá khả quan ở mức ở mức ‘B’ và ‘B+’.

Đặc biệt, S&P còn  phát tín hiệu cho thấy, sẽ tăng xếp hạng tín nhiệm cho Vingroup lên một bậc sau 12 - 18 tháng tới nếu Vingroup tiếp tục thành công trong chiến lược phát triển và kinh doanh các dự án bất động sản; cũng như mở rộng, tăng quy mô hệ thống bán lẻ và đa dạng hóa các nguồn doanh thu, nhất là nguồn doanh thu thường xuyên, bên cạnh việc tiếp tục áp dụng chính sách tài chính thận trọng và ổn định.

Trong các báo cáo phân tích, S&P và Fitch đều ghi nhận thành công về mảng kinh doanh và vận hành bất động sản của Tập đoàn trong năm 2015 – 2016, cũng như nỗ lực phát triển mạng lưới các trung tâm thương mại của Vincom Retail, siêu thị Vinmart và các cửa hàng tiện ích Vinmart+, dần đưa mạng lưới bán lẻ vận hành hiệu quả, lợi nhuận ổn định.

Fitch nhận xét: “Sự phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản đã tạo thuận lợi để Tập đoàn đầu tư vào lĩnh vực bán lẻ tiêu dùng. Chúng tôi kỳ vọng Vingroup sẽ tiếp tục duy trì mức đòn bẩy tài chính trung bình hiện tại, và có thể giảm dần khi mảng kinh doanh bán lẻ hoạt động ổn định và bắt đầu có lãi.”

Trong khi đó, S&P dự báo: “Xu hướng ổn định về doanh thu bán bất động sản cũng như tốc độ đa dạng hóa các nguồn thu của Vingroup sẽ được duy trì trong năm 2017; nhờ đó, nguồn thu thường xuyên sẽ đủ trang trải cho các hoạt động đầu tư mở rộng của Tập đoàn. Do đó, chúng tôi đánh giá các tỷ lệ và chỉ số nợ vay của Vingroup sẽ tiến bộ hơn, dòng tiền hoạt động cũng sẽ dồi dào và ổn định hơn”.

Kết thúc 9 tháng đầu năm 2016, lợi nhuận sau thuế của Vingroup đạt 3.094 tỷ đồng, tăng gấp hơn 3 lần so với cùng kỳ năm trước và đã đạt 103% so với kế hoạch đã được thông qua tại Đại hội Cổ đông thường niên năm 2016. Việc tăng tín nhiệm của các tổ chức xếp hạng tín dụng lớn nhất thế giới với Vingroup đã khẳng định nỗ lực và thành tựu hoạt động của một Tập đoàn tư nhân hàng đầu Việt Nam trong năm 2016.