AFD: Tiếp tục hợp tác với Việt Nam phát triển cơ sở hạ tầng


Sáng ngày 29/5, tại trụ sở Bộ Tài chính, Thứ trưởng Trần Xuân Hà có buổi làm việc với ông Jean-Pierre Marcelli - Giám đốc điều hành của Cơ quan Phát triển Pháp (AFD).

Thứ trưởng Trần Xuân Hà và ông Jean-Pierre.
Thứ trưởng Trần Xuân Hà và ông Jean-Pierre.

Tham dự buổi làm việc còn có ông Fabrice Richy – Giám đốc AFD Hà Nội, bà Virginie Bleitrach – Phó Giám đốc AFD Hà Nội và đại diện lãnh đạo Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại, Bộ Tài chính.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Trần Xuân Hà đánh giá cao sự hợp tác chặt chẽ, hỗ trợ tích cực của Chính phủ Pháp và AFD đối với Bộ Tài chính trong thời gian qua. Thứ trưởng Trần Xuân Hà cho biết, nguồn vốn của Chính phủ Pháp và AFD là một trong những nguồn lực quan trọng góp phần hỗ trợ cho sự phát triển kinh tế của Việt Nam.

Theo đó, trong 25 năm hoạt động tại Việt Nam, AFD đã cam kết cho Việt Nam vay với tổng mức vốn ODA khoảng 2 tỷ EUR cho 84 dự án, phân bổ hầu hết trong các ngành kinh tế của Việt Nam như: năng lượng, bưu chính viễn thông, y tế, khí tượng thủy văn…

Theo Thứ trưởng, cách thức hỗ trợ của AFD khá đa dạng, từ hỗ trợ trực tiếp vào NSNN đến cho vay tài trợ theo từng dự án, hoặc cho các doanh nghiệp vay được Chính phủ bảo lãnh…

Đặc biệt, thời gian vừa qua, AFD đã có sự chuyển đổi từ tài trợ tập trung cho phát triển nông nghiệp nông thôn sang chiến lược tăng tỉ lệ đầu tư ngày càng cao cho lĩnh vực môi trường, chống biến đổi khí hậu. Điều này rất phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.

Đối với lĩnh vực về phát triển cơ sở hạ tầng gắn với biến đổi khí hậu, Thứ trưởng Trần Xuân Hà cho biết, Việt Nam đã có một chương trình riêng cho vấn đề này và Bộ Tài chính đã phối kết hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng các địa phương để xây dựng chương trình dự án cho phù hợp,

Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.

Theo ông Jean-Pierre Marcelli - Giám đốc điều hành của AFD cho biết, mục tiêu chiến lược của AFD trong thời gian tới là ưu tiên cho chống biến đổi khí hậu, môi trường và đẩy mạnh an sinh xã hội. Sắp tới, AFD sẽ có thêm bộ phận với chức năng tư vấn bao gồm các chuyên gia tư vấn cấp cao của Pháp.

Như vậy AFD sẽ có thêm nguồn lực hỗ trợ cho Việt Nam và các đối tác của AFD. Các cán bộ của AFD sẵn sàng làm việc với Bộ Tài chính để đẩy nhanh tốc độ giải ngân. Ông Jean-Pierre Marcelli khẳng định, AFD sẽ hợp tác với Bộ Tài chính không chỉ thuần túy trong vai trò nhà tài trợ mà còn hợp tác chuyển giao kiến thức và mong trở thành đối tác tốt của Việt Nam trên mọi phương diện.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Trần Xuân Hà đề nghị, trong thời gian tới, Bộ Tài chính và AFD sẽ tiếp tục phối hợp để đánh giá các dự án đã triển nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân của các dự án này. 

Đồng thời, phối hợp với nhau lựa chọn các dự án ưu tiên cho giai đoạn 2019-2020; cùng nhau đánh giá kết quả một năm thực hiện Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Tài chính Việt Nam và AFD tiếp tục hợp tác chặt chẽ, hiệu quả, cùng nhau nỗ lực để có được thành công chung.