Bộ Tài chính đóng góp tích cực vào kết quả kiểm soát lạm phát năm 2018

PV.

Với vai trò thường trực Ban Chỉ đạo điều hành giá của Chính phủ, Bộ Tài chính đã chủ động phối hợp với các bộ, ngành, địa phương triển khai quyết liệt công tác quản lý, điều hành giá, đóng góp tích cực vào bình ổn giá cả thị trường, kiểm soát lạm phát năm 2018.

CPI bình quân năm 2018 tăng 3,54% so với bình quân năm 2017. Nguồn: internet
CPI bình quân năm 2018 tăng 3,54% so với bình quân năm 2017. Nguồn: internet

Tại Hội thảo Diễn biến thị trường giá cả ở Việt Nam năm 2018 và dự báo 2019 do Viện Kinh tế - Tài chính (Học viện Tài chính) tổ chức sáng ngày 03/1/2019, các chuyên gia kinh tế đều chung nhận định, năm 2018, Việt Nam đã đạt được “mục tiêu kép”, vừa ổn định kinh tế vĩ mô, tăng trưởng GDP đạt mức khả quan và vừa kiểm soát được lạm phát ở mức thấp.

Theo đó, GDP năm 2018 tăng 7,08% so với năm 2017, là mức tăng cao nhất trong giai đoạn từ năm 2011-2018; CPI bình quân năm 2018 tăng 3,54% so với năm 2017, dưới mục tiêu Quốc hội đề ra; Lạm phát cơ bản (CPI sau khi loại trừ lương thực, thực phẩm tươi sống, năng lượng và mặt hàng do Nhà nước quản lý bao gồm dịch vụ y tế và dịch vụ giáo dục) năm 2018 tăng 1,48% so với năm 2017.

Thành công trên có sự đóng góp tích cực của Bộ Tài chính với vai trò thường trực Ban Chỉ đạo điều hành giá của Chính phủ. Ngay từ đầu năm 2018, để thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát do Quốc hội đề ra và các nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01/01/2018 của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 16/QĐ-BTC ngày 04/01/2018 về “Kế hoạch hành động của Bộ Tài chính thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01/01/2018 của Chính phủ. Trong đó, về lĩnh vực quản lý giá phải tập trung chú trọng xây dựng lộ trình và phạm vi điều chỉnh giá các mặt hàng nhà nước quản lý ngay từ đầu năm, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán và trong năm 2018 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng thời, Bộ Tài chính đã chủ động theo dõi, phối hợp với các bộ, ngành trong công tác điều hành giá, xây dựng kịch bản điều hành giá trong các giai đoạn ngắn hạn cũng như trong cả năm 2018; Chú trọng rà soát, hoàn thiện hệ thống pháp luật về giá, bảo đảm xây dựng hành lang pháp lý về giá đồng bộ, thực tiễn.

Công tác kiểm tra giá được đẩy mạnh trong các lĩnh vực, qua đó kịp thời phát hiện phát hiện và kịp thời xử lý, chấn chỉnh hành vi vi phạm pháp luật về giá, giúp đơn vị thực hiện theo đúng quy định của pháp luật; Phát hiện những vấn đề có khó khăn, vướng mắc trong khâu tổ chức thực hiện để kịp thời có biện pháp khắc phục, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành.

Đối với mặt hàng xăng dầu, Bộ Tài chính đã phối hợp với Bộ Công Thương thực hiện việc điều hành giá xăng dầu trong nước theo quy định tại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03/9/2014 về kinh doanh xăng dầu và các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng. Tại các kỳ điều hành khi giá dầu thế giới tăng, Liên Bộ đã sử dụng linh hoạt quỹ bình ổn giá để hạn chế mức tăng giá các mặt hàng xăng dầu. Bộ Tài chính đã thường xuyên công khai chi tiết tình hình trích lập, sử dụng, lãi phát sinh và số dư Quỹ Bình ổn giá của từng thương nhân kinh doanh xăng dầu đầu mối hàng Quý trên trang thông tin điện tử của Liên Bộ.

Đối với dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, Bộ Tài chính chủ động phối hợp với Bộ Y tế tổ chức rà soát mức giá của các dịch vụ khám chữa bệnh để có điều chỉnh kịp thời theo lộ trình. Bên cạnh đó, trong quá trình triển khai đã kịp thời nắm bắt một số vướng mắc phát sinh để đề xuất các giải pháp cụ thể báo cáo Thủ tướng.

Bộ Tài chính cũng đã phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu đề xuất giải pháp cụ thể trong điều hành giá bán điện. Đối với các mặt hàng khác như khí LPG, thuốc và vật tư y tế, dịch vụ giáo dục, vật liệu xây dựng, cước bưu chính, viễn thông, các dịch vụ vận tải đường bộ, hàng không, hàng hải, Bộ Tài chính đã chủ động phối hợp với các bộ quản lý ngành trong việc đôn đốc, phối hợp với địa phương theo dõi tình hình giá cả, chủ động trong công tác triển khai các biện pháp điều hành phù hợp, dự báo và xây dựng kịch bản điều hành giá cho từng mặt hàng kịp thời trong từng giai đoạn.

Bước sang năm 2019, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành địa phương nghiêm túc triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Trưởng ban Chỉ đạo điều hành giá, kiểm soát lạm phát năm 2019 theo chỉ tiêu Quốc hội giao.