2 mục tiêu, nhiệm vụ chính của ngành Tài chính năm 2009

P.V

Ngày 3/12/2008 tại Hà Nội, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị toàn quốc ngành Tài chính để đánh giá tình hình thực hiện mục tiêu kinh tế tài chính năm 2008, quán triệt các giải pháp thực hiện tháng lợi nhiệm vụ tài chính- ngân sách nhà nước năm 2009 theo Nghị quyết của Quốc hội. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Trong báo cáo “Quyết tâm phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ tài chính –ngân sách nhà nước năm 2009” đọc tại Hội nghị, Thứ trưởng thường trực Bộ Tài chính Nguyễn Công Nghiệp nêu rõ: “Năm 2008 kinh tế thế giới nói chung, kinh tế Việt Nam nói riêng có nhiều biến động phức tạp, khó lường, ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động tài chính – ngân sách. Với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Đảng, Quốc hội và Chính phủ, sự phối hợp chặt chẽ, tích cực và có hiệu quả của các Bộ, các địa phương, doanh nghiệp, cùng  với nỗ lực và quyết tâm phấn đấu cao của toàn thể cán bộ, công chức trong toàn ngành, hoạt động tài chính - NSNN đã đạt được những kết quả tích cực, đóng góp quan trọng vào việc ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, đảm bảo an sinh xã hội và thực hiện được các nhiệm vụ về quản lý nhà nước, an ninh quốc phòng”.

Sau khi đánh giá những khó khăn, thành công của năm 2008, đồng thời dự báo bối cảnh kinh tế - xã hội năm 2009, ngành Tài chính đã xác định mục tiêu, nhiệm vụ cơ bản của năm 2009 là:

Thứ nhất: Đảm bảo mức động viên NSNN tích cực; cơ cấu lại chi NSNN, ưu tiên chi cho con người và an sinh xã hội, kiểm soát chặt chẽ chi tiêu, giảm dần bội chi NSNN, góp phần tiếp tục kiềm chế và giảm dần lạm phát, chủ động ngăn ngừa suy giảm kinh tế, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo tăng trưởng kinh tế với tốc độ tăng hợp lý và bền vững.

Thứ hai: Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng và hiệu quả giải quyết và xử lý công việc, tạo bước chuyển biến mới trong việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong thi hành công vụ  trong toàn ngành Tài chính.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã biểu dương và ghi nhận những kết quả đạt được của ngành Tài chính trong năm 2008. Sau khi phân tích rõ thêm tình hình khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu cũng như những tác động tới nền kinh tế của nước ta, Thủ tướng nêu lên 5 nhóm giải pháp trọng tâm cho kế hoạch hành động năm 2009. Thủ tướng cũng đã chúc ngành Tài chính phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ tài chính – ngân sách nhà nước năm 2009.