Ấn Độ muốn mở rộng thương mại với ASEAN dù rút khỏi RCEP

Theo Huy Lê (TTXVN/Vietnam+)

New Delhi khẳng định không tham gia RCEP bởi hiệp định này không giải quyết các vấn đề nổi cộm và mối quan ngại của Ấn Độ, song nước này vẫn muốn củng cố quan hệ thương mại với ASEAN.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Nikkei
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Nikkei

Ấn Độ và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cho biết sẽ tìm cách tăng cường thương mại song phương bất chấp việc New Delhi đã rút khỏi hiện định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP).

Hiệp định thương mại tự do mà Ấn Độ quyết định không tham gia một năm trước này dự kiến sẽ được ký kết vào ngày 15/11 tới, giữa Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, New Zealand và 10 quốc gia thành viên ASEAN.

Phát biểu họp báo về Hội nghị cấp cao ASEAN-Ấn Độ lần thứ 17 theo hình thức trực tuyến ngày 12/11, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Ấn Độ phụ trách phương Đông, bà Riva Ganguly Das nêu rõ: “Chúng tôi không tham gia RCEP bởi hiệp định này không giải quyết các vấn đề nổi cộm và mối quan ngại của Ấn Độ. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn muốn củng cố hơn mối quan hệ thương mại của mình với ASEAN."

Tháng 11 năm ngoái, Thủ tướng Modi tuyên bố tại Hội nghị cấp cao RCEP rằng Ấn Độ sẽ rút khỏi hiệp định này sau quá trình đàm phán hơn 6 năm, vì nó không giải quyết các mối quan ngại của New Delhi về tình trạng tràn ngập hàng hóa giá rẻ từ Trung Quốc, thâm hụt thương mại và bảo vệ các lĩnh vực nông nghiệp và sữa.

Các nước còn lại trong RCEP sau đó tiếp tục đàm phán mà không có Ấn Độ để rồi quyết định ký kết thỏa thuận vào ngày 15/11 tới. Tuy nhiên, các nước dự kiến sẽ đưa vào một điều khoản cho phép Ấn Độ tham gia trong tương lai.

Các quan chức Bộ Ngoại giao Ấn Độ đã từ chối bình luận về khả năng các bên thảo luận về vấn đề RCEP tại Hội nghị cấp cao ASEAN-Ấn Độ. Tuy nhiên, các quan chức này cho biết Thủ tướng Narendra Modi đã kêu gọi “sớm rà soát lại” Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN-Ấn Độ (AITGA) và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đa dạng hóa và phục hồi chuỗi cung ứng đối để khôi phục kinh tế hậu đại dịch COVID-19.

Ông Modi cũng nêu bật tầm quan trọng của việc tăng cường kết nối vật lý và kỹ thuật số giữa ASSEAN và Ấn Độ, tái khẳng định New Delhi cung cấp tín dụng trị giá 1 tỷ USD để hỗ trợ kết nối ASEAN. Tại hội nghị, Thủ tướng Modi cũng tuyên bố đóng góp 1 triệu USD cho Quỹ ứng phó COVID-19 ASEAN.

Về phần mình, các nhà lãnh đạo ASEAN ghi nhận đóng góp của Ấn Độ đối với việc thúc đẩy hòa bình và ổn định trong khu vực, đồng thời hoan nghênh sự ủng hộ của Ấn Độ đối với vai trò trung tâm của ASEAN. Các nhà lãnh đạo cũng hoan nghênh việc thông qua Kế hoạch Hành động ASEAN-Ấn Độ mới giai đoạn 2021-2025.