84% doanh nghiệp đánh giá sự hỗ trợ của cơ quan hải quan là hiệu quả

PV.

Báo cáo kết quả cuộc khảo sát mức độ hài lòng của doanh nghiệp (DN) do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Tổng cục Hải quan và Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) phối hợp thực hiện với 3.061 DN về việc thực hiện thủ tục hành chính xuất, nhập khẩu năm 2018 đã được công bố sáng ngày 8/1/2019. Đã có tới 84% DN cho biết sự hỗ trợ của cơ quan hải quan là phần lớn hoặc hoàn toàn hiệu quả.

85% DN được khảo sát cho biết đã tìm đến sự hỗ trợ của cơ quan hải quan. Nguồn: Internet
85% DN được khảo sát cho biết đã tìm đến sự hỗ trợ của cơ quan hải quan. Nguồn: Internet

Các tiêu chí khảo sát bao gồm: tiếp cận thông tin, thực hiện thủ tục hải quan, sự phục vụ của công chức hải quan, thủ tục quản lý và kiểm tra chuyên ngành…

Kết quả từ cuộc khảo sát cho thấy, mức độ hài lòng của cộng đồng DN đối với ngành Hải quan đã được cải thiện ở hầu hết các nội dung khảo sát. Cụ thể, số liệu từ tiêu chí chất lượng thông tin khi DN tiếp cận thông tin thủ tục hành chính hải quan với 91% DN tham gia đánh giá thông tin cơ quan Hải quan cung cấp là thống nhất; 90% DN đánh giá thông tin thủ tục hành chính sẵn có dễ tìm. So với số liệu năm 2015, 2 tỷ lệ này lần lượt là 77% và 81%.

Việc thực hiện các thủ tục hành chính hải quan, kết quả khảo sát DN năm 2018 cho thấy tỷ lệ DN gặp khó khăn khi thực hiện các thủ tục giảm đáng kể so với năm 2015. Điển hình như thủ tục kiểm tra hồ sơ, giảm từ 11% trong năm 2015 còn  6%, và kiểm tra thực tế hàng hóa trong thủ tục thông quan giảm từ 21% năm 2015 còn 14%. Tỷ lệ DN đánh giá gặp khó khăn khi thực hiện thủ tục hoàn thuế, không thu thuế cũng giảm từ 31% trong năm 2015 còn 23%.

Đặc biệt, đã có 85% DN được khảo sát cho biết đã tìm đến sự hỗ trợ của cơ quan hải quan. Trong đó, đánh giá của DN là khá tích cực khi có 79% đánh giá sự hỗ trợ của cơ quan hải quan “phần lớn và hoàn toàn” kịp thời; 84% DN cho biết sự hỗ trợ của cơ quan hải quan là phần lớn hoặc hoàn toàn hiệu quả.

Bên cạnh đó, về hệ thống quản lý hải quan tự động tại cảng, kho, bãi (VASSCM), Tổng cục Hải quan đã thực hiện kết nối, trao đổi thông tin bằng phương thức điện tử với cơ quan kinh doanh cảng, kho, bãi tại một số đơn vị lớn.

Cụ thể, sau một năm triển khai thí điểm Hệ thống VASSCM từ tháng 8/2017, đến ngày 8/8/2018, Hệ thống VASSCM đã được thực hiện tại 5 cục hải quan địa phương gồm: Hải Phòng, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa-Vũng Tàu, Quảng Ninh với 81 DN kinh doanh kho, bãi, cảng tham gia. Tính đến tháng 11/2018, Hệ thống VASSCM đã được triển khai tại 25/35 Cục Hải quan tỉnh, thành phố cho 192 DN kinh doanh cảng, kho, bãi.

Tại lễ công bố, ông Hoàng Việt Cường - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cho biết, thời gian qua, Tổng cục Hải quan đã rất nỗ lực cải cách, không chỉ là cải cách ra bên ngoài mà còn cải cách ngay trong nội bộ, làm tốt công tác quản trị ngành để chống phiền hà, sách nhiễu DN.

Hiện Tổng cục Hải quan đang triển khai một loạt các giải pháp để đảm bảo công tác này, ông Cường nhấn mạnh, Tổng cục đã quy định rõ ràng về công tác thanh tra, kiểm tra và đã ban hành quyết định định danh 300 hành vi tạm gọi trong ngành là những hành vi gây phiền hà, sách nhiễu.

Cùng đó, ngành Hải quan cũng đã giảm việc kiểm tra hàng hoá thủ công bằng cách sử dụng hệ thống máy móc kỹ thuật hiện đại, như: hệ thống máy soi container, máy soi hành lý, camera giám sát và đặc biệt là thực hiện chương trình giám sát hải quan tự động.

Trong thời gian tới, cơ quan Hải quan sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Nội vụ và các đơn vị khảo sát độc lập khác để hoàn thiện hơn các phương pháp, cách thức triển khai hoạt động khảo sát, hoàn thiện hệ thống tiêu chí đánh giá đảm bảo đầy đủ, khách quan, chính xác sự hài lòng của DN xuất nhập khẩu đối với sự phục vụ, chất lượng dịch vụ của cơ quan Hải quan.