Bộ Tài chính đề nghị gia hạn thuế GTGT không phân biệt ngành nghề kinh doanh

D.Bùi (T/h)

Bộ Tài chính và Bộ Công thương đang khẩn trương phối hợp xây dựng dựng quy định nhằm hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 04/3/2020 về nhiệm vụ cấp bách tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội cho đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Hỗ trợ doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Bộ Tài chính đề nghị gia hạn thuế GTGT mà không phân biệt ngành nghề kinh doanh.
Hỗ trợ doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Bộ Tài chính đề nghị gia hạn thuế GTGT mà không phân biệt ngành nghề kinh doanh.

Cụ thể, Bộ Tài chính đề nghị Chính phủ cho gia hạn thuế giá trị gia tăng (GTGT) mà không phân biệt ngành nghề kinh doanh. 

Đối với gia hạn thuế GTGT, thời gian gia hạn là 5 tháng, bao gồm các khoản tiền thuế GTGT, tiền thuế thu nhập cá nhân, tiền thuê đất phát sinh phải nộp của các tháng 3, tháng 4, tháng 5, tháng 6/2020 với trường hợp kê khai theo tháng hoặc của quý I và quý II/2020 với trường hợp nộp theo quý. Theo tính toán, tổng số tiền gia hạn đợt này là 30.100 tỷ đồng. 

Riêng đối với doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, Bộ Tài chính đề nghị Chính phủ cho gia hạn thuế GTGT mà không phân biệt ngành nghề kinh doanh. Theo số liệu của ngành Thuế, 93% số doanh nghiệp đang kê khai và nộp thuế cả nước có quy mô nhỏ và siêu nhỏ. Như vậy sẽ có hơn 93% doanh nghiệp cả nước được chậm nộp thuế GTGT.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng đề nghị việc gia hạn thuế và tiền thuê đất nói trên chỉ áp dụng với số tiền phát sinh trong thời gian bị ảnh hưởng bởi Covid-19 chứ không gia hạn số nợ trước đó của doanh nghiệp.

Về thủ tục để được gia hạn thời hạn nộp thuế, doanh nghiệp chỉ cần gửi giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất theo mẫu ban hành kèm nghị định mới cho cơ quan quản lý thuế trực tiếp chậm nhất là ngày 31/5.