Bộ Tài chính cam kết tạo thuận lợi để doanh nghiệp Việt - Hàn mở rộng hợp tác

PV.

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng tại Hội nghị xúc tiến đầu tư do Bộ Tài chính tổ chức tại Seoul, Hàn Quốc, ngày 18/4/2018.

 
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng phát biểu tại Hội nghị. Nguồn: MOF
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng phát biểu tại Hội nghị. Nguồn: MOF
Hội nghị có sự tham dự của Ngài đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Hàn Quốc, lãnh đạo Ủy ban Giám sát tài chính (FSC) của Hàn Quốc, Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc (KCCI), Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Hàn Quốc (KOFIA), Sở Giao dịch chứng khoán Hàn Quốc (KRX), trên 400 nhà đầu tư, các doanh nghiệp Hàn Quốc, các quỹ đầu tư, ngân hàng đầu tư và tập đoàn bảo hiểm lớn của Hàn Quốc... 
Về phía đoàn Việt Nam, tham dự Hội nghị còn có Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán, Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán cùng một số thành viên thị trường, doanh nghiệp niêm yết và một số doanh nghiệp sắp cổ phần hóa.
Quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc ngày càng phát triển mạnh mẽ

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đánh giá cao sự tham gia đông đảo và tích cực của các nhà đầu tư, các đối tác Hàn Quốc, thể hiện trách nhiệm và tâm huyết trong mục tiêu chung tay xây dựng mối quan hệ Việt - Hàn ngày càng thịnh vượng.

Sau hơn 25 năm chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ giữa hai nước Việt Nam và Hàn Quốc đã phát triển mạnh mẽ và đang ở vào giai đoạn tốt nhất trong lịch sử.

Hàn Quốc hiện là đối tác lớn thứ 2 của Việt Nam. Ở chiều ngược lại, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Hàn Quốc. Một loạt Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đã và đang được ký kết, trong đó có Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA) được kỳ vọng tạo dòng chảy thương mại giữa hai quốc gia.

Trong bối cảnh đó, các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai nước, đặc biệt là chuyến thăm Việt Nam gần đây của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-In vào tháng 3/2018 vừa qua đã làm sâu sắc hơn quan hệ hai nước trên mọi lĩnh vực; Góp phần thúc đẩy liên kết giữa hai nền kinh tế.

Hiện tại, xu hướng các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam rất lớn, lớn nhất trong số các nước ASEAN. Hàn Quốc đã và đang là nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam với tổng số vốn đầu tư đạt 59 tỷ USD (tính đến ngày 20/3/2018).

Các đại biểu tham dự Hội nghị. Nguồn: MOF
Các đại biểu tham dự Hội nghị. Nguồn: MOF

Bộ trưởng khẳng định, Chính phủ Việt Nam ghi nhận và đánh giá rất cao sự tin tưởng và hiện diện của các tập đoàn tài chính, các nhà đầu tư Hàn Quốc tại Việt Nam trong suốt gần ba thập niên qua.

Đồng hành và tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp hai nước
Tại Hội nghị, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã giới thiệu những tiềm năng phát triển của nền kinh tế Việt Nam. Theo đó, Việt Nam là nền kinh tế mở, năm 2017, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam lần đầu tiên phá kỷ lục chạm ngưỡng 400 tỷ USD; Tổng vốn FDI đăng ký vào Việt Nam đạt 319,6 tỷ USD.
Với quy mô dân số đang tiệm cận 100 triệu dân, trong đó 60% có độ tuổi dưới 35, Việt Nam có lợi thế về khả năng cung cấp một lực lượng lao động trẻ, dồi dào, có chất lượng với chi phí cạnh tranh.
Đặc biệt, Việt Nam luôn có sự ổn định về chính trị, xã hội và kinh tế vĩ mô; Thể chế luật pháp và sự minh bạch của Việt Nam không ngừng được cải thiện, từng bước phù hợp với các cam kết và chuẩn mực quốc tế, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp yên tâm hoạt động lâu dài, phát triển.

Với những tiềm năng trên, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khẳng định, Việt Nam kiên định chủ động đẩy mạnh hội nhập quốc tế với trọng tâm là hội nhập kinh tế. Theo đó, Bộ Tài chính Việt Nam cam kết sẽ đồng hành và tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp hai nước, cùng tiến tới mục tiêu nâng kim ngạch thương mại giữa 2 nước lên hơn 100 tỷ USD vào năm 2020 và Hàn Quốc tiếp tục là quốc gia hàng đầu về đầu tư trực tiếp và đầu tư gián tiếp vào Việt Nam.

Bộ trưởng tin tưởng, Hội nghị xúc tiến đầu tư lần này sẽ tạo kênh đối thoại thực chất giúp các doanh nghiệp, nhà đầu tư Hàn Quốc hiểu rõ hơn tình hình Việt Nam, hiểu rõ hơn chủ trương và quyết tâm đổi mới của Chính phủ Việt Nam, và quan trọng nhất là củng cố lòng tin của nhà đầu tư Hàn Quốc đối với tiềm năng phát triển của thị trường Việt Nam.

Bộ trưởng bày tỏ mong muốn, sau Hội nghị này, các doanh nghiệp hai nước sẽ có thêm nhiều ý tưởng và dự án hợp tác mới để làm sâu sắc hơn hợp tác kinh tế cũng như quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Hàn Quốc.