Sức mua điện thoại di động tại Việt Nam yếu nhất trong 3 năm

Theo VnEconomy

Sức mua trong nước đối với các dòng điện thoại di động đang ở mức yếu nhất trong vòng 3 năm trở lại đây, báo cáo nghiên cứu thị trường công nghệ vừa được hệ thống Thegioididong.com công bố cho biết.

Theo báo cáo có dẫn số liệu của Trung tâm Thông tin công nghiệp và thương mại (Bộ Công Thương), tình trạng sụt giảm sức mua di động được thể hiện rõ qua việc nhập khẩu mặt hàng này trong 4 tháng đầu năm 2012 đã giảm 25,6% về số lượng và giảm 21,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Thegioididong.com cho biết, trong tháng 5 vừa qua, việc kinh doanh trên thị trường điện thoại không có dấu hiệu khả quan. Riêng tại hệ thống này, doanh số bán ra của mặt hàng điện thoại di động đã giảm 2% so với tháng 4.

Tuy vậy, nhu cầu tiêu dùng điện thoại di động cao cấp khá lớn, nên việc nhập khẩu các dòng sản phẩm trên phân khúc thị trường này vẫn tăng trưởng tốt trong 4 tháng đầu năm 2012, báo cáo của Thegioididong.com cho biết thêm.

Khác với điện thoại di động, mức giảm doanh số điện máy so với cùng kỳ thấp hơn. Trong tháng 5, doanh số của ngành này giảm 11% so với tháng 4. Riêng tại Thegioididong, doanh số tháng 5 giảm 20 - 25% so với tháng 4.

Theo hệ thống này, nguyên nhân khiến nhu cầu tiêu thụ điện máy giảm sút là bởi kinh tế khó khăn, người tiêu dùng cân nhắc kỹ hơn việc mua sắm. Sức mua đối với mặt hàng điện gia dụng cũng giảm 20 - 30% theo xu hướng thị trường.

Với các mặt hàng điện tử, người tiêu dùng đang có xu hướng chuyển từ tivi LCD sang tivi LED. Nếu như năm 2011, tỷ lệ bán ra tivi LCD và LED tại Dienmay.com là 65,56% và 14,56%, thì 5 tháng đầu năm 2012, tỷ lệ này còn 51,09% (tivi LCD) và 33,21% (tivi LED).