Bộ Tài chính đã có nhiều nỗ lực trong đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

PV.

Tại buổi làm việc với Tổng cục Thuế về công tác cải cách thủ tục hành chính ngày 13/9/2018, ông Trần Thanh Mẫn - Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trưởng đoàn giám sát của Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho rằng, Bộ Tài chính, tiêu biểu là Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan đã có nhiều nỗ lực trong việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc. Nguồn: MOF

Tham dự và phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho rằng, cải cách thủ tục hành chính và hành chính nhà nước tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia luôn là yêu cầu đặt ra hàng đầu đối với Chính phủ và là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Bộ Tài chính.

Để tổ chức triển khai thực hiện các nghị quyết của Chính phủ về cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, cải thiện môi trường kinh doanh, Bộ Tài chính đã ban hành các kế hoạch, chương trình hành động với các nhóm nhiệm vụ, giải pháp cụ thể. Đồng thời, chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đồng bộ trong toàn ngành Tài chính, đặc biệt là trong hệ thống thuế và hải quan; Đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ cải cách hàng năm gắn với trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị.

Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho biết thêm, từ năm 2014 đến nay, Bộ Tài chính đã quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp về cải cách thể chế, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính và không ngừng hiện đại hóa, đổi mới quy trình, ứng dụng công nghệ thông tin... để nâng cao mức độ thuận lợi cho người dân doanh nghiệp trong việc thực hiện các thủ tục hành chính về thuế và hải quan.

Thứ trưởng Vũ Thị Mai phát biểu tại buổi làm việc.
Thứ trưởng Vũ Thị Mai phát biểu tại buổi làm việc. Nguồn: MOF

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan cũng kịp thời ban hành các kế hoạch hành động cụ thể để thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy cải cách hành chính hiệu quả. Riêng trong lĩnh vực thuế, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Bùi Văn Nam cho biết, cơ quan Thuế các cấp đã triển khai thực hiện cải cách hành chính thuế một cách quyết liệt, đồng bộ từ Trung ương đến địa phương.

Đặc biệt, hệ thống khai thuế điện tử đã được triển khai tại 63/63 tỉnh, thành phố và 100% Chi cục thuế trực thuộc, với gần 100% doanh nghiệp tham gia sử dụng dịch vụ khai thuế điện tử. Tổng cục Thuế cũng đã ký kết hợp tác và kết nối với 49 ngân hàng thương mại để cung cấp dịch vụ nộp thuế điện tử cho người nộp thuế; Triển khai dịch vụ hoá đơn điện tử, hoá đơn điện tử có mã xác thực; Triển khai dịch vụ hoàn thuế điện tử tại tất cả các cục thuế trên cả nước với tổng số hồ sơ trên hệ thống được giải quyết hoàn là hơn 10,8 nghìn hồ sơ tính đến hết tháng 8/2018.

 Những kết quả cải cách hành chính ngành Tài chính đạt được đã góp phần tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, đóng góp tích cực vào việc cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Theo Báo cáo môi trường kinh doanh của Ngân hàng Thế giới công bố, môi trường kinh doanh của Việt Nam liên tục được tăng hạng. Tại Báo cáo môi trường kinh doanh 2018 (công bố tháng 10/2017), môi trường kinh doanh của Việt Nam tăng từ vị trí 82 lên vị trí 68/190 nền kinh tế, tăng 14 bậc so với năm 2017. Trong đó, chỉ số nộp thuế đã có sự cải thiện ngoạn mục với 81 bậc từ thứ 167 lên vị trí 86/190 nền kinh tế, đứng thứ 4 trong nhóm nước ASEAN...

Trước khi buổi làm việc diễn ra, Đoàn giám sát và Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai đã thăm Trung tâm Điều hành công nghệ thông tin của Tổng cục Thuế. Ảnh: Kỳ Anh.
Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn cùng đoàn giám sát và Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai thăm Trung tâm Điều hành công nghệ thông tin của Tổng cục Thuế trước buổi làm việc. Nguồn: TBTC

Ghi nhận những kết quả mà ngành Thuế và Hải quan đã đạt được trong cải cách thủ tục hành chính, ông Trần Thanh Mẫn đã biểu dương Bộ Tài chính, tiêu biểu là Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan đã có nhiều nỗ lực trong việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý thuế. Những nỗ lực này đã đưa Bộ Tài chính luôn là một trong những bộ, ngành đứng Top đầu về công tác cải cách thủ tục hành chính của Chính phủ.

Để đáp ứng yêu cầu của tình hình mới, đặc biệt là đáp ứng cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, ông Trần Thanh Mẫn yêu cầu Tổng cục Thuế tiếp tục đổi mới trong công tác quản lý thuế, đảm bảo theo kịp sự phát triển của công nghệ thông tin của các nước trên thế giới; Thực hiện cải cách thủ tục hành chính đi đôi với tinh giản biên chế, đảm bảo bộ máy tinh gọn, hiệu lực và hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết 18, Nghị quyết 19 của Chính phủ.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Trần Thanh Mẫn, Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho biết, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục chỉ đạo sát sao Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan để quá trình cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hoá của ngành Tài chính sẽ ngày càng tạo điều kiện hơn nữa cho người dân và doanh nghiệp.