Bộ Tài chính chỉ đạo, giám sát Tập đoàn Vinashin trong việc cơ cấu lại tài chính, xử lý nợ

Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Tài chính

Đó là ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Chỉ thị số 1479/CT-TTg ký ngày 16/8 về việc thực hiện Kết luận số 81-KL/TW của Bộ Chính trị về Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin).

Theo Chỉ thị mới ban hành, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh yêu cầu Vinashin rà soát lại toàn bộ các dự án đầu tư, chỉ tập trung vào 3 lĩnh vực chính là: công nghiệp đóng và sửa chữa tàu thủy với quy mô phù hợp; công nghiệp phụ trợ phục vụ cho việc đóng và sửa chữa tàu thủy; đào tạo nâng cao tay nghề cho đội ngũ cán bộ, công nhân công nghiệp tàu thủy.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của Vinashin hiện nay là phải xây dựng và thực hiện có hiệu quả kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư, tập trung sức thực hiện tốt các hợp đồng đóng tàu đang có và các dự án đầu tư cần thiết đang dang dở, chuẩn bị ký kết các hợp đồng đóng tàu cho những năm tiếp theo.

Đồng thời, Vinashin cần chấn chỉnh tổ chức quản lý, đặc biệt là quản lý tài chính, đầu tư và công tác nhân sự, làm tốt công tác tư tưởng, động viên cán bộ công nhân viên đoàn kết nhất trí cùng nhau quyết tâm vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất, chăm lo đời sống người lao động. Thủ tướng yêu cầu phải bố trí cán bộ phù hợp với yêu cầu công việc, đặc biệt là cán bộ quản lý, điều hành các đơn vị.

Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Vinashin khẩn trương đánh giá lại chính xác, khách quan, trung thực tình hình hoạt động của Công ty mẹ - Tập đoàn, các công ty con, công ty liên kết và các dự án đầu tư của Tập đoàn để có phương án sắp xếp, xử lý cụ thể, phù hợp. Và Bộ cũng phải chịu trách nhiệm chỉ đạo thực hiện các biện pháp để duy trì, ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh, bảo đảm việc làm, thu nhập cho người lao động.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Nội vụ kiện toàn nhân sự Tập đoàn để ổn định tổ chức, tập trung thực hiện chức năng nhiệm vụ theo quy định của pháp luật. Trình Thủ tướng Chính phủ quyết định nhân sự Hội đồng thành viên của Tập đoàn và trình Thủ tướng chấp thuận để Hội đồng thành viên bổ nhiệm Tổng Giám đốc Tập đoàn này.

Riêng đối với công tác tái cơ cấu tài chính, Thủ  tướng yêu cầu Bộ Tài chính chịu trách nhiệm chỉ đạo, giám sát Tập đoàn trong việc cơ cấu lại tài chính, xử lý các khoản nợ, đánh giá khả năng trả nợ, đặc biệt là các khoản nợ đến hạn, cân đối các nguồn trả nợ và xây dựng phương án bảo đảm nguồn vốn cho sản xuất kinh doanh.

Theo tinh thần này, Bộ Tài chính sẽ xác định lại mức vốn điều lệ của Tập đoàn phù hợp với nhiệm vụ được giao, cấp đủ vốn điều lệ theo đúng quy định của pháp luật.