Bộ Tài chính sớm bố trí trình Chính phủ kinh phí phòng, chống dịch


Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính sớm bố trí trình Chính phủ kinh phí phòng, chống dịch trên cơ sở đề nghị của Bộ Y tế; đồng thời, giám sát chỉ đạo cho phép giao nhận hàng hóa tại cửa khẩu và thực hiện nghiêm việc kiểm dịch hàng hóa bảo đảm các yêu cầu phòng, chống dịch theo quy định.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính sớm bố trí trình Chính phủ kinh phí phòng, chống dịch trên cơ sở đề nghị của Bộ Y tế. Nguồn: Internet.
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính sớm bố trí trình Chính phủ kinh phí phòng, chống dịch trên cơ sở đề nghị của Bộ Y tế. Nguồn: Internet.

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 43/TB-VPCP về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra.

Thông báo nêu rõ, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch viêm đường hô hấp cấp, Ban Bí thư Trung ương Đảng, Thủ tướng Chính phủ đã có các chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ với hệ thống các giải pháp chủ động, phù hợp.

Ngày 4/2, Chính phủ đã có buổi họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra. Tại cuộc họp Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo quyết liệt đối với từng bộ, ban, ngành.

Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính sớm bố trí trình Chính phủ kinh phí phòng, chống dịch trên cơ sở đề nghị của Bộ Y tế; Đồng thời, giám sát chỉ đạo cho phép giao nhận hàng hóa tại cửa khẩu và thực hiện nghiêm việc kiểm dịch hàng hóa bảo đảm các yêu cầu phòng, chống dịch theo quy định.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế rà soát kịch bản, phương án ứng phó với dịch bệnh, sẵn sàng chuẩn bị cho tình trạng khẩn cấp về y tế theo quy định của Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm; thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly y tế, sàng lọc và điều trị, tập huấn chuyên môn trên toàn hệ thống, hạn chế tối đa lây nhiễm chéo. Chỉ đạo và có hỗ trợ cần thiết để các tỉnh biên giới tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh, nhất là tại các khu vực có nhiều người thường xuyên qua lại biên giới; phát hiện và có giải pháp kịp thời đối với các trường hợp có biểu hiện cúm, ho sốt…

Bộ Y tế phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ nghiên cứu, đánh giá, tổng kết phương pháp điều trị của Việt Nam đối với bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra.

Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan sớm tổ chức đưa hàng viện trợ là trang thiết bị, vật tư y tế của Việt Nam cho Trung Quốc và kết hợp đưa công dân Việt Nam từ Vũ Hán (Hồ Bắc, Trung Quốc) về nước.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Quốc phòng chủ trì cùng các địa phương bố trí các địa điểm cách ly tập trung. Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế chỉ đạo tập trung sản xuất khẩu trang và các loại vật tư thiết yếu phòng, chống dịch.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục chỉ đạo dừng hẳn các lễ hội chưa khai mạc và giảm hẳn quy mô các lễ hội đang diễn ra tại các địa phương; chủ trì, phối hợp với UBND các tỉnh đã công bố dịch triệt để thực hiện việc dừng tất cả lễ hội, kể cả lễ hội đã khai mạc; các khu di tích, danh lam thắng cảnh hoạt động bình thường và phải bảo đảm các yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh.

Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Y tế, các địa phương chỉ đạo thực hiện tốt việc tiêu độc, khử trùng trường học, cơ sở giáo dục, đào tạo, sẵn sàng phương án đưa học sinh, sinh viên đi học trở lại.

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội hướng dẫn địa phương và doanh nghiệp liên quan có lao động Trung Quốc cách phòng ngừa dịch bệnh.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan chủ động cập nhật kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2020, bảo đảm tập trung ứng phó với dịch bệnh, đồng thời đề xuất các giải pháp chỉ đạo, điều hành phù hợp giảm thiểu tác động bất lợi đối với nền kinh tế, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, các mục tiêu phát triển và tăng trưởng...

Bộ Tài chính đã có Chỉ thị số 01/CT-BTC ngày 28/1/2020 về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra. Chỉ thị nêu rõ, về kinh phí liên quan đến công tác phòng chống dịch bệnh giao Vụ Hành chính sự nghiêp, Vụ ngân sách Nhà nước và các đơn vị liên quan hướng dẫn bố trí kinh phí cho công tác phòng, chống dịch theo đúng quy định của pháp luật và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng.